Quan chức cấp cao Mỹ cho hay Washington sẽ chỉ tham gia đối thoại 'thật sự' với Triều Tiên và sẽ đánh giá dựa trên hành động chứ không chỉ vào 'các từ ngữ đẹp đẽ' của Bình Nhưỡng về việc muốn tiến hành đàm phán.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Một binh sĩ Triều Tiên tại biên giới với Hàn Quốc. Ảnh: CNA

Phát biểu sau khi Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin về việc Bình Nhưỡng đặt vấn đề đối thoại trực tiếp với Mỹ, Chánh văn phòng Nhà Trắng Denis McDonough cho hay: mọi cuộc đối thoại 'phải dựa trên việc họ phải thực hiện các nghĩa vụ' về việc không phổ biến hạt nhân, vũ khí hạt nhân, buôn lậu và các vấn đề khác.

"Chúng tôi sẽ đánh giá họ qua hành động, chứ không phải bằng những từ ngữ tốt đẹp mà chúng ta nghe được từ ngày hôm qua" - ông McDonough nói.

"Điểm mấu chốt là họ sẽ không thể đối thoại theo cách của mình khi phải chịu các lệnh trừng phạt được Nga và đặc biệt quan trọng là Trung Quốc cũng ủng hộ" - ông McDonough nói thêm.

Căng thẳng dâng cao trên bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng cho tiến hành thử tên lửa và hạt nhân, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc đã đáp lại bằng một loạt lệnh trừng phạt siết chặt hơn. Bên cạnh đó là các cuộc tập trận liên tục tại Seoul và những lời đe dọa tấn công hạt nhân từ Bình Nhưỡng.

Trước đó, Triều Tiên nói rằng họ đã sẵn sàng có các 'đối thoại sâu và rộng' với Mỹ về các vấn đề như việc xây dựng 'một thế giới không có vũ khí hạt nhân' do Tổng thống Mỹ Barack Obama xúc tiến. Bình Nhưỡng còn muốn Washington lựa chọn thời gian và địa điểm cho việc đối thoại.

"Nếu Mỹ thật sự muốn làm giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hòa bình, an ninh trên đất liền của Mỹ và cả khu vực, họ không nên đưa ra điều kiện tiên quyết nào để đối thoại và liên lạc" - trích bản tin của KCNA.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng là Caitlin Hayden cũng nói rằng Mỹ muốn có các 'đối thoại đáng tin cậy' với Triều Tiên để đạt được mục đích cuối cùng là phi hạt nhân hóa quốc gia này.

"Chúng tôi lúc nào cũng thiên về đối thoại và trên thực tế đã mở ra các đường dây để liên lạc với Triều Tiên" - bà Caitlin Hayden trả lời hãng tin Yonhap của Hàn Quốc.

"Nhưng các cuộc đàm phán này phải bao gồm việc Triều Tiên thực thi các nghĩa vụ của mình đối với cả thế giới, trong đó có việc tuân thủ các Nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, và sau cùng mới là việc phi hạt nhân hóa" - bà Hayden nói thêm.

Trưởng các phái đoàn làm việc về vấn đề hạt nhân của Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ có cuộc gặp tại Washington vào thứ Tư này để thảo luận các cách thức nối lại các cuộc đối thoại giải trừ vũ khí hạt nhân Triều Tiên gồm sáu bên vốn đã bị ngắt quãng từ lâu.

Lê Thu (theo CNA/Yonhap/Reuters)