Ngày 30/3, TAND TP.HCM mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Dương Tấn Hậu (29 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn, TP.HCM) về tội “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo điểm c, khoản 1 Điều 240 Bộ luật hình sự.

Phiên xét xử do thẩm phán Trần Minh Châu làm chủ tọa. Có 5 người được triệu tập tới tòa với vai trò là người có nghĩa vụ và quyền lợi liên quan.

{keywords}
Nam tiếp viên Dương Tuấn Hậu tại cơ quan điều tra

Bảo vệ cho bị cáo Hậu, 3 luật sư Đào Thị Bích Liên, Lê Văn Đức và luật sư Huỳnh Thanh Thi đã có đơn đề nghị chủ tọa phiên tòa triệu tập Bộ Giao thông vận tải, Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, Ban Quản lý cơ sở lưu trú, cách ly tập trung của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam, đại diện Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 TP.HCM, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 quận Tân Bình.

Thêm 2 cá nhân cũng được các luật sư đề nghị triệu tập tới tòa là bà Đinh Thị Thu Thảo (Trạm trưởng Trạm y tế Phường 2, Quận Tân Bình), ông Nguyễn Văn Thắng (Chủ nhà trọ nơi Dương Tấn Hậu cách ly).

Theo các luật sư, việc triệu tập các tập thể cá nhân này để nhằm làm rõ trách nhiệm của những tổ chức, cá nhân có liên quan tới việc bị cáo Hậu có hành vi làm lây lan dịch bệnh.

Việc tham gia của những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nêu trên tại phiên toà là cần thiết, giúp HĐXX làm rõ trách nhiệm của họ để lây lan dịch bệnh, đồng thời để vụ án được xét xử khách quan, toàn diện hơn.

Theo truy tố, ngày 14/11/2020, Hậu được phân công phục vụ trên chuyến bay VN5301 đến Nhật Bản, đưa công dân Việt Nam về nước.

Sau đó, Hậu thực hiện việc cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung của Vietnam Airlines quản lý ở đường Hồng Hà, quận Tân Bình.

Ngày 17/11/2020, khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 và đảm bảo đủ điều kiện cách ly tại nơi cư trú, Hậu được cho về cách ly tại nơi lưu trú trên đường Bạch Đằng, phường 2, quận Tân Bình.

Mặc dù đang thực hiện cách ly nhưng ngày 21/11/2020, Hậu vẫn cùng 4 người bạn đi ăn và uống cà phê. Tiếp đó, nam tiếp viên này còn đến trường Đại học Hutech tham gia thi tiếng Anh.

Đến ngày 28/11/2020, Hậu có kết quả xét nghiệm lần 3 dương tính với SARS-CoV-2 và được đưa đi điều trị cách ly tập trung tại Bệnh vện dã chiến Củ Chi.

Qua điều tra dịch tễ, truy vết tiếp xúc, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM tiến hành xét nghiệm, xác định 3 người tiếp xúc gần với Hậu bị lây bệnh.

Ngày 11/1/2021, Cơ quan an ninh điều tra Công an TP.HCM đã khởi tố bị can, áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với nam tiếp viên hàng không này.

Nam tiếp viên làm lây lan dịch Covid-19 sắp hầu tòa

Nam tiếp viên làm lây lan dịch Covid-19 sắp hầu tòa

Đang trong thời gian phải cách ly nhưng nam tiếp viên của hãng hàng không Vietnam Airlines vẫn đi ăn nhậu, uống cà phê và tiếp xúc với nhiều người khiến 3 người nhiễm Covid-19.  

Thanh Phương