Ngày 28/9, TAND quận 7 (TP.HCM) đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án “Tranh chấp hợp đồng vận chuyển, yêu cầu bồi thường thiệt hại về tính mạng, sức khỏe bị xâm phạm”, giữa nguyên đơn là bà Lê Thị Thu Hà (đã chết) và bị đơn là Công ty CP xe khách Phương Trang Futabusline (Công ty Phương Trang).

Đại diện cho bà Hà là ông Hồ Xuân Quý (chồng bà Hà).

Theo đơn khởi kiện, ngày 31/12/2019, bà Hà đi xe khách của hãng Phương Trang từ Nha Trang vào TP.HCM để khám bệnh. Trên đường đi, xe khách Phương Trang va chạm với xe ô tô đầu kéo tại huyện Xuân Lộc, Đồng Nai dẫn đến tai nạn nghiêm trọng.

{keywords}
Đại diện nguyên đơn và bị đơn tại tòa

Vụ tai nạn khiến bà Hà phải cưa một phần chân. Từ khi bị tai nạn, gia đình bà Hà lâm vào khó khăn, phải vay mượn tiền để chữa trị cho bà.

Ông Quý đã nhiều lần liên hệ với Công ty Phương Trang để yêu cầu bồi thường chi phí ban đầu về thuốc men, lắp chân giả, chi phí đi lại, ăn ở của người chăm sóc bà Hà. Tuy nhiên, Công ty Phương Trang vẫn chối bỏ trách nhiệm, không bồi thường.

Khi vụ án chưa được đưa ra xét xử thì ngày 20/5/2020, bà Hà đã qua đời .

Tại phiên tòa, phía nguyên đơn giữ nguyên yêu cầu khởi kiện, đòi bồi thường chi phí chữa trị, mai táng, tổn thất tinh thần là hơn 918 triệu đồng.

Đồng thời, bổ sung yêu cầu khởi kiện là Công ty Phương Trang phải cấp dưỡng cho cha, mẹ bà Hà mỗi người 1 triệu đồng đến khi hai người qua đời và cấp dưỡng cho con bà Hà đến khi 18 tuổi.

Phía công ty Phương Trang cho rằng trong vụ tai nạn này, lỗi là do xe kéo rơ-moóc không chú ý quan sát, vi phạm giao thông, trực tiếp gây ra tai nạn. Chủ xe rơ moóc đã bồi thường thiệt hại cho bà Hà 115 triệu đồng.

Đại diện Công ty Phương Trang chỉ đồng ý hỗ trợ chi phí lắp chân giả hơn 14 triệu đồng và hơn 8,5 triệu đồng, chi phí điều trị tại bệnh viện.

Căn cứ vào các tài liệu chứng cứ và thẩm vấn tại tòa, HĐXX nhận định, bà Hà mua vé xe của Công ty Phương Trang, đã thanh toán tiền và được vận chuyển đúng lộ trình, các bên đã thực hiện đúng hợp đồng đã giao kết.

Xét yêu cầu bồi thường thiệt hại, trong quá trình vận chuyển, xe khách Phương Trang bị xe đầu kéo rơ-moóc đâm trúng, gây tai nạn. Phía công an huyện Xuân Lộc, Đồng Nai đã xác định đó là lỗi do xe đầu kéo rơ-moóc gây ra.

Theo như kết luận của cơ quan Công an, thì lỗi xảy ra tai nạn thuộc về xe đầu kéo rơ-moóc, do đó các yêu cầu bồi thường thiệt hại và yêu cầu cấp dưỡng của bà Hà đối với Công ty Phương Trang là không có cơ sở chấp nhận.

Vì vậy, HĐXX bác toàn bộ yêu cầu khỏi kiện của nguyên đơn. Đồng thời, ghi nhận sự tự nguyện của bị đơn.

Ca sĩ Lý Hải bị nhà thơ khởi kiện vì bài hát trong phim Lật mặt 4

Ca sĩ Lý Hải bị nhà thơ khởi kiện vì bài hát trong phim Lật mặt 4

Ngày 18/8, Tòa Kinh tế (TAND TP.HCM) mở phiên xét xử vụ kiện tranh chấp quyền sở hữu trí tuệ giữa nhà thơ Trương Minh Nhật và Công ty TNHH Lý Hải Production.


Thanh Phương