Những màn xung đột do đỗ ô tô vô ý thức ở Việt Nam thường xuyên phát sinh đã được phản ánh khá nhiều trong cộng đồng. Tuy nhiên, không phải trường hợp nào cũng có cách ứng xử văn minh.  

Dưới đây là những màn “xử” ô tô đỗ chắn lối vô tiền khoáng hậu trong thời gian gần đây:

Xe sang bỗng dưng phải cõng cục bê tông lớn

Sự việc xảy ra hôm 20/8 trên một con ngõ trên đường Phương Mai, Hà Nội, được phản ánh trên báo Dân Sinh. Chiếc Mercedes-Benz C180 trị giá hơn 2 tỷ đồng màu trắng được phát hiện đỗ trước một ngôi nhà đóng cửa và phía trên nắp cốp sau có đặt một cục bê tông khá lớn. Có thể vì chiếc xe đang đỗ chắn lối đi nên người nào đó đã hành động như vậy.

{keywords}
Hình ảnh cục bê tông xù xì được đặt chiễm chệ lên cốp sau xe Mercedes-Benz như một lời “cảnh cáo” gửi tới chủ xe. Ảnh: Báo dân sinh

Cục bê tông trên có thể là một phần của nắp cống và thường được đúc khá xù xì với nhiều cạnh sắc. Vì vậy, với sức nặng như thế, việc xước sơn xe là điều khó tránh khỏi với chiếc Mercedes-Benz trong quá trình bê lên đặt cũng như dỡ bỏ cục bê tông.

Biến thành xe rác vì chắn ngõ

Chuyện bức xúc vì ô tô đỗ chắn lối đi cũng thường diễn ra ở các đô thị lớn tại Việt Nam. Xử lý nhẹ thì dán giấy, viết phấn cảnh cáo chủ xe, nhưng nhiều trường hợp chủ xe “xanh mặt” khi thấy chiếc xế cưng bỗng thành nơi…chứa rác.

Điển hình của trường hợp xế hộp thành nơi chứa rác vừa hài vừa đáng thương là vụ việc xảy ra đường Bà Triệu,TP Huế vào tháng 5/2017, đăng trên báo Đất Việt. Chiếc Honda Civic màu trắng mới tinh đã đỗ chắn tới hơn 3/4 lối vào của một con ngõ nhỏ có 4 hộ dân sống phía trong, đến tận chiều tối mới rời đi.

{keywords}
Kết quả một ngày đỗ xe miễn phí là đống rác trên xe. Ảnh: Báo Đất Việt

Món quà nhận được sau một ngày đỗ xe miễn phí là đống rác nằm lổn nhổn trên ca-pô và nóc xe. Vụ việc được người đi đường chụp hình lại và trở thành đề tài rôm rả trên các diễn đàn.

Bị kéo xe sang nhà khác vì chưa hỏi chủ nhà

Clip dùng xe Jeep CJ5 kéo đuôi xe taxi được thực hiện bởi anh Nguyễn Đạt, một thành viên khá quen thuộc trong hội chơi xe offroad Tp.HCM.

Thời điểm đó là tháng 5/2017, trao đổi với VietNamNet, anh Đạt cho biết đã rất bức xúc với chủ chiếc taxi nhãn hiệu Toyota Vios thường xuyên đỗ ô tô sát tường và cổng nhà khiến mình khó cho ô tô ra vào, đồng thời cũng không thể vệ sinh quét dọn vị trí này. Anh Đạt đã liên lạc lên cả tổng đài taxi để đề nghị hãng đưa xe đi hoặc chia sẻ số điện thoại tài xế nhưng không được đáp ứng.

 

 Chủ nhà dùng xe và dây để kéo chiếc taxi ra khỏi vị trí gần cổng nhà mình. Clip Nguyễn Đạt

Sự việc xảy ra vào tối ngày 16/5/2017 như là "giọt nước tràn ly". Buổi sáng sớm hôm đó tài xế bỗng xuất hiện và lái xe đi đâu đó, nhưng đến tối khi anh Đạt về nhà thì xe taxi vẫn ở chỗ cũ. Chủ nhà đã quyết định lấy xe Jeep CJ5 mà mình vẫn chơi offroad để kéo đuôi chiếc Vios một đoạn ngắn đến chỗ khác có góc tránh rộng hơn, như một bài học cho người tài xế đỗ ẩu.

Bị dán băng vệ sinh và bêu xấu trên mạng

Không những bị chủ nhà dán chi chít băng vệ sinh lên quanh xe mà chiếc chủ chiếc Pajero Sport còn muối mặt vì toàn bộ câu chuyện được tung clip trên mạng xã hội. Đó là vụ việc xảy ra vào trên phố Trần Xuân Soạn, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội vào tháng 10/2017.

Theo báo Khám Phá, người thực hiện hành vi trên là cô gái trẻ tên Minh Anh đã hành động vì bức xúc chiếc ô tô đã đỗ trước cửa hàng gia đình cả ngày. Sau đó cô gái đã đăng tải clip lên mạng xã hội và ngay lập tức nhận được nhiều chia sẻ.

{keywords}
Cô gái trẻ dùng băng vệ sinh dán lên chiếc ô tô đỗ trước cửa hàng nhà mình. Ảnh: Khám Phá

Vụ việc sau đó đã được giảng hòa giữa chủ xe và Minh Anh tại công an Phường. Bản thân chủ xe chia sẻ sau khi biết xe đỗ chắn cửa hàng đã định di chuyển nhưng vì chìa khóa vợ lại cầm đi mất nên không thể lái xe.

Sốc vì bị xịt sơn, xếp gạch lên xe

Trước hình ảnh chiếc xe màu trắng của mình bị xịt sơn đỏ và đặt gạch lên ca-pô, chủ xe có cảm giác như mình vừa bị ai đó khủng bố dã man. Đó là trường hợp xảy ra với anh Nguyễn Phú Hợp, khi đỗ chiếc bán tải Ford Ranger tại ngách 49/28 Huỳnh Thúc Kháng vào trưa ngày 17/5/2017.

{keywords}
Nhìn chiếc bán tải của anh Hợp bị "xử" giống như một cuộc trả thù mang màu sắc khủng bố

Anh Hợp cho biết vì cơ quan anh ở ngõ đối diện (ngách 49/29 Huỳnh Thúc Kháng - Đống Đa - Hà Nội) đang thi công lát lại vỉa hè, vật liệu xây dựng không thể lái xe vào cơ quan – PV), nên đã đỗ xe tạm sang ngách 49/28.

Chủ xe sau đó đã trình báo công an Phường sở tại về hành vi phá hoại chiếc xe của mình. 

Theo các chuyên gia tâm lý, xung đột giao thông dù ở dạng tĩnh hay động thì đều rất dễ bùng phát thành hành động nguy hiểm nếu không được xử lý ngay từ gốc rễ.

Với các tài xế ô tô, trước khi dừng đỗ cần quan sát kỹ để tránh nơi đường cấm, vướng cửa ra vào hoặc gây cản trở giao thông. Nếu buộc phải đỗ nhờ ở chỗ lạ, cần để lại lời nhắn trên xe như số điện thoại hoặc thông tin liên lạc. Ít nhiều những hành động này dễ được chấp nhận thay vì thổi bùng cơn giận dữ của người bị ảnh hưởng. 


Đình Quý (tổng hợp)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình, tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Văn hóa đỗ xe của người Việt - vì đâu ý thức chưa cao?

Văn hóa đỗ xe của người Việt - vì đâu ý thức chưa cao?

Câu chuyện về văn hóa đỗ xe không còn mới nhưng vẫn luôn là đề tài gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng.