Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso tuyên bố rằng Nhật Bản chưa từng có quan hệ 'êm đềm' với Trung Quốc trong suốt 1.500 năm qua.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Phó Thủ tướng Nhật Bản Taro Aso. Ảnh: Sina

Ông Aso đưa ra tuyên bố trên trong chuyến thăm tới Ấn Độ vào hôm qua, trong bối cảnh Tokyo và Bắc Kinh vẫn chưa nguôi căng thẳng quanh quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư ở biển Hoa Đông.

Tờ Nikkei và Sankei Shimbun dẫn lời ông Aso: "Ấn Độ có đường biên giới trên đất liền với Trung Quốc, còn Nhật Bản có các mối liên hệ về biển (với Trung Quốc), nhưng trong suốt 1.500 năm và lâu hơn thế, quan hệ giữa chúng tôi với Trung Quốc  trong lịch sử chưa bao giờ cực kỳ êm đềm" - ông Aso nói.

Ông Aso một thời từng là Thủ tướng Nhật, đã đưa ra bình luận trên khi trả lời cho gợi ý rằng Nhật Bản và Ấn Độ có nên 'củng cố hợp tác quốc phòng và trên biển' khi cả hai cùng có tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc.

Đồng thời, Phó Thủ tướng Nhật Taro Aso còn kêu gọi 'hợp tác quốc phòng mật thiết giữa Nhật Bản với Australia, Ấn Độ', và "Mỹ sẽ đảm bảo ổn định trong khu vực".

Tháng trước, ông Aso cùng với một số quan chức chính phủ Nhật đã tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni, nơi tưởng niệm 2,5 triệu người thiệt mạng trong chiến tranh trong đó có 14 người bị coi là tội phạm chiến tranh Thế giới II.

Chuyến thăm này đã gây nên sự tức giận của các nước láng giềng là Trung Quốc và Hàn Quốc, khi ngôi đền này được khơi lại các ký ức về sự thống trị của đế quốc Nhật trong Thế chiến II.

Lê Thu (theo Sina/Nikkei)