Trước đó, vào ngày 20/3/2018, CQĐT, Công an TP Hà Nội nhận được đơn của Công ty CP xuất nhập khẩu và đầu tư Phú Thái (Công ty Phú Thái) tố cáo ông Ngô Văn Truyền là Giám đốc và Lưu Hoa Vinh là Phó giám đốc Công ty Thương mại ô tô Trường Xuân (viết tắt là Công ty Trường Xuân) có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt 5,9 tỷ đồng tiền mua 5 xe ô tô tải ben của Công ty Phú Thái.

Kết quả điều tra cho thấy, Công ty Trường Xuân và Công ty TNHH GB Hà Nội đều do ông Vinh thành lập, quản lý, điều hành và là chủ tài khoản. Bị can nhờ anh Ngô Văn Truyền đứng tên Giám đốc Công ty Trường Xuân.

Khoảng tháng 7/2017, ông Vinh đặt vấn đề mua xe ô tô tải của Công ty Phú Thái.

Ngày 6/11/2017, bị can giả chữ ký của anh Truyền ký hợp đồng với Công ty Phú Thái để mua 5 xe ô tô tải với tổng giá trị hơn 6,7 tỷ đồng. Công ty Trường Xuân trả trước 600 triệu đồng tiền đặt cọc.

Số tiền mua xe còn lại, Vinh thỏa thuận với Công ty Phú Thái cho bán lại 5 ô tô trên cho Công ty GB (do Vinh là Giám đốc) để làm thủ tục thế chấp vay tiền của ngân hàng.

Để Công ty Phú Thái tin tưởng xuất hóa đơn GTGT và giao hồ sơ 5 xe ô tô cho Vinh mang đi thế chấp, đại gia này đã giả chữ ký của anh Truyền, gửi bản cam kết sẽ thanh toán tiền mua ô tô cho Công ty Phú Thái ngay sau khi Ngân hàng VPBank chi nhánh Thăng Long giải ngân cho Công ty GB vay số tiền gần 6 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi Ngân hàng VPBank chi nhánh Thăng Long giải ngân, chuyển số tiền vay trên theo đề nghị của Vinh vào tài khoản công ty, bị can không thanh toán tiền mua xe ô tô như thỏa thuận, mà nhờ người rút tiền để trả khoản nợ khác và chi tiêu cá nhân hết.

Hiện, Lưu Hoa Vinh không có khả năng khắc phục hậu quả vụ án.

Về dân sự, VPBank chi nhánh Thăng Long yêu cầu ông Vinh phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt.

Đại diện Công ty Phú Thái là bên có quyền lợi nghĩa vụ liên quan yêu cầu Lưu Hoa Vinh phải hoàn trả 5 xe ô tô ben nhãn hiệu Shacman mà VPBank đang quản lý.

Ngân hàng MBbank cung cấp, hiện Công ty GB Hà Nội do ông Vinh làm Giám đốc còn dư nợ quá hạn vay hơn 11 tỷ đồng.

Ly kỳ chuyện đánh tráo "sổ đỏ", lừa bán đất ở Hà Nội

Ly kỳ chuyện đánh tráo "sổ đỏ", lừa bán đất ở Hà Nội

VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố 3 bị can trong vụ đánh tráo "sổ đỏ", thuê người đóng giả vợ chồng chủ đất để lừa bán đất tại Hà Đông, Hà Nội.

T.Nhung