Trung Quốc hôm qua tuyên bố phòng thủ quân sự 'kiên định' chủ quyền lãnh thổ của mình sau khi có tin Nhật và Mỹ sẽ phác thảo một kế hoạch đáp trả bất kỳ vụ đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo đang tranh chấp.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông
Tờ Nikkei của Nhật trích nguồn tin giấu tên từ Lầu Năm Góc nói rằng các quan chức Nhật và Mỹ sẽ trình kế hoạch quân sự chung để tái chiếm lại biển Hoa Đông trong trường hợp khu vực này rơi vào tay Trung Quốc.

Các kế hoạch chuẩn bị chung này sẽ hoàn tất vào mùa hè này. Đây cũng là chương trình đầu tiên mà hai đồng minh cùng đưa ra để đáp lại nguy cơ một khu vực do Nhật kiểm soát bị tấn công.

Bài báo nói thêm rằng kế hoạch này nhằm phòng thủ đáp lại các tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang trong kiểm soát của Nhật.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho hay họ đã đọc bài báo trên tờ Nikkei và nhắc lại quan điểm của Bắc Kinh rằng quần đảo trên thuộc về Trung Quốc.

"Ý chí và quyết tâm của quân đội Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền và lãnh thổ của Trung Quốc là không gì lay chuyển" - Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết.

"Chúng tôi kiên quyết phản đối bất kỳ hành động nào có thể thổi phồng và làm phức tạp thêm tình hình".

Mỹ liên tục nói rằng liên minh quốc phòng Mỹ - Nhật sẽ giúp bảo vệ quần đảo này, điều này cũng có nghĩa là quân đội Mỹ sẽ hành động với các đồng nhiệm người Nhật nếu như Trung Quốc tiến hành chiếm đóng quần đảo tranh chấp.

Tờ Nikkei cũng cho biết thêm là Tướng Shigeru Iwasaki - người đứng đầu Bộ Tham mưu Liên quân Lực lượng Phòng vệ Nhật sẽ gặp Đô đốc Samuel Locklear - chỉ huy của Bộ Tư lệnh Mỹ ở Thái Bình Dương ở Hawaii vào tuần này để thảo luận về kế hoạch nêu trên.

Tờ báo Nhật nói thêm rằng Nhật và Mỹ cũng có kế hoạch hành động chung tương tự để đối phó với cuộc khủng hoảng tiềm năng trên bán đảo Triều Tiên hoặc ở eo biển Đài Loan.

Lê Thu (theo CNA/JapanDailyPress)