Cụ thể, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết, các nhà sản xuất ô tô tại nước này mong muốn chính phủ cắt giảm thuế mua xe đối với các dòng xe nhỏ, đưa ra các biện pháp hỗ trợ bán hàng ở các vùng nông thôn cũng như lược bỏ các yêu cầu về khí thải.

{keywords}
Thị trường xe Trung Quốc tê liệt trong thời gian qua. Nguồn: Reuters.


Yêu cầu này được đưa ra trong bối cảnh doanh số bán hàng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới đã tụt dốc thê thảm trong tháng 2 vừa qua khi số lượng xe bán ra giảm 310.000 xe so với cùng kì năm ngoái.

Chen Shihua, một quan chức cấp cao của CAAM cho biết, đây là lần đầu tiên kể từ năm 2005 Trung Quốc mới lại chứng kiến doanh số ảm đạm như vậy. Trong khi đó, doanh số của các phương tiện sử dụng năng lượng mới, trong đó có xe chạy bằng pin cũng giảm tháng thứ 8 liên tiếp sau khi chính phủ nước này siết chặt các khoản trợ cấp.

{keywords}
Sự trợ giúp từ chính phủ chính là "cứu cánh" cần thiết để vực dậy ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc. Nguồn: Reuters.

Bên cạnh đó CAAM còn đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường các gói trợ cấp cho các phương tiện sử dụng năng lượng mới, cải thiện dịch vụ hậu cần và hỗ trợ các nhà máy sản xuất ô tô tại Vũ Hán – nơi bùng phát dịch Covid-19.

Ngoài ra việc đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng như trạm sạc cũng cần được quan tâm hơn nữa.

Trong một chia sẻ với tờ Reuters vào tháng trước, đại diện của CAAM dự đoán doanh số bán xe tại Trung Quốc sẽ giảm hơn 10% trong nửa đầu năm nay và thậm chí nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát trước tháng 4/2020 thì tình hình sẽ còn tồi tệ hơn rất nhiều.
Mai Lý (Theo Reuters)

Chặng đua F1 tại Úc tạm hoãn vì dịch covid 19 trước giờ G

Chặng đua F1 tại Úc tạm hoãn vì dịch covid 19 trước giờ G

Chặng đua F1 Grand Prix tại Công viên Albert tại Melbourne tiếp tục đưa vào danh sách những sự kiện trở thành nạn nhân của đại dịch Covid 19 trên toàn cầu.