Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai (Công ty QCGL) vừa khởi kiện đối tác Công ty Cổ phần Đầu tư Sunny Island ra Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) và đang được VIAC thụ lý.

Việc tranh chấp liên quan đến hợp đồng của Quốc Cường Gia Lai và đối tác Sunny Island tại dự án Phước Kiển Nhà Bè.

{keywords}
Dự án Bắc Phước Kiển - Nhà Bè

Theo đó, dự án Phước Kiển có quy mô 91,6 ha. Quốc Cường Gia Lai từng kỳ vọng doanh thu giai đoạn 2011–2016 đạt trên 12.000 tỷ đồng, lợi nhuận trên 7.000 tỷ đồng.

Theo khởi kiện của Quốc Cường Gia Lai, ngày 15/10/2016, Quốc Cường Gia Lai lập biên bản ghi nhớ, chuyển nhượng 100% quyền sở hữu của tập đoàn trong một công ty sẽ được thành lập từ việc góp vốn bằng toàn bộ dự án Phước Kiển cho Sunny Island.

Tuy nhiên, sau khi ký kết, phía Công ty Sunny Island đã không thực hiện đúng theo các quy định tại hợp đồng.

Sunny Island vi phạm hợp đồng liên quan đến điều khoản thanh toán, từ đó làm ảnh hưởng đến việc triển khai dự án cũng như tiến độ thực hiện các thủ tục pháp lý gây thiệt hại nghiêm trọng cho Công ty Quốc Cường Gia Lai như: chi phí giải phóng mặt bằng tăng cao, hồ sơ pháp lý hết hạn hiệu lực và các điều khoản của pháp lý thay đổi rất nhiều so với hợp đồng của 4 năm trước.

Theo hợp đồng ký kết giữa Công ty Quốc Cường Gia Lai và Sunny Island, Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ thực hiện các thủ tục pháp lý đến khi đủ điều kiện chuyển nhượng dự án thì sẽ chuyển nhượng 100% dự án cho Sunny Island. Tiến độ pháp lý sẽ thực hiện song song tiến độ thanh toán của Sunny Island.

Tuy nhiên, theo phía Quốc Cường Gia Lai, đến nay phía Sunny Island mới thanh toán tương đương đợt 2, với số tiền hơn 2 ngàn 800 tỷ đồng, trong khi Công ty Quốc Cường Gia Lai đã thực hiện thủ tục pháp lý tương ứng đến đợt thanh toán thứ 5.

Ngoài ra, Quốc Cường Gia Lai còn 'tố' phía Sunny Island bội tín khi đang chiếm giữ tài sản là các giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù của dự án khoảng 65ha. Trong khi Sunny Island ký cam kết 4 ngày trả hồ sơ trên về ngân hàng là bên thứ 3 cất giữ và quản lý, nhưng đến nay gần 4 năm Sunny Island vẫn không trả toàn bộ tài sản trên.

Cũng theo đơn khởi kiện của Công ty Quốc Cường Gia Lai, mặc dù, không thanh toán tiền như hợp đồng đã ký kết nhưng phía Sunny Island lại yêu cầu Quốc Cường Gia Lai tiếp tục thực hiện tiếp hợp đồng theo các điều khoản và giá của 4 năm trước, dù hiện nay các điều khoản của hợp đồng không còn phù hợp với quy định pháp luật hiện nay nên không thể thực hiện được.

Do không thương lượng được với nhau và dự án cũng không thể kéo dài mãi nên Công ty Quốc Cường Gia Lai đã quyết định khởi kiện đối tác Sunny Island ra VIAC.

Trong đơn, Công ty Quốc Cường Gia Lai cam kết sẽ trả lại tiền cho Sunny Island theo điều khoản quy định trong hợp đồng, được đơn phương chấm dứt hợp đồng và yêu cầu Sunny Island phải trả toàn bộ tài sản đang nắm giữ là quyền sử dụng đất và hồ sơ đền bù dự án. 

Nữ tổng giám đốc bán đất “ma” cho 192 người, chiếm đoạt hơn 103 tỷ đồng

Nữ tổng giám đốc bán đất “ma” cho 192 người, chiếm đoạt hơn 103 tỷ đồng

Bằng thủ đoạn đưa ra mức giá đất rẻ hơn thị trường, hứa tổ chức mở bán và ký hợp đồng chuyển nhượng, Thuận chiếm đoạt của 192 bị hại hơn 103 tỷ đồng.

Thanh Phương