Bộ Quốc phòng Phần Lan ý nghi ngờ hai máy bay quân sự của Nga đã vi phạm không phận của Phần Lan ngày 11/6. Thông báo chính thức vừa được công bố trên trang web của bộ này.

TIN BÀI KHÁC:


{keywords}

Thông báo cho biết, một chiến đấu cơ Hornet F-18 của Không quân Phần Lan đã được điều động để ngăn chặn những kẻ xâm nhập.

Phía Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận các máy bay ném bom Tu-22 và các chiến đấu cơ Su-27 đã thực hiện nhiều chuyến bay ở vùng phụ cận của Phần Lan ngày 11/6 song phủ nhận chuyện chúng xâm phạm không phận nước này.

Lực lượng Bảo vệ biên giới Phần Lan đang tiến hành điều tra vụ việc.

Helena Partanen, người đứng đầu ban chính sách quốc phòng của Bộ Quốc phòng Phần Lan cho rằng một nguyên nhân có thể của vụ việc là khả năng có một sự gia tăng các chuyến bay huấn luyện của Nga. "Số lượng chuyến bay xuất kích gia tăng", bà nói.

Trước đó trong tháng 5, một máy bay khác của Nga cũng xâm phạm không phận Phần Lan. Bà Partanen chỉ ra rằng hành trình bay qua Vịnh Phần Lan nổi tiếng là hẹp và điều này có thể giải thích tình trạng vi phạm không phận. Phía Nga ra thông báo chính thức rằng các máy bay đã bay sát biên giới do thời tiết xấu.

Dù thế nào thì đây cũng là vụ việc mới nhất trong một loạt các vụ việc liên quan đến các máy bay Nga trong khu vực Scandinavian.

Hồi năm 2008, Phần Lan thông báo các kế hoạch mua 12 hệ thống radar mới do những vi phạm thường xuyên của các máy bay Nga đối với không phận nước này. Hệ thống radar đầu tiên được triển khai hồi tháng 1 năm ngoái.

Thanh Hảo (Theo RIA, Alaska Dispatch)