Triều Tiên bất ngờ tuyên bố muốn đàm phán cấp cao với Mỹ; Iran có tổng thống mới theo đường lối ôn hòa; Triều Tiên từng đề nghị Trung Quốc công nhận tư cách quốc gia hạt nhân... là các tin nóng.

Nổi bật

Hôm 16/6, CHDCND Triều Tiên bất ngờ đề xuất đàm phán cấp cao với Mỹ, nhằm đảm bảo nền hòa bình và ổn định trong khu vực, cũng như làm giảm bớt tình hình căng thẳng hiện nay trên bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên nêu rõ nước này sẵn sàng "thảo luận một cách nghiêm túc về một loạt vấn đề, bao gồm mục tiêu của Mỹ nhằm đạt được một thế giới không có kho vũ khí hạt nhân".

{keywords}

Nhà lãnh đạo Triều Tiên, ông Kim Jong Un - Ảnh: News.

Ủy ban trên cũng hối thúc Washington chọn thời gian và địa điểm để tiến hành đàm phán. Đề nghị này được Triều Tiên đưa ra chỉ 5 ngày sau khi nước này và Hàn Quốc tuyên bố hủy bỏ cuộc đàm phán cấp cao.

Ngay sau khi phía Triều Tiên đưa ra đề xuất trên, chính quyền của Tổng thống Barack Obama đã đưa ra tuyên bố cho biết rằng, Mỹ muốn có được "các cuộc đàm phán đáng tin cậy" với CHDCND Triều Tiên.

Mỹ tuyên bố, nước này luôn ủng hộ các biện pháp đối thoại, đồng thời cũng nhấn mạnh rằng, Washington sẽ tiến hành đánh giá Bình Nhưỡng "thông qua các hành động, chứ không phải thông qua những lời nói".

Tuy nhiên phát biểu một ngày trước đó, đặc phái viên Mỹ về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên Glyn Davies cho biết Mỹ hiện chưa có kế hoạch tiến hành đàm phán song phương về vấn đề hạt nhân của Triều Tiên.

Ông Davies sẽ là trưởng phái đoàn Mỹ tham gia cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, nếu như khuôn khổ của cuộc đối thoại, vốn đã lâm vào cảnh bế tắc lâu nay được khôi phục.

Cũng trong phát biểu hôm 15/6, ông Davies cho biết, việc đàm phán 2 miền Triều Tiên bị hủy bỏ gần đây cho thấy Triều Tiên vẫn chưa đưa ra được lựa chọn cơ bản để giải quyết vấn đề hạt nhân bằng đối thoại.

Tin vắn

- Theo hãng tin Yonhap ngày 16/6, CHDCND Triều Tiên hồi tháng trước từng đề nghị Trung Quốc công nhận nước này là một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân.

- Chánh Văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough hôm 16/6 nói, Mỹ sẽ không nhảy vào cuộc chiến Syria giống như đã từng làm trong quá khứ ở khu vực này.

- Một vụ nổ lớn đã làm rung chuyển sân bay quân sự Mezze, nằm ở phía tây thủ đô Damascus của Syria, trong hôm qua (16/6) làm ít nhất 20 người thương vong.

- Iran đã thông qua quyết định đưa 4.000 quân thuộc Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran tới Syria, hỗ trợ chính phủ của Tổng thống Bashar Al Assad.

- Kết quả bầu cử tổng thống ở Iran đã khiến nhiều người bất ngờ, khi chiến thắng thuộc về ứng viên Hassan Rowhani, một giáo sĩ ôn hòa theo đường lối cải cách.

- Israel hôm 16/6 tuyên bố, quốc tế vẫn cần tiến hành các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực đối với Tehran xung quanh chương trình hạt nhân của nước này.

- Sáu sinh viên Trung Quốc theo học ngành nghiên cứu rượu nho đã bị tấn công vào sáng 15/6 tại vùng Bordeaux, miền tây nam Pháp, Bộ Nội vụ Pháp cho biết.

- Các thành phố tại Malaysia trong ngày hôm qua (16/6) đã bị bao phủ bởi màn khói dày đặc, tỏa ra từ các đám cháy rừng tại hòn đảo Sumatra của Indonesia.

- Philippines và vùng lãnh thổ Đài Loan của Trung Quốc vừa đạt được cam kết về việc không sử dụng vũ lực trong những tranh chấp liên quan đến đánh bắt cá.

Tin ảnh

{keywords}

Tân tổng thống Iran Hassan Rowhani (giữa) - Ảnh: AP

Phát ngôn

Phát biểu sau khu trúng cử, tân Tổng thống Iran Rowhani tuyên bố "đây là chiến thắng của trí tuệ, sự ôn hòa và trưởng thành... trước chủ nghĩa cực đoan”.

Kỷ niệm

Iceland tuyên bố độc lập khỏi Đan Mạch và trở thành nước cộng hòa vào ngày 17/6/1944.

Thanh Vân (tổng hợp)