Ngoài chất lượng mà nhà sản xuất cung cấp, việc giúp ô tô luôn bền bỉ còn phụ thuộc rất nhiều vào cách sử dụng của chủ sở hữu. Nhằm tránh những khoản phí lớn để thay các bộ phận khi gặp hỏng hóc, chúng ta nên chú ý những cách dưới đây để giúp chiếc xe bền bỉ hơn.
Chọn tuyến đường đi hàng ngày
Một số người cho rằng đây là công việc quá cầu kỳ, tuy nhiên thực tế cho thấy di chuyển trên một con đường có bề mặt lồi lõm hàng ngày có thể gây ra hậu quả cho chiếc xe với lò xo bị gãy, bánh xe bị vênh và lốp xe có khả năng bị hư hỏng. Đi một con đường khác có bề mặt tốt hơn có thể giúp ô tô không bị tác động tiêu cực.
Sử dụng máy lạnh thường xuyên
Chắc hẳn đã từng có nhiều người từ chối bật máy lạnh vì làm tăng mức tiêu hao nhiên liệu.
Các hệ thống máy lạnh hiện đại rất hiệu quả và nếu không bật thường xuyên, chủ xe đang gây ra những thiệt hại không thể lường trước được cho phớt và các bộ phận liên quan. Nếu không sử dụng liên tục, các chi tiết này có thể sẽ bị rò rỉ hoặc hết hạn và sẽ khiến chúng ta tốn kém hơn rất nhiều so với mức đã tiết kiệm được về nhiên liệu.
Phanh để giảm tốc độ
Một số tài xế có thói quen chuyển số thông qua hộp số để giảm tốc độ, nhưng điều này gây thêm căng thẳng cho vòng bi, làm giảm tuổi thọ hộp số. Vì vậy, nếu cần giảm tốc độ, hãy sử dụng phanh động cơ bằng mọi cách nhưng hãy sử dụng phanh chân để giảm phần lớn tốc độ của xe.
Để xe trong gara
Mặc dù một số gia đình có gara để ô tô, họ lại để chúng ở bên ngoài và sử dụng gara như một cái kho để chứa đồ cũ ít sử dụng. Đây là việc không nên vì để trong nhà giúp xe hơi ngăn ánh nắng mặt trời tác động tiêu cực tới nội thất. Điều này cũng sẽ tránh cabin trở nên thực sự nóng vào những ngày nắng vì sức nóng có thể ảnh hưởng tới các vật liệu trang trí nội thất bằng nhựa.
Sử dụng ô tô thường xuyên
Chủ sở hữu có thể không lái xe từ 1-2 ngày nhưng không nên bỏ rơi nó nhiều tuần liên tiếp. Việc này khiến ô tô hỏng ắc quy, phanh và ly hợp sẽ có thể đột ngột dừng hoạt động và nếu để xe đủ lâu, nhiên liệu sẽ hết và thậm chí bị xẹp lốp xe.
hông nên lái xe quá nhiều
Hầu hết sự mài mòn của động cơ xảy ra khi bắt đầu hành trình, khi dầu đặc vì trời lạnh. Động cơ cũng đốt cháy nhiều nhiên liệu hơn khi nhiệt độ ngoài trời xuống thấp, điều này làm tăng tốc độ mài mòn của xi-lanh. Vì vậy nếu bạn thường xuyên di chuyển trong quãng đường rất ngắn, hãy để xe ở nhà và đi bộ.
Đổ xăng đủ
Chạy cạn bình nhiên liệu có thể làm hỏng nhiều bộ phận xung quanh. Đó là bởi vì cặn lắng có xu hướng tập trung ở đáy bình và nếu động cơ luôn chạy bằng nhiên liệu từ dưới đáy bình thì rất có thể máy bơm, bộ lọc và thậm chí cả kim phun có thể bị tắc nghẽn, dẫn đến tốn kém khi phải thay thế chúng.
Kiểm tra thường xuyên
Nếu lái xe ô tô hàng ngày, việc kiểm tra dưới nắp ca pô vài tuần một lần có thể ngăn một vấn đề nhỏ biến thành vấn đề lớn.
Chủ xe nên kiểm tra mức dầu và nạp thêm nếu không sẽ bị cháy động cơ. Nếu mức nước làm mát hoặc dầu phanh, trợ lực lái giảm nhiều, bạn cần phải kiểm tra vì những mức này không cần phải đổ thêm sau mỗi lần thay thế.
Kiểm tra cường độ chất làm mát
Chống đóng băng không chỉ ngăn dung dịch làm mát chuyển thành đá, nó còn hoạt động như một chất ức chế ăn mòn. Trong một động cơ nhôm, chất này ngăn việc ăn mòn từ bên trong, dẫn đến rửa sạch các mảnh vụn xung quanh hệ thống làm mát và tránh gây tắc nghẽn đường dẫn.
Sử dụng nước lau kính chuyên dụng
Đừng vội sử dụng dung dịch tẩy rửa trong nước lau màn hình vì nó có chứa muối và các chất phụ gia khác có khả năng làm hỏng sơn xe. Thay vào đó, hãy sử dụng một loại nước lau kính chất lượng tốt, vì loại này có chứa chất chống đóng băng và chất tẩy rửa, ngoài ra nó sẽ giúp bôi trơn cần gạt nước khi chúng làm sạch kính.
Đi bảo dưỡng xe theo định kỳ
Bộ lọc và chất lỏng được thiết kế để chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian nhất định hoặc trong một quãng đường nhất định. Không thay thế chúng đúng thời hạn sẽ làm giảm hiệu suất và có thể gây ra hỏng hóc sớm cho các bộ phận khác. Vì vậy hãy thay thế mọi thứ đúng thời hạn.
Thường xuyên rửa xe
Một số xe có các tấm nhựa hoặc nhôm nhưng hầu hết vẫn có lớp vỏ ngoài bằng thép ở chính. Sơn được coi như là 'lớp da' để bảo vệ vỏ xe. Một khi lớp sơn này bị hư hại, gỉ sét sẽ len lỏi vào. Đó là lý do tại sao việc bảo vệ lớp sơn là rất quan trọng, do đó hãy rửa và đánh bóng xe thường xuyên.
Phủ bạt cho xe
Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng mới sử dụng xe, chủ sở hữu nên mua một tấm phủ mềm để bảo vệ lớp sơn. Một khi lớp sơn bị bám bụi, lớp sơn sau sẽ hoạt động như một chất mài mòn và nếu nó đã cũ, vỏ xe sẽ dễ bị ảnh hưởng.
Theo Tiền phong
Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!
Tranh cãi gay gắt chuyện thay nhớt định kỳ mốc 5.000 km
Góc nhìn "thay nhớt ô tô định kỳ mỗi 5.000 km chỉ là ném tiền cho dịch vụ" được VietNamNet đăng tải đã nhận được nhiều phản hồi tranh cãi trái chiều từ bạn đọc.