Tôi đi xe máy, khi qua ngã tư tôi có đi vào phần đường có vạch kẻ mắt võng màu vàng, phía trong phần vạch này có mũi tên chỉ hướng rẽ phải. Sau đó tôi bị cảnh sát giao thông dừng xe và xử phạt vì lỗi đi sai làn đường. Xin hỏi như vậy có đúng quy định hay không?

Minh Phúc, 22 tuổi, Hà Nội

Trả lời

{keywords}
 

Quang Huy, Luật sư

Chào bạn. Vạch mắt võng là phần vạch kẻ đường nhằm báo cho người điều khiển phương tiện không được dừng đỗ trong phạm vi phần mặt đường có bố trí vạch nhằm tránh ùn tắc giao thông. Với những phần đường có vạch này, người tham gia giao thông cần chú ý không dừng đỗ ở khu vực có vạch, không lái xe cắt ngang vạch liền ở rìa hoặc lấn vạch.

Thông thường, đi cùng kiểu vạch kẻ này là các mũi tên chỉ hướng rẽ phải (thường gặp ở làn phải trong cùng ở các ngã tư) thì có nghĩa là phần đường này chỉ dành cho xe rẽ phải.

Trường hợp của bạn đi xe máy qua ngã tư mà đi thẳng qua phần vạch mắt võng có mũi tên chỉ hướng rẽ phải là đã vi phạm lỗi “không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường”. Lỗi này đối với xe máy sẽ bị phạt tiền từ 60.000-80.000 đồng. Nếu cảnh sát giao thông xử phạt bạn với lỗi “đi sai làn đường” là không chính xác.

Ngoài ra, cũng có những trường hợp bên trong vạch mắt võng không có mũi tên chỉ đường. Trường hợp này, nếu đèn tín hiệu xanh và bạn đi thẳng qua vạch mắt võng thì không vi phạm luật. Nếu đèn đỏ mà bạn dừng tại vạch mắt võng là vi phạm lỗi ”không tuân thủ hiệu lệnh vạch kẻ đường”, mức phạt từ 60.000-80.000 đồng.

(Theo Zing)

Số đỏ: Mua ô tô cũ, bốc biển ngũ quỹ, giá tăng gấp 3

Số đỏ: Mua ô tô cũ, bốc biển ngũ quỹ, giá tăng gấp 3

Biển kiểm soát ngũ quý 2 được gắn lên chiếc Toyota Camry đời cũ có "hộ khẩu" tại Hà Tĩnh khiến nhiều người không khỏi ghen tỵ.