Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, Công ty Ford Việt Nam xác nhận có hiện tượng hơi ẩm dầu trong khoang động cơ ở một số dòng xe Everest, Raptor và Ranger trang bị động cơ Diesel 2.0L. Cụ thể, dầu thấm ra ngoài tại hai vị trí đúng như khách phản ánh gồm vị trí điểm nối giữa ống nạp với két làm mát khí nạp (- khu vực gần đèn pha) và tại khu vực nắp che dây đai cam (mặt bưởng máy).

Đối với hiện tượng ẩm dầu tại cổ hút gió turbo, nguyên nhân được xác định là do chất lượng gia công bề mặt ống cứng két làm mát khí nạp của nhà cung cấp có thể không đồng đều về tiêu chuẩn độ nhẵn bề mặt. Điều này dẫn đến gioăng nắp cao su của ống nạp không ôm khít, gây ra hiện tượng hơi ẩm dầu ra ngoài.

{keywords}
Mặt cam máy bị chảy dầu trên xe Ford được khách hàng phản ánh

Đối với hiện tượng ngấm dầu tại mặt bưởng máy, nguyên nhân là do quá trình chuẩn bị bề mặt và bôi keo mặt che dây đai cam đã không đảm bảo độ làm kín khu vực mặt lắp ghép chữ T, gây ngấm dầu từ khoang chứa cơ cấu dẫn động cam ra bên ngoài. Hiện tượng này chỉ xảy ra sau thời gian dài sử dụng xe.

Tuy nhiên, đánh giá về tác động của các hiện tượng trên đến an toàn vận hành xe, Ford Việt Nam dẫn kết quả thực nghiệm cho thấy, các hiện tượng này chỉ gây ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ trong khoang động cơ chứ không làm hao dầu hay hư hỏng động cơ. Đặc biệt, hãng khẳng định, việc thấm dầu ra bên ngoài như vậy không gây ra nguy cơ cháy nổ.

Giải thích về mặt kỹ thuật, hãng cho biết, nhiệt độ đo tại vị trí cổ hút gió turbo là 39-40 độ C. Nhiệt độ làm việc bình thường của động cơ là từ 90-95 độ C.

Khi động cơ bị quá nhiệt (từ 110-115 độ C) sẽ có cảnh báo đồng hồ táp-lô yêu cầu khách hàng dừng xe để đảm bảo an toàn.

Trong khi đó, nhiệt độ chớp cháy hở của dầu động cơ là 230 độ C (trong điều kiện có tia lửa điện trên bề mặt). Để cháy thì lượng dầu đọng tại chỗ phải tối thiếu là 15 ml và nhiệt độ tự cháy của dầu máy là 495 độ C.

Trên thực tế kiểm tra, các xe chỉ bị thấm dầu ra bên ngoài tại hai vị trí trên chứ không có hiện tượng đọng dầu tới 15 ml. Vì vậy, việc thấm dầu ra ngoài như vậy không thể gây ra nguy cơ cháy nổ.

Ngoài ra hãng cũng lý giải, hơi ẩm dầu trong hệ thống nạp là hiện tượng đặc trưng trong hoạt động của hệ thống thông hơi các-te của động cơ đốt trong nhằm xử lý hơi dầu thừa trong các-te.  Cùng đó, thông thường dây đai cam được khuyến nghị thay tại 200.000 km sử dụng.

{keywords}
Đại lý xe Ford đang kiểm tra khắc phục sự cố cho khách hàng

Để khắc phục, Ford Việt Nam đã mời tất cả khách hàng có phản ánh về hiện tượng thấm dầu để thay thế két làm mát và ống đầu vào, đồng thời, vệ sinh sạch bề mặt và thay mới bưởng cam (nắp che), bao gồm toàn bộ bu-lông, đai ốc, bôi keo mới, lắp nắp che và siết lực lắp theo đúng tiêu chuẩn. Việc sửa chữa hiện tượng trên mất khoảng 2 ngày và miễn phí cho khách hàng theo chính sách bảo hành.

Hiện tại, hãng xe Mỹ đã ban hành tài liệu Phiếu kiểm tra – giám sát chất lượng sửa chữa hiện tượng và đã đưa việc kiểm tra này vào thành một bước trong Quy trình chuẩn tại Đại lý khi bảo dưỡng xe.

Hãng cũng cho hay, vừa qua, do ảnh hưởng của COVID-19 nên việc nhập phụ tùng về để sửa chữa bảo hành cho khách bị gián đoạn và chậm trễ một thời gian. Hiện nay, việc giao nhận phụ tùng đã được khai thông và công ty đang tăng tốc để kịp sửa chữa cho các khách hàng chờ đợi.

Đặc biệt, đáp ứng yêu cầu của nhóm các khách hàng về gia hạn bảo hành, Tập đoàn Ford Motor đã thực hiện mở rộng phạm vi bảo hành xe đối với riêng hiện tượng ngấm, rò rỉ dầu tại nắp che dây đai cam phía trước động cơ lên đến 5 năm và không giới hạn chỉ số km tính từ ngày bắt đầu bảo hành xe. Tại Việt Nam, khoảng 19.900 xe sẽ được hưởng chế độ gia hạn bảo hành này.  

Nhìn nhận về vụ việc xe Ford chảy dầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, sẽ giám sát chặt chẽ việc hãng khắc phục sửa chữa cho khách hàng, đồng thời, khuyến cáo người tiêu dùng đi xe Ford gặp hiện tượng trên, nên nhanh chóng đặt lịch hẹn với các đại lý để kiểm tra xe.

Trước đó, VietNamNet đã đưa tin, có tới hơn 750 khách hàng sử dụng xe Ford động cơ 2.0 Bi-turbo phản ánh gặp phải hiện tượng chảy dầu. Các khách hàng đã nêu ra 8 yêu cầu với hãng Ford Việt Nam, trong đó nhấn mạnh yêu cầu minh bạch nguyên nhân, trách nhiệm khắc phục triệt để sự cố và gia hạn bảo hành xe. Hiện có 73 khách hàng ký tên gửi đơn phản ánh tới Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng.

Dự kiến chiều nay, 12/6, Cục Đăng kiểm Việt Nam tổ chức cuộc họp tiếp theo với đại diện Ford Việt Nam và nhóm các khách hàng sử dụng xe Ford gặp hiện tượng chảy dầu để giải quyết các vấn đề trên.

Phạm Huyền

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin bài, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Xe Ford chảy dầu, Cục giám sát hãng giải quyết thỏa đáng cho khách

Xe Ford chảy dầu, Cục giám sát hãng giải quyết thỏa đáng cho khách

Liên quan đến vụ khách hàng tố xe Ford Ranger Wildtrak, Everest và Raptor 2.0L Bi-Turbo chảy dầu, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ giám sát chặt chẽ quá trình Ford VN giải quyết khiếu nại, đảm bảo vụ việc được giải quyết thỏa đáng.