- Nhiều bị cáo nữ vừa khóc vừa khai tội khiến HĐXX phải trấn an. Thậm chí, trong phiên xử chiều nay, câu đầu tiên HĐXX đặt ra là: "Bị cáo thấy thời tiết Hà Nội thế nào?"

Trong phần xét hỏi chiều nay (3/3), HĐXX xét xử tập trung thẩm vấn các bị cáo là giám đốc các chi nhánh, phòng giao dịch bị cáo buộc tội Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng.

Các bị cáo này đã tiếp nhận chủ trương chi lãi ngoài đối với khách hàng gửi tiền từ lãnh đạo Oceanbank, Giám đốc các khối nghiệp vụ, sau đó phân công, chỉ đạo các nhân viên thực hiện, vi phạm quy định của NHNN về trần lãi suất huy động, gây thiệt hại cho Oceanbank.

Trong số các bị cáo này, có nhiều người là nữ. Từ những ngày đầu tiên xét xử, từ phần thủ tục đến xét hỏi, nhiều bị cáo nữ vừa khóc vừa khai tội khiến vị thẩm phán phải trấn an.

{keywords}
Bị cáo Nguyễn Thị Loan (nguyên Giám đốc Oceanbank, Chi nhánh Trung Yên) vừa khai tội vừa nức nở khóc.

Chiều nay, HĐXX đã rất nhẹ nhàng trong phần thẩm vấn đối với 34 bị cáo nguyên là Giám đốc chi nhánh, Phòng giao dịch. Thậm chí, câu đầu tiên dành cho bị cáo, HĐXX hỏi: "Bị cáo thấy thời tiết Hà Nội thế nào?"

Theo lời khai của 34 bị cáo nêu trên, nhiều người cho rằng, sở dĩ họ phải làm theo chỉ đạo từ Hà Văn Thắm là vì "miếng cơm manh áo", không muốn bị mất việc và vì áp lực về định mức đặt ra cho các khối nghiệp vụ.

Sau khi sự việc xảy ra, những người chi tiền lãi ngoài đôn đáo tìm lại khách hàng để "nói khó", mong hoàn lại, nhưng họ trốn tránh, không nghe điện thoại. Chỉ rất ít người có thiện chí trả lại. Các Giám đốc chi nhánh, Phòng giao dịch không thể làm gì hơn khi khoản này không có hóa đơn chứng từ hay ký nhận từ khách hàng.

Nhiều người trong số họ đã phải bán cả nhà để có tiền khắc phục hậu quả.

Nỗi day dứt của Hà Văn Thắm

Chiều cùng ngày, trả lời thẩm vấn tại tòa, Hà Văn Thắm khai, chủ trương về chính sách chi lãi ngoài của Oceanbank bắt đầu từ năm 2009.

Tiền này được lấy từ nhiều nguồn như tiền túi của Thắm, tiền trong tài khoản của Thắm, tiền từ công ty BSC, tiền tạm ứng từ Oceanbank…

{keywords}
Bị cáo Minh Thu cũng không cầm được nước mắt lúc khai tội.

Hà Văn Thắm tỏ ra day dứt khi nói về các nhân viên của mình. Bị cáo trình bày: Chủ trương chi lãi suất vượt trần được đề ra, chị Lê Thị Thu Thủy (nguyên Phó TGĐ Oceanbank) đã phản đối rất gay gắt và luôn yêu cầu bị cáo phải có tiền hoàn ứng.

Lúc đó Thắm đã phải hứa sẽ kiếm tiền hoàn ứng. Theo lời khai của Thắm, anh ta đã phải bỏ tiền túi ra khoảng 6-7 tỷ đồng.

Và cũng vì bị cáo Thủy phản đối mạnh, Hà Văn Thắm đã tìm đủ cách để có tiền hoàn ứng. Thậm chí Thắm đã phải mở một tài khoản mà sau này các nhân viên phải bỏ vào đó từng triệu một - là số tiền mà họ làm tốt được đối tác thưởng, nhẽ ra họ phải được hưởng.

"Những khoản tiền đó là rất nhỏ, nhưng bị cáo thấy nó mang ý nghĩa lớn khi các nhân viên của tôi dùng tiền cá nhân để cho vào tài khoản của sếp, họ làm trước khi cơ quan điều tra có ý kiến. Họ không giúp sức cho việc này. Đó là hành động nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Những nhân viên đó họ đều là người có năng lực, đạo đức, nếu loại bỏ khỏi xã hội thì rất lãng phí", lời Hà Văn Thắm.

Cũng theo lời khai của Hà Văn Thắm, trong các lời khai của bị cáo Thu Ba, Hoài Nam ở tòa về vấn đề nghiệp vụ, bị cáo cho rằng khi sử dụng hệ thống Corebanking, việc phê duyệt theo chức năng mà cáo buộc giúp sức là oan cho họ.

"Có chi hay không thì họ vẫn phải phê duyệt. Nếu việc đó mà tính là giúp sức thì không đúng lắm", Thắm khai.

Xử vụ Hà Văn Thắm: Tiền nhiều như lá, bị cáo không nhớ?

Xử vụ Hà Văn Thắm: Tiền nhiều như lá, bị cáo không nhớ?

Dù nhiều người khai đã đưa gần 69 tỷ đồng cho Nguyễn Xuân Sơn (cựu TGĐ Oceanbank), nhưng bị cáo này vẫn một mực chối tội.

Hà Văn Thắm nhận mình lừa cấp dưới khiến họ dính án

Hà Văn Thắm nhận mình lừa cấp dưới khiến họ dính án

Trong khi Hà Văn Thắm thành khẩn nhận tội, nhận vì mình mà nhiều cấp dưới dính vòng lao lý, Nguyễn Xuân Sơn vẫn một mực chối tội.

Hàng loạt sếp ngân hàng hầu tòa vì Hà Văn Thắm?

Hàng loạt sếp ngân hàng hầu tòa vì Hà Văn Thắm?

Mặc dù không được hưởng lợi, nhưng vì thực hiện lệnh của Hà Văn Thắm, hàng chục bị cáo đã phải dính vòng lao lý.

Bí ẩn danh sách những kẻ 'ăn lộc' từ Hà Văn Thắm

Bí ẩn danh sách những kẻ 'ăn lộc' từ Hà Văn Thắm

Từ năm 2011- 2014, có 51.468 cá nhân và 392 tổ chức kinh tế gửi tiền tại Oceanbank và nhận các khoản tiền chi ngoài lãi hợp đồng tiền gửi, sổ tiết kiệm do Oceanbank chi trả.

Xử vụ Hà Văn Thắm: Làm rõ những kẻ 'ăn lộc' lãi ngoài

Xử vụ Hà Văn Thắm: Làm rõ những kẻ 'ăn lộc' lãi ngoài

Xử vụ Hà Văn Thắm chiều 2/3, HĐXX xoay quanh các câu hỏi để làm rõ ai là người đã được "hưởng lộc" lãi ngoài và trách nhiệm về số góp vốn 800 tỷ của PVN vào Oceanbank.


T.Nhung- T.Linh