VKSND quận 7 (TP.HCM) vừa chi trả số tiền 932 triệu đồng cho hai anh em anh Hồ Thanh Đồng và Hồ Thanh Trạng (cùng làm thợ hồ) do hai anh này bị truy tố oan 48 tháng trời.

Trước đó, tháng 1/2014, trước cổng Khu chế xuất Tân Thuân, quận 7 xảy ra vụ cướp xe máy. Qua truy xét, cảnh sát bắt được hai nghi can. Từ lời khai của hai người này, CQĐT tiếp tục bắt Đồng và Trạng.

{keywords}
Anh em Hồ Thanh Đồng và Hồ Thanh Trạng bị oan sai 4 năm trời. Ảnh: P. Loan

Trong quá trình điều tra cũng như khi vụ án được đưa ra xét xử, rất nhiều nhân chứng là những người hàng xóm của hai anh tới làm chứng, chứng minh việc ở cạnh các anh vào thời điểm xảy ra vụ án.

Theo những người hàng xóm nhà anh Đồng, vào lúc xảy ra vụ cướp, họ đang ngồi cạnh anh này để cùng xem một bộ phim trên truyền hình. Ngoài ra, con của anh Đồng còn bị bệnh nên anh vừa xem phim vừa chăm con tới tận tối vợ anh mới đi làm về.

Bất ngờ, đêm hôm đó cảnh sát tới nhà bắt anh Đồng với thông báo anh vừa đi cướp xe máy khiến hàng xóm và gia đình hết sức ngỡ ngàng.

Còn với anh Trạng, thời điểm xảy ra vụ cướp thì đang ngồi nhậu với bạn trong phòng trọ.

Trong thời gian bị tạm giam, cả hai anh gần như không đi lại được, mỗi lần di chuyển phải bò lết nên quá chán nản đã nhận đại tội và khi tới tòa, cả hai đồng loạt kêu oan.

Sau đó, Viện trưởng VKSND TP.HCM đã yêu cầu VKSND quận 7 kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ, báo cáo ngay những vấn đề báo phản ánh. TAND quận 7 đã nhiều lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung.

Tại các phiên tòa, hai người khai ra anh Đồng và Trạng đồng phạm với họ bất ngờ thay đổi lời khai, họ khẳng định hai anh không phải là đồng phạm trong vụ cướp và yêu cầu tòa trả tự do.

Sau hơn 2 năm bị tạm giam, tháng 4/2016, anh em anh Đồng được tại ngoại và đầu năm 2018, CQĐT Công an quận 7 chính thức tống đạt quyết định đình chỉ và thừa nhận làm oan hai người vô tội.

Tháng 4, VKSND quận 7 xin lỗi công khai vì đã truy tố oan hai anh Trạng và Đồng.

Người giải mã nhiều vụ án 'oan thấu trời xanh'

Người giải mã nhiều vụ án 'oan thấu trời xanh'

Luật sư Nguyễn Trọng Tỵ là một trong những cây đại thụ đã trải qua hơn nửa thế kỷ gắn bó với nền tư pháp cách mạng Việt Nam.

Thanh Phương