Nhiều người quan niệm, những ngày đầu năm mới nếu bị xử phạt giao thông sẽ “dông” cả năm. Do vậy, ngay từ những ngày này, lái xe cần chú ý một số điều sau khi ra đường để ngày Tết được trọn vẹn:

1. Kiểm tra xe, mang đầy đủ giấy tờ cần thiết

Dù hành trình ngắn hay dài, việc kiểm tra xe trước khi khởi hành là rất quan trọng. Các chuyên gia cho rằng, chỉ mất khoảng 1 phút “soi” quanh xe ô tô là bạn có thể có một chuyến đi an toàn hơn.

Các bộ phận có thể kiểm tra bằng mắt thường như: Lốp xe có non hơi hay có gì bất thường không; nước làm mát còn đủ không; hệ thống đèn, còi còn hoạt động tốt không;…

Một việc cực kỳ quan trọng nữa trước khi khởi hành là bạn luôn phải đảm bảo mang đầy đủ ít nhất 4 loại giấy tờ theo quy định bao gồm: Giấy đăng ký xe, bằng lái xe, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc. Nếu không mang theo các giấy tờ trên, bạn cũng có thể bị CSGT xử phạt.

2. Đã uống rượu, bia thì không lái xe.

Ngày Tết thường không thể thiếu được chén rượu, ly bia trong mỗi bữa cơm đoàn tụ. Thế nhưng, nếu sau đó bạn phải lái xe thì nên nói ‘không’ với bia rượu.

Chất men trong bia rượu sẽ ảnh hưởng lớn đến kỹ năng lái xe của bạn, khiến khả năng phán đoán các tình huống trên đường suy giảm và tầm nhìn cũng yếu đi, có thể dẫn tới tai nạn giao thông.

Không những vậy, nếu bị CSGT phát hiện trong hơi thở hoặc trong máu có nồng độ cồn khi lái xe, bạn có thể bị xử phạt rất nặng.

Theo điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, nếu trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn dù ở mức nhỏ nhất cũng có thể bị phạt từ 6-40 triệu đồng, tước GPLX đến 24 tháng.

{keywords}
Hãy nghĩ đến mức phạt trước khi quyết định có uống rượu bia hay không.

3. Luôn thắt dây an toàn đúng cách

Dây an toàn đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tính mạng của tài xế cũng như đối với tất cả người ngồi trên xe trong những tình huống phanh gấp, va chạm,...

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi “Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy” bị xử phạt từ 800 nghìn đồng đến 1 triệu đồng”.

Nếu trên xe có tổng cộng 5 người không thắt dây an toàn, mức phạt có thể lên tới 5 triệu đồng.

{keywords}
Cần thắt dây an toàn cho lái xe và cả những người ngồi trên xe

4. Không dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe.

Khi lái xe, nếu sử dụng điện thoại bằng tay sẽ làm phân tán khả năng tập trung, gây mất an toàn giao thông. Trên thực tế, nhiều trường hợp tai nạn giao thông xảy ra do lái xe mải nhìn, nghe điện thoại.

Nếu CSGT phát hiện bạn đang dùng tay sử dụng điện thoại khi lái xe, có thể bạn sẽ bị phạt 1-2 triệu đồng theo điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

5. Đi đúng làn đường, phần đường

Lỗi “đi sai làn” - chẳng hạn như bạn điều khiển xe ô tô con nhưng lại đi vào làn đường dành riêng cho xe máy, có thể bị phạt tiền 3-5 triệu đồng theo khoản 5, điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Còn với lỗi “không chấp hành hiệu lệnh, chỉ dẫn của biển báo, vạch kẻ đường" - chẳng hạn như bạn đi thẳng ở làn đường có mũi tên rẽ phải, sẽ bị phạt từ 200-400 nghìn đồng.

{keywords}
Bị xử phạt ngay từ những ngày đầu năm mới sẽ "dông" cả năm. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

6. Chạy đúng tốc độ cho phép

Khi lái xe quá nhanh, bạn khó có thể xử lý trong những tình huống đột xuất, đồng thời làm tăng nguy cơ gặp tai nạn giao thông.

Chạy quá tốc độ cũng là lỗi khá phổ biến hiện nay và thường xuyên bị lực lượng cảnh sát giao thông xử lý.

Theo Nghị định 155/2019/NĐ-CP thì lỗi vượt quá tốc độ đối với ô tô tuỳ theo mức độ vi phạm có thể bị phạt từ 800 nghìn đồng đến 12 triệu đồng, ngoài ra có thể bị tước GPLX đến 4 tháng. 

7. Không vượt đèn đỏ

Với tâm lý trong những ngày Tết là ít CSGT ứng trực nên nhiều lái xe “nhìn trước ngó sau” rồi vượt đèn đỏ. Đây là hành vi rất “xấu xí”, tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông. Đồng thời, vượt đèn đỏ cũng có thể bị xử lý rất nặng.

Cụ thể, với hành vi điều khiển ô tô “Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” sẽ bị phạt tiền từ 3-5 triệu đồng. Đồng thời tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

8. Dừng đỗ đúng quy định

Với những chuyến đi chúc Tết hay đi du xuân, việc phải dừng đỗ xe trong hành lang đường bộ là điều bình thường. Tuy nhiên, bạn nên dừng đỗ, nghỉ ngơi ở những nơi được phép, vừa để đảm bảo an toàn cho ô tô của mình và các phương tiện khác, vừa tránh bị xử phạt.

Điều 18 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ, người điều khiển phương tiện khi dừng xe, đỗ xe trên đường bộ phải thực hiện quy định sau đây:

- Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết;

- Cho xe dừng, đỗ ở nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy; trường hợp lề đường hẹp hoặc không có lề đường thì phải cho xe dừng, đỗ sát mép đường phía bên phải theo chiều đi của mình;

- Trường hợp trên đường đã xây dựng nơi dừng xe, đỗ xe hoặc quy định các điểm dừng xe, đỗ xe thì phải dừng, đỗ xe tại các vị trí đó;

- Sau khi đỗ xe, chỉ được rời khỏi xe khi đã thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xe đỗ chiếm một phần đường xe chạy phải đặt ngay biển báo hiệu nguy hiểm ở phía trước và phía sau xe để người điều khiển phương tiện khác biết;

- Không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn;

- Khi dừng xe, không được tắt máy và không được rời khỏi vị trí lái;

- Xe đỗ trên đoạn đường dốc phải được chèn bánh.

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, dừng đỗ xe không đúng quy định tuỳ trường hợp có thể bị phạt tiền từ 200 nghìn đến 2 triệu đồng.

Việc tuân thủ tuyệt đối Luật Giao thông đường bộ ngay từ những ngày đầu tiên của năm mới không chỉ giúp chúng ta có một cái Tết an toàn trọn vẹn mà còn là cách khởi đầu xuân mới văn minh, an nhiên.

Hoàng Hiệp

Mời bạn đọc gửi bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Ở thành phố, dừng đỗ xe thế nào để không bị phạt?

Ở thành phố, dừng đỗ xe thế nào để không bị phạt?

Dừng đỗ xe ở thành phố, nơi có lòng đường hẹp, giao thông đông đúc dễ làm nản lòng các tài xế. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý quan sát và tuân thủ các nguyên tắc dưới đây, các lái xe hoàn toàn có thể tự tin trong việc đi phố.