Sáng 16/12, phiên xét xử ông Đinh La Thăng, Nguyễn Hồng Trường (nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT) và các đồng phạm tiếp tục phần thẩm vấn.

Ông Đinh La Thăng cho rằng cáo trạng mang tính quy chụp

Trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Đinh La Thăng cho rằng cáo trạng truy tố ông là suy đoán hoàn toàn của VKS, không phù hợp với hồ sơ và lời khai của các bị cáo tại phiên tòa. ‘Cáo trạng suy diễn, quy chụp tôi, hoàn toàn không đúng”, ông Thăng gay gắt nói.

{keywords}
Ông Đinh La Thăng

Theo ông Thăng, cáo trạng có 6 nội dung, có tới 5 là không đúng. Ông Thăng thừa nhận phải chịu trách nhiệm về hành chính khi để xảy ra sai phạm.

Tuy nhiên, trong cáo trạng quy kết ông không đúng, đó là việc ông chỉ đạo xuyên suốt, nhưng cả dự án ông chỉ ký một văn bản trình Thủ tướng và một bút phê.

Ông Thăng nói không phân công nhiệm vụ cho ai; không nhận văn bản của Thủ tướng; không giao cho Công ty Cửu Long bán quyền thu phí.

Ông Thăng cho rằng số tiền 725 tỷ đồng thuộc về một vụ án, nên ông không chịu trách nhiệm.

Về lời khai của các bị cáo tại tòa, ông Thăng cũng khẳng định có ý đúng và ý không đúng.

"Ông Trường (cựu Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường) nói tất cả văn bản gửi cho Bộ trưởng là không đúng. Ví dụ như quyết định về giá tài sản, đơn vị trúng đấu giá, hợp đồng hai bên ký với nhau đều không gửi cho tôi”, ông Thăng trình bày.

Ông Thăng cũng khẳng định, trong quá trình triển khai đề án bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương, ông không phải là người chỉ đạo trực tiếp mà là 4 thứ trưởng trực tiếp chịu trách nhiệm.

{keywords}
Ông Nguyễn Hồng Trường

Ông Thăng cũng phủ nhận việc gọi điện cho bị cáo Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) để tác động cho công ty của Đinh Ngọc Hệ trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương.

“Tại các lời khai trong hồ sơ và tại phiên tòa, cả anh Minh và Hệ đều khẳng định tôi không giới thiệu, không tác động để Hệ gặp Minh. Tháng 8/2012, Tổng công ty Cửu Long mới được giao bán đấu giá quyền thu phí thì không có lý gì tháng 2/2102 tôi lại gọi điện cho anh Minh".

Hội đồng bán đấu giá có 7 thành viên, anh Minh không có vai trò gì trong đó có. Quyền quyết định bán đấu giá của Bộ”, ông Thăng trần tình.

Về mối quan hệ giữa mình với Đinh Ngọc Hệ, ông Thăng khẳng định giữa ông và Hệ không có mối quan hệ gì về dòng họ, kinh tế, thân tín, chỉ là quan hệ xã hội.

Theo truy tố, dự án đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương do Bộ GTVT làm chủ đầu tư, ứng ngân sách Nhà nước hơn 9.800 tỷ đồng để triển khai.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa

Với vai trò là người đứng đầu được giao quản lý tài sản trong đó có quyền thu phí cao tốc TP.HCM - Trung Lương tại Bộ GTVT, ông Đinh La Thăng đã ký văn bản đề nghị tiếp tục tìm kiếm đối tác để bán quyền thu phí.

Dù nắm rõ các quy định của pháp luật về quản lý tài sản Nhà nước và chuyển giao quyền thu phí và hiểu rõ đây là tài sản đặc thù, có giá trị đặc biệt lớn.

Tuy nhiên, sau khi được Thủ tướng có văn bản đồng ý chủ trương cho bán quyền thu phí, ông Thăng đã điện thoại cho Dương Tuấn Minh (Tổng giám đốc Tổng công ty Cửu Long) giới thiệu công ty của ông Đinh Ngọc Hệ (tức Út "trọc") là công ty kinh doanh thua lỗ, không có năng lực tài chính mua quyền thu phí.

Cựu Thứ trưởng đau xót trước thiệt hại của Nhà nước

Bị cáo Nguyễn Hồng Trường (cựu Thứ trưởng Bộ GTVT) bày tỏ sự dằn vặt khi để Nhà nước thiệt hại lớn.

“Bị cáo rất xót xa, bản thân bị cáo là người được giao nhiệm vụ mà để xảy ra lỗi như vậy”, ông Trường nói.

Theo lời khai của ông Trường, năm 2012, ông được chuyển giao phụ trách xây dựng đề án bán quyền thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương. Sau đó, ông Trường đã chỉ đạo Tổng công ty Cửu Long xây dựng đề án và bán quyền thu phí.

Theo ông Trường, việc xây dựng đề án hết sức công phu, tỉ mỉ, kéo dài 1 năm rưỡi.  Ông liên tục tổ chức các cuộc họp, xin ý kiến các bộ, ngành liên quan, ra thông báo chỉ đạo cho Công ty Cửu Long và các đơn vị làm, không để xảy ra thiệt hại cho tài sản của Nhà nước.

Út "trọc" phủ nhận cáo trạng, ra sức bảo vệ ông Đinh La Thăng

Út "trọc" phủ nhận cáo trạng, ra sức bảo vệ ông Đinh La Thăng

Trong phần thẩm vấn, bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc”), khẳng định ông Đinh La Thăng không hề giới thiệu để công ty của bị cáo trúng đấu giá quyền thu phí cao tốc TP.HCM- Trung Lương.

Thanh Phương- Thanh Tùng