Đây là lần đầu tiên TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử về hành vi này.

Năm bị cáo trong vụ án này gồm: Cai GuoLin (SN 1982), Cai GuoFang (SN 1965, đều quốc tịch Trung Quốc), Triệu Thị Hằng (SN 1978, Thanh Hóa), Hoàng Thị Thu Trang (SN 1992, Hưng Yên) và Nguyễn Thị Ngọc (SN 2000, Bắc Ninh).

Tất cả đều bị truy tố về tội “Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại” theo quy định tại điều 187, khoản 2, bộ luật Hình sự năm 2015.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, Cai GuoLin làm việc tại bệnh viện tư nhân hiếm muộn và thụ tinh ống nghiệm ở Trung Quốc, do GuoYong (chưa xác định được lai lịch) làm chủ.

Đầu tháng 9/2018, GuoYong giao nhiệm vụ cho Cai GuoLin và Cai GuoFang sang Việt Nam tìm người mang thai hộ, sang Campuchia cấy phôi thai rồi đưa về Trung Quốc.

Qua giới thiệu của một bác sĩ người Trung Quốc, Cai GuoLin đến phòng khám ở Cầu Giấy gặp Hoàng Thị Thu Trang, là y tá kiêm phiên dịch của phòng khám.

Cai GuoLin nói cho Trang biết mục đích sang Việt Nam để tìm người mang thai hộ và nhờ Trang làm phiên dịch trong suốt quá trình tuyển chọn, giao dịch, đưa phụ nữ mang thai hộ sang Campuchia để cấy phôi.

Nữ y tá nhận lời và cùng Cai GuoLin đến cổng bệnh viện Phụ sản trung ương dò hỏi những người bán nước.

Nhờ vậy, cả 2 được giới thiệu gặp Triệu Thị Hằng (làm nghề bán báo và đánh giày dạo trước cổng bệnh viện). Cai GuoLin nhờ Hằng tìm người mang thai hộ với giá 300 triệu đồng/người/1 lần mang thai. Việc thanh toán sẽ chia thành nhiều đợt.

Hằng đã tìm được nhiều phụ nữ sẵn sàng mang thai hộ. Ngày 11/12/2018, những người phụ nữ mà Hằng giới thiệu bay vào TP.HCM chờ đi Campuchia cấy phôi.

Ngày 13/12/2018, do lo sợ bị nhóm người Trung Quốc lừa bán nên một trong số những người phụ nữ kể trên đã gọi điện báo về gia đình, nhờ trình báo cơ quan công an.

Nhận được tin báo, Công an quận 3, TP.HCM kiểm tra, phát hiện đường dây mang thai hộ.

Quá trình điều tra, Cai GuoFang không thừa nhận cùng Cai Guolin đưa 7 phụ nữ Việt sang Campuchia để mang thai hộ mà chỉ đi cùng Cai Guolin đưa những người phụ nữ trên đi du lịch.

Tuy nhiên, Cai Guolin khai, Cai GuoFang là người được Cai GuoYong thuê sang Việt Nam để hỗ trợ và giám sát Cai Guolin trong quá trình thỏa thuận đối với những người mang thai hộ và cùng những người trên sang Campuchia để cấy phôi.

Căn cứ lời khai các bị can và tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cáo trạng cho rằng, đủ căn cứ xác định Cai GuoFang đồng phạm với Cai Guolin về tội Tổ chức mang thai hộ vì mục đích thương mại.

Tại phiên tòa, do vắng mặt đại diện Viện kiểm sát vì lý do sức khỏe, vắng mặt một số người tham gia tố tụng, nên HĐXX quyết định hoãn tòa. Phiên xử sẽ được mở lại vào ngày 14/10 tới.

Nhận mang thai hộ và nỗi sợ của người phụ nữ vào phút chót

Nhận mang thai hộ và nỗi sợ của người phụ nữ vào phút chót

Nỗi sợ hãi của người phụ nữ chấp nhận mang thai kiếm tiền đã làm lộ đường dây tuyển phụ nữ mang thai hộ xuyên quốc gia.

T.Nhung