Thông tin từ Công an tỉnh Gia Lai hôm nay (8/9) cho biết, Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Ngô Càng Thanh (nguyên Trưởng ban quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Ia Grai) và Lê Tiến Hiệp (Trưởng BQLRPH Ia Grai) để điều tra, làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

{keywords}
Lãnh đạo BQLRPH Ia Grai bị khởi tố vì để mất hàng trăm hecta rừng nhưng không báo cáo - Ảnh tư liệu

Theo điều tra, năm 2018, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai về việc thanh tra toàn diện các BQLRPH trên địa bàn, Thanh tra tỉnh phát hiện trong giai đoạn 2001-2017, BQLRPH Ia Grai đã để mất hàng trăm hecta rừng và một số các sai phạm tài chính khác.

Dù vậy, BQLRPH Ia Grai không thống kê, báo cáo các cơ quan chức năng về thực trạng cũng như nguyên nhân dẫn đến mất rừng.

Thanh tra tỉnh sau đó chuyển hồ sơ sang Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai để điều tra, làm rõ.

Kết quả trưng cầu giám định tài chính xác định, giá trị thiệt hại ngân sách mà BQLRPH Ia Grai gây ra là hơn 12 tỷ đồng.

{keywords}
Nguyên dàn lãnh đạo HKL huyện Bảo Lâm bị kỷ luật, điều chuyển công tác vì liên tục để mất rừng - Ảnh tư liệu

Trách nhiệm chính để xảy ra các sai phạm, thiệt hại thuộc về ông Ngô Càng Thanh (Trưởng BQLRPH Ia Grai giai đoạn từ năm 2011 - 3/2015) và Lê Tiến Hiệp, Trưởng BQLRPH Ia Grai hiện tại.

Tại Lâm Đồng, Sở NN&PTNT tỉnh này đã kỷ luật, thuyên chuyển tất cả cán bộ lãnh đạo của Hạt kiểm lâm (HKL) huyện Bảo Lâm đi làm nhiệm vụ ở đơn vị khác vì để xảy ra hàng loạt vụ phá rừng.

Nhiều năm qua, huyện Bảo Lâm là điểm nóng vi phạm lâm luật, đặc biệt là các vụ phá rừng để lấy gỗ quý, chiếm đất sản xuất với diện tích mỗi vụ lên đến hàng chục hecta.

Bốn năm trước, Sở NN & PTNT Lâm Đồng cũng điều chuyển cả hạt trưởng và hạt phó HKL huyện Bảo Lâm vì thiếu trách nhiệm trong công tác quản lý rừng và đất rừng gây hậu quả nghiêm trọng.

Chủ xe khách thuê băng giang hồ khét tiếng chém thuê ở Lâm Đồng

Chủ xe khách thuê băng giang hồ khét tiếng chém thuê ở Lâm Đồng

Mâu thuẫn trong làm ăn, chủ xe khách đã thuê nhóm giang hồ khét tiếng ở Lâm Đồng chém đối phương trọng thương.

Trùng Dương