Một vụ đánh bom ven đường mà phiến quân Hồi giáo bị nghi là thủ phạm đã cướp mạng sống của 8 binh sĩ Thái Lan sáng nay (29/6).

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}
Miền nam Thái Lan thường xuyên hứng chịu các vụ đánh bom ven đường mà quân nổi dậy Hồi giáo bị nghi là thủ phạm.


Diễn biến bạo lực xảy ra ở miền nam Thái Lan vài ngày sau khi chính phủ nước này từ chối các yêu sách về một lệnh ngưng bắn trong lễ Ramadan của người Hồi giáo bắt đầu từ tháng 7.

Thái Lan là một đất nước dân chúng chủ yếu theo đạo Phật. Sự chống đối chính phủ ở các tỉnh miền nam đông người Hồi giáo gồm Yala, Pattani và Narathiwat đã tồn tại nhiều thập niên với cao trào bạo lực vào năm 2004.

Theo tin từ cảnh sát Thái Lan, quả bom nặng 60kg đã phát nổ khi các binh sĩ đang di chuyển trên xe tải quân sự dọc một con đường làng thuộc tỉnh Yala. Hai người lính khác bị thương và hai người địa phương đi trên xe máy sau xe tải cũng bị ảnh hưởng.

{keywords}
Hiện trường vụ nổ bom ở tỉnh Songkhla hôm 28/6.


Việc chính phủ mở cuộc đối thoại hòa bình với các nhóm nổi dậy hồi đầu năm nay đã không thể ngăn chặn được tình trạng bạo lực ở miền nam, nơi 5.300 người đã thiệt mạng kể từ tháng 1/2004.

Tuần này, tổ chức Barisan Revolusi Nasional, một trong các nhóm lâu năm nhất hoạt động ở miền nam Thái Lan và tham gia vào đối thoại, đã đề xuất một lệnh ngừng bắn trong dịp lễ Ramandan bắt đầu từ ngày 10/7. Đổi lại, họ đưa ra yêu sách tự do cho tất cả các tù nhân ở miền nam và chấp nhận Malaysia như một nước trung gian.

Chính phủ Thái Lan từ chối các yêu sách kể trên.

Hôm qua (28/6), tỉnh Songkhla phía nam thủ đô Bangkok cũng xảy ra một vụ đánh bom ở một hiệu trà làm 3 người thiệt mạng và 12 người bị thương.

Thanh Hảo (Theo Reuters, BBC)