Ứng viên ôn hòa Hassan Rouhani đã vượt qua 5 đối thủ khác để giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Iran, tiếp thêm hy vọng cho những người tự do ở đất nước này về một sự thay đổi lớn.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Bộ trưởng Nội vụ Iran Mohammad Najjar cho hay, ông Rohani đã giành được 50,68% tổng số phiếu, giành chiến thắng ngay từ vòng bỏ phiếu đầu tiên. Về nhì là ứng viên Baqer Qalibaf, Thị trưởng Tehran, với 16,55% tổng số phiếu. Tiếp đó là nhà đàm phán hạt nhân Saeed Jalili với 11,35%.

Theo thống kê chính thức, có 36,7 triệu người trong tổng số 50,5 triệu cử tri Iran đã đi bỏ phiếu bầu Tổng thống vào ngày 14/6, tương đương với tỷ lệ 72,7%.

Phát biểu trên đài truyền hình quốc gia, ông Rouhani cam kết làm việc với tất cả những người Iran, kể cả những người cứng rắn mà ông đã đánh bại trong cuộc bầu cử.

"Đây là chiến thắng của sự khôn ngoan, của tinh thần ôn hòa trước chủ nghĩa cực đoan và sự nóng giận. Tôi sẽ bắt tay nồng nhiệt những người ôn hòa, cải cách và nguyên tắc", ông nhấn mạnh.

Ngay khi có kết quả bầu cử, hàng nghìn người dân đã đổ ra đường phố ở thủ đô Tehran, vẫy các biển hiệu chiến thắng và hô vang: "Rouhani sống mãi".

Thanh Hảo (Tổng hợp)