Hiện nay, những chiếc xe tay ga nhập khẩu đắt tiền hay mô tô phân khối lớn hầm hố giá vài trăm triệu đang là thời thượng nhưng nếu so với thời điểm trên dưới 30 năm về trước, “các cụ” nhà chúng ta còn tỏ ra chịu chơi hơn nhiều.

Dưới đây là một số mẫu xe máy mà những dân chơi thế hệ trước chỉ cần ngồi lên đã thu hút mọi ánh nhìn:

Honda 67

{keywords}
Honda 67 có thể di chuyển với vận tốc lên đến 90km/h. Ảnh: Printerest

SS50 là dòng xe của Honda, được bắt đầu sản xuất tại Nhật Bản từ những năm 60 của Thế kỷ trước. Honda SS50 có mặt tại miền Nam Việt Nam từ trước năm 1975, chủ yếu phục vụ việc đi lại của tầng lớp thị dân.

Những chiếc SS50 phổ biến nhất thời bấy giờ được sản xuất vào năm 1967, do đó dòng xe này được người Việt gọi là Honda 67. Ngoài SS50 còn một số dòng khác là SS50E (sản xuất năm 1971) và SS50V (năm 1972),…

Với vẻ ngoài nam tính, khoẻ khoắn, có thể di chuyển được với vận tốc đến 90km/h, Honda 67 là mẫu xe được ưa chuộng nhất tại Việt Nam những năm 70. Honda 67 còn có mặt cả trong những bộ phim nổi tiếng của Điện ảnh Việt Nam thời bấy giờ.

{keywords}
Dàn xe Honda 67 trong phim "Biệt động Sài Gòn"

Sau khi thống nhất Đất nước năm 1975, những chiếc Honda 67 bắt đầu xuất hiện nhiều hơn ở đất Bắc và chủ yếu được chuyển từ miền Nam ra dưới dạng xe máy cũ.

Chiếc xe thể hiện cho sự giàu sang trong giai đoạn kinh tế còn khó khăn, gắn liền với hình ảnh những gia đình “có điều kiện”. Suốt những năm sau đó, Honda 67 trở thành biểu tượng và mục tiêu hướng đến của những thanh niên trẻ tuổi.

“Đê đê đỏ”

{keywords}
Honda Cub 70 hay còn được gọi là "Đê đê" có giá trị bằng cả mảnh đất 100m2 ở thành phố thời những năm 80 của Thế kỷ trước.

“Đê đê – DD” thuộc dòng xe Cub có dung tích 70cc của Honda và ra đời sau những chiếc Cub 50. Sở dĩ gọi Cub 70 là “Đê đê đỏ” bởi màu chiếc xe được sơn đỏ tươi, kết hợp với yếm màu trắng khiến chiếc xe có ngoại hình rất bắt mắt.

Trong khi những chiếc xe máy ở thời điểm đó thường có màu đen hoặc xanh đậm, thì sự xuất hiện của những chiếc “Đê đê đỏ” này đã lập tức thu hút người dân thành phố, tạo nên một bước ngoặt trong nhận thức giá trị "chơi xe" tại Việt Nam trong đầu những năm 80.

Khác hẳn với những chiếc Cub 50 sản xuất trước đó khi để giá inox “đèo hàng” ở phía sau, Cub 70 được thiết kế yên liền, đưa người ngồi sau (chủ yếu là nữ giới) lên một tầm cao mới, đến một quan hệ bình đẳng và trân trọng hơn. Do vậy, chiếc xe ngay lập tức trở nên “hot” với thế hệ người dân sành điệu thành thị.

Sự khác biệt của chiếc xe vào thời điểm đó không chỉ ở thiết kế mà còn bởi sự đắt đỏ của chiếc xe mang lại. Một chiếc “Đê đê đỏ” có thể bằng giá một mảnh đất 100m2 ở thành phố thời bấy giờ. Do vậy, những người sở hữu chiếc xe thời thượng này không chỉ là giới nhà giàu mà còn rất chịu chơi.

Dream Thái

{keywords}
Qua 30 năm, Dream Thái vẫn là chiếc xe đẳng cấp, được nhiều người săn tìm

Honda Dream II là mẫu xe được nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam từ đầu những năm 90 và hay được gọi là Dream Thái hay Dream “chiến”. Với động cơ mạnh mẽ (100cc), vẻ ngoại cao ráo, thiết kế nam tính, Dream II đã ngay lập tức tạo nên một cơn sốt, soán ngôi của các dòng xe Cub trước đó.

Xe Dream II thời đó chính là một tài sản vô cùng lớn, có thể mua được hàng chục cây vàng và vài trăm mét đất, và đương nhiên là chỉ các "đại gia" mới có tiền để sắm. Chính vì vậy, xe Dream II suốt thời gian dài được coi như là một biểu tượng của sự giàu có, vương giả.

Dù vào khoảng cuối những năm 90, Dream bị sự cạnh tranh của rất nhiều mẫu xe từ các thương hiệu xe máy khác, nhất là xe Trung Quốc, Đài Loan, nhưng Dream Thái vẫn luôn là cái tên “chất lừ”. Một thanh niên tóc vuốt ngược, đi chiếc “Dream chiến tem lửa” trên đường phố chắc hẳn phải là một dân chơi thứ thiệt.

Thậm chí, dù Dream II đã dừng sản xuất tại Thái Lan từ lâu nhưng cho đến ngày nay, mẫu xe này vẫn được nhiều dân chơi săn lùng xe nguyên bản với giá lên tới cả trăm triệu đồng.

Suzuki FX 125

{keywords}
FX 125 là niềm khao khát của nhiều chàng trai thế hệ 7x và 8x đời đầu

Vào khoảng năm 2000, mẫu xe côn tay của Suzuki là FX 125 có mặt tại Việt Nam và lập tức được giới trẻ sành sỏi khi đó ưa chuộng. FX 125 gây ấn tượng bởi thiết kế khí động học hiện đại và thể thao hơn bất kỳ dòng xe số nào khi đó, kể cả “người anh em" là Su "xì-po" (RGV 120).

Khi mới ra mắt, chiếc xe thương hiệu Nhật Bản có giá bán khá “chát”, khoảng 35-40 triệu đồng, số tiền ở thời điểm đó có thể mua được gần 10 cây vàng. Do đó, FX125 nhanh chóng trở thành biểu tượng chất chơi, sành điệu của những thanh niên 7x, 8x đầu Thế kỷ 21.

Sau thành công của FX Nhật, Suzuki Việt Nam cũng tung ra thị trường FX liên doanh Thái Việt nhưng dòng xe này không được dân chơi đánh giá cao và ưa chuộng như xe Nhật dù giá rẻ hơn. Sau đó, mẫu xe này còn bị “tấn công” bởi hàng hoạt xe nhái “Made in China” giá rẻ khiến FX mất dần đẳng cấp.

Honda “A còng”

{keywords}
Honda @ ra mắt vào những năm 2000

Honda @ được đặt tên theo “trend” thời điểm mà mạng internet bắt đầu phát triển và là một trong chiếc xe tay ga ghi dấu ấn mạnh mẽ khoảng hai chục năm trước đây.

Chiếc xe thời điểm năm 2000 có giá lên tới khoảng 100 triệu đồng, vượt xa hoàn toàn so với những mẫu xe máy khác cũng như mức thu nhập trung bình của người dân. Thời điểm đó, Honda @ được coi là thước đo “độ chịu chơi” của chủ sở hữu. Thậm chí, là vũ khí đắc lực để các anh đi “cưa gái”.

Honda @ còn đánh dấu sự xuất hiện của những mẫu xe ga cỡ lớn với bánh to và yên ngồi cao đã trở thành xu thế sau này. Sau @, Honda có những mẫu xe tương tự khác như Dylan, PS và đặc biệt là SH vẫn “hot” đến bây giờ.

Hoàng Hiệp

Còn mẫu xe máy nào mà bạn cho là "huyền thoại"? Hãy chia sẻ dưới phần bình luận. Trân trọng mời bạn đọc gửi bài viết, ảnh, video về Ban Ô tô xe máy qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chiếc xe đầu đời của tôi:"Dream Tàu" tung hoành một thuở

Chiếc xe đầu đời của tôi:"Dream Tàu" tung hoành một thuở

Thời đó, xe "Tàu" Loncin, Lifan trông không khác xe “xịn” của Nhật là mấy, lại có giá chỉ 5-7 triệu đồng, gia đình nào cũng có thể cố một chút để thực hiện giấc mơ “tậu trâu sắt”.