Ngân hàng Trung Quốc thuộc quản lý của nhà nước hôm 7/5 cho biết, đã dừng mọi giao dịch với một ngân hàng chủ chốt của Triều Tiên.


{keywords}

Đây dường như là phản ứng công khai mạnh nhất của Bắc Kinh. Bình Nhưỡng tiếp tục các chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân.

Các nhà phân tích Trung Quốc cho biết, động thái của Ngân hàng Trung Quốc chứa đựng ý nghĩa ngoại giao rõ ràng. Nó được đưa ra vào thời điểm chính quyền của Tổng thống Obama đang thúc giục Bắc Kinh hạn chế hỗ trợ lâu dài cho chính quyền Triều Tiên.

Động thái của Ngân hàng Trung Quốc cũng khớp với nỗ lực lâu dài của Mỹ nhằm vào đường tiếp cận với ngoại tệ của chính phủ Triều Tiên. Hầu hết ngân hàng của các nước đều từ chối giao dịch tài chính với Triều Tiên, khiến vai trò của Ngân hàng Trung Quốc đặc biệt quan trọng.

"Bản thân tôi cho rằng quyết định đó không phải chỉ riêng của ngân hàng, có lẽ đó là một tín hiệu từ chính phủ nhằm thể hiện quan điểm của Trung Quốc với Triều Tiên", Cai Jian, giáo sư, phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu Triều Tiên của trường đại học Fudan ở Thượng Hải cho hay.

"Nó dường như là một động thái của chính phủ nhằm chứng tỏ quyết tâm hợp tác với cộng đồng quốc tế trong việc củng cố trừng phạt hoặc đó là một động thái chống lại các giao dịch tài chính trái phép của Triều Tiên".

Trong thông báo đưa ra vào chiều qua (7/5), Ngân hàng Trung Quốc viết họ đã "ra thông báo đóng một tài khoản ngân hàng của Ngân hàng Ngoại thương Triều Tiên và ngừng nhận các khoản tiền giao dịch liên quan tới tài khoản của ngân hàng này".

Một phát ngôn viên của ngân hàng từ chối nói liệu số tiền trong tài khoản sẽ bị đóng băng hay được trả lại cho Triều Tiên. Người phát ngôn trên cho hay, tài khoản của Triều Tiên bị đóng vào cuối tháng 4.

Ngân hàng Trung Quốc từng là một phần của Ngân hàng trung ương Trung Quốc và hiện vẫn thuộc sự kiểm soát của chính phủ Trung Quốc. Ngân hàng này giữ một vai trò quan trọng trong chính sách ngoại giao và tài chính

Theo ông Cai, động thái của Ngân hàng Trung Quốc "có vẻ mang tính biểu tượng" nhưng sau đó nói thêm rằng "nó có thể có kết quả thực tiễn vì Triều Tiên hiện đang chịu các trừng phạt nặng nề của quốc tế và Trung Quốc là kênh kinh tế quan trọng với Triều Tiên. Nếu Trung Quốc thu hẹp cánh cửa với Triều Tiên, các hoạt động kinh tế hoặc dòng chảy tài chính sẽ bị ảnh hưởng".

  • Hoài Linh (Theo NY Times, IB Times)