Ý kiến trên được đưa ra bởi Bộ Thương mại và Công nghiệp Quốc tế của Malaysia (viết tắt MITI) bên lề sự kiện ra mắt thương hiệu ô tô nội địa thứ 3 của nước này. 

MITI cho rằng ngành công nghiệp ô tô không nên chỉ tập trung vào tăng trưởng trong sản xuất và bán xe mới mà còn chú trọng đến việc xuất khẩu các bộ phận và linh kiện xe do Malaysia sản xuất. Theo Bộ trưởng Datuk Darell Leiking, nhiệm vụ này cần đảm bảo phát triển song song với sản xuất xe.

“Sản xuất các bộ phận và linh kiện xe có tầm quan trọng tương đương với sự thành công của ngành công nghiệp ô tô, vì nó tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh và nghề nghiệp cho người Malaysia trong chuỗi ô tô giá trị cao”, ông Datuk Darell Leiking nói.

{keywords}
Ông Datuk Darell Leiking - ông Bộ trưởng Thương mại quốc tế và Công nghiệp Malaysia

So với lắp ráp xe, sự đa dạng của quy trình sản xuất, tính đa dạng của chuyên môn hóa và mức độ phức tạp khác nhau khi sản xuất các bộ phận và linh kiện trở thành một mục tiêu quan trọng để thúc đẩy áp dụng công nghệ, trong đó có sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ông Datuk Darell Leiking kêu gọi các doanh nghiệp tham gia vào nhiều chương trình của chính phủ để tăng tốc khả năng của họ trong các hoạt động như thiết kế sản phẩm và quy trình sản xuất.

{keywords}
Công nhân đang sản xuất linh kiện ô tô trong nhà máy ở Malaysia

Ngành phụ tùng và linh kiện Malaysia đã báo cáo tổng xuất khẩu trên 1,6 tỷ USD trong nửa đầu năm 2019, đạt 52% mục tiêu cả năm là 3,1 tỷ USD đã được đặt ra trước đó. Xuất khẩu đã tăng trưởng trong 5 năm qua mức 1,12 tỷ USD năm 2014 lên 2,88 tỷ USD năm 2018 và là lĩnh vực tăng trưởng mạnh nhất cho ngành công nghiệp Malaysia năm 2018.

Trong khi đó, ngành ô tô tiếp tục đóng góp đáng kể cho nền kinh tế Malaysia vào năm ngoái với mức 4,2% tổng sản phẩm quốc nội (GDP), đạt mục tiêu vượt qua năm 2017. Malaysia có hai thương hiệu ô tô nội địa là Proton và Perodua. Hiện tại ngoài Perodua thì hãng Proton không còn nhìn nhận là hãng xe hơi quốc gia do Geely của Trung Quốc đã mua lại phần lớn cổ phần từ năm 2017.

Đình Quý (theo Paul Tan)

Indonesia muốn tăng đột biến xuất khẩu ô tô vào Việt Nam

Indonesia muốn tăng đột biến xuất khẩu ô tô vào Việt Nam

Đại sứ Indonesia tại Việt Nam, Indonesia tự tin hy vọng sẽ tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu ô tô sang Việt Nam đạt 600 triệu USD trong năm 2019 này, nghĩa là tăng gấp 3 lần so với hiện nay.