Chiếc xe cổ này hiện thuộc sở hữu của anh Đỗ Quang Tú, Phùng Hưng, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Anh Tú vốn là dân chuyên sưu tầm xe máy cổ. Gần 1 năm trước anh đã quyết định chi tiền mua lại xế cổ Land Rover Series II từ một nhà sưu tầm xe ở Lâm Đồng.

{keywords}
Xế cổ Land Rover Series II 56 năm tuổi được phục chế như mới ở Hà Nội.

“Một lần, tôi tình cờ nhìn thấy hình ảnh chiếc xe trên một tờ tạp chí. Bài viết giới thiệu đây là dòng xe xưa kia được Hoàng gia Anh rất tín nhiệm, được Nữ hoàng Anh ưa dùng. Bản tính vốn mê xe, mê sự độc lạ trỗi dậy. Cho nên, khi nghe ngóng thông tin có người trên Lâm Đồng đang sở hữu một chiếc xe tương tự như vậy, tôi quyết định tìm hiểu liên hệ, gạ mua lại ngay”, anh Tú bộc bạch.

Chiếc Land Rover Series IIA được anh Tú săn mua thuộc phiên bản Station Wagon biến thể 109 đời 1965. Đến nay, đã 56 năm tuổi nhưng xe vẫn còn nguyên bản cả ngoại hình lẫn máy móc động cơ.

Anh Tú cho biết, lúc mới mua về, xe vẫn zin, gương kính vẫn nguyên như trước. Tuy nhiên, theo thời gian, ngoại thất đã có nhiều phần cũ, gỉ sắt. 

Đó là nguyên nhân khiến anh đầu tư công phu cho việc dọn xe, phục chế lại nội ngoại thất xe. Quá trình này được thực hiện rất kỳ công với vô số hạng mục nhỏ nhặt để chiếc xe trở nên mới coong như nguyên bản nửa thế kỷ trước.

Trong đó, hai hạng mục quan trọng nhất giúp chiếc xe hồi sinh là bộ ghế được bọc mới và thân xe được sơn lại sáng bóng với vật liệu cao cấp.

{keywords}
Thân xe được sơn lại sáng bóng

Tổng thể xe vẫn được giữ nguyên bản với khung gầm thép hộp và thân xe bằng nhôm, đèn pha và thiết kế hình hộp có phần mềm mại hơn. Chiếc xe sở hữu hai cấu hình gồm trục 88 inch và 109 inch và có khả năng chở đến 10 người.

{keywords}
Chiếc xe sở hữu hai cấu hình gồm trục 88 inch và 109 inch và khả năng chở đến 10 người.

Phần đầu xe gây chú ý với lưới tản nhiệt dạng tấm thép đan kiểu chữ T ngược khá đơn giản nhưng thể hiện được nét cổ xưa, khác biệt của dòng xe Land Rover Series II.

{keywords}
 Thiết kế đầu xe. Lưới tản nhiệt dạng tấm thép đan kiểu chữ T ngược khá đơn giản

 

{keywords}
Khoang cabin điều khiển nguyên bản của xe. Toàn bộ ghế được bọc da mới cứng. 


Về cơ bản , thoáng nhìn thiết kế của chiếc Land Rover Series II này dường như không lỗi thời nhiều so với dòng xe off-road Land Rover Defender ngày nay.

{keywords}
Tổng thể ngoại hình xe. 

Điều đáng khen ở chiếc xe cổ này là dù đã 56 năm tuổi, dù ngoại thất xe có phần nhuốm màu thời gian nhưng toàn bộ máy móc, động cơ xe còn rất tốt, chạy êm, "mượt". 

"Thậm chí lúc xe nổ máy, nếu đứng gần dường như không nghe thấy tiếng động. Cũng vì thế nên tôi không động gì đến phần máy của xe", anh Tú nói. 

Được biết, dòng xe Land Rover Series có hai tuỳ chọn động cơ xăng và diesel dung tích 2.0, 2.25 lít. Trong đó, động cơ 2,25 lít được trang bị tiêu chuẩn cho đến giữa những năm 80.

Nói về chiếc xe này, anh Tú chia sẻ, anh đầu tư gần 1 năm cũng như khá nhiều tiền bạc, tâm huyết để phục chế chiếc xe cổ trở nên đẹp hoàn hảo nhất có thể. 

"Ở Việt Nam, số những chiếc Land Rover Series được sưu tầm trong giới chơi xe rất ít và thuộc các đời khác nhau. Riêng bản đặc biệt Land Rover Series IIA như tôi săn mua và phục chế lại như hiện nay có lẽ rất hiếm, dường như không có chiếc thứ 2", anh Tú tự tin cho biết.

{keywords}
Bảng thông số trên xe nhuốm màu thời gian. 

Land Rover Series bao gồm ba biến thể: Land Rover Series I được sản xuất vào năm 1948;  Land Rover Series II sản xuất năm 1958-1971 và Land Rover ra mắt Series III sản xuất năm 1983. Sau đó, mẫu xe đổi tên thành Defender kể từ năm 1990.

Hơn 70 năm qua, Land Rover Series hay tên gọi mới Land Rover Defender đã trở thành một biểu tượng trong làng xe hơi thế giới. Mẫu xe tạo được tiếng vang lớn nhờ động cơ mạnh mẽ và bền bỉ, có khả năng vượt địa hình trơn trượt và khắc nghiệt.

Đến nay, các mẫu xe thuộc Series I, II, III luôn có giá trị cao trong các bộ sưu tập xe hơi cổ trên thế giới. Sau khi được phục chế, những chiếc Land Rover Series cổ trên thị trường thế giới có giá không hề rẻ. Mẫu xe của anh Tú được giới chơi xe định giá gần 3 tỷ đồng. 

Chi Bảo

 

Bạn đang hài lòng hay thất vọng với xế cưng của mình? Hãy chia sẻ bài viết trải nghiệm về chiếc xe của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Chiếc Bugatti Veyron Super Sport cuối cùng được rao bán

Chiếc Bugatti Veyron Super Sport cuối cùng được rao bán

Siêu xe Bugatti Veyron Super Sport bản sản xuất cuối cùng được rao bán tại Anh. Xe đã đi được 2.005 km và còn bảo hành chính hãng đến tháng 1/2022.