Thông tin tiếp theo mà cảnh sát điều tra được về cơ phó Germanwings; Xuất hiện ảnh lễ tốt nghiệp tại trường khủng bố của IS… là những tin nóng trong 24 giờ qua.

Nổi bật

Hãng tin BBC dẫn lời công tố viên Christoph Kumpa cho biết, cơ phó gây ra thảm họa hàng không của hãng Germanwings, Andreas Lubitz, đã từng phải điều trị tâm lý vì “có khuynh hướng muốn tự tử” vài năm trước khi trở thành phi công.

Tuy nhiên, công tố viên cho biết chưa phát hiện được bằng chứng liên quan đến việc cơ phó lên kế hoạch tự tử trước khi lên chuyến bay 4U 9525 như thư tuyệt mệnh hoặc lời nhắn nào.

{keywords}

(Ảnh: Getty Images)

Tập đoàn Lufthansa, công ty mẹ của Germanwings, xác nhận Lubitz đã từng tạm dừng khóa huấn luyện phi công vào thời điểm năm 2009 trong gần 1 năm. Đây cũng là thời điểm mà Lubitz bị khủng hoảng, trầm cảm nặng.

Trong quá trình khám xét nhà riêng của Lubitz tại Đức, các điều tra viên đã tìm thấy nhiều hồ sơ điều trị bệnh trầm cảm khá nghiêm trọng cho đến sát ngày lên chuyến bay 4U 9525, nhưng đã bị viên phi công giấu kín.

Mới đây, kết quả phân tích dữ liệu trong máy tính của cơ phó được cảnh sát công bố cho thấy viên phi công thường truy cập vào các trang web khiêu dâm đồng tính và tìm cách tự tử trên mạng.

Tin vắn

- Công tố viên Mehmet Selim Kiraz người Thổ Nhĩ Kỳ đã bị nhóm vũ trang cánh tả Mặt trận Đảng Giải phóng Nhân dân (DHKP/C) bắt cóc và đăng ảnh chĩa súng vào đầu lên mạng.

- Ủy ban Tái thống nhất hòa bình Triều Tiên (CPRK) đe dọa Seoul sẽ là mục tiêu trừng phạt “không thương tiếc” của Bình Nhưỡng, nếu văn phòng của Liên Hiệp Quốc (LHQ) nhằm theo dõi hồ sơ nhân quyền của Triều Tiên được mở cửa tại Hàn Quốc.

- Bộ trưởng Quốc phòng New Zealand Gerry Brownlee cho biết, khoảng 40-50 binh sỹ trong số 143 binh sỹ mà nước này cam kết sẽ gửi để giúp huấn luyện binh lính Iraq chống IS đã được cử tới Australia, để tham gia tập luyện trước khi được triển khai tới Iraq.

- Cảnh sát Peru cho biết một xe khách đã lao xuống vực sâu 1.000m tại tỉnh Lucanas, miền Nam nước này, khiến 19 người thiệt mạng và 25 người bị thương

- Để thực hiện chiến dịch bài trừ nạn xa hoa, Chính phủ Trung Quốc ra lệnh dẹp bỏ 70 sân golf, chủ yếu ở Bắc Kinh, Sơn Đông, Quảng Đông, Hồ Nam được xây dựng bất hợp pháp.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergey Shoigu công bố 100 đơn vị và tổ chức quân sự đã được thiết lập ở Crưm, nhằm bảo vệ các lợi ích của Nga trên bán đảo và Biển Đen.

- Báo cáo định kỳ của Văn phòng Điều phối các vấn đề nhân đạo của Liên Hợp Quốc (OCHA) cho biết, từ ngày 21 đến 27/3 tại miền đông Ukraina có 11 người thiệt mạng, 52 người khác bị thương dù lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực từ giữa tháng 2/2015.

- Cảnh sát Singapore đã bắt giữ một thiếu niên 17 tuổi đăng tải đoạn video lên mạng với nội dung chế giễu cố Thủ tướng Lý Quang Diệu.

- Các bộ trưởng của Nhật đồng ý gia hạn lệnh cấm vận thương mại cũng như lệnh cấm tàu thuyền từ Triều Tiên cập cảng của Nhật Bản thêm hai năm, ngoại trừ mục đích nhân đạo.

- IS công bố hình ảnh một đôi nam nữ bị trói và bị ném đá đến chết ngay tại nơi công cộng vì bị kết tội quan hệ tình dục trước hôn nhân.

- Quốc hội Peru quyết định cách chức Thủ tướng Ana Jara sau khi Tổng cục tình báo quốc gia (DINI) của chính phủ bị cáo buộc đã tiến hành theo dõi, nghe lén nhiều nghị sĩ, nhà báo, doanh nhân và nhiều người dân nước này.

- Theo truyền thông quốc gia Nga, ủy ban điều tra nước này công bố đã xác định được kẻ chủ mưu trong vụ ám sát ông Boris Nemtsov.

- Lở đất đã chôn vùi ít nhất 16 người tại khu vực phía Tây Kashmir, Ấn Độ.

- Truyền thông Nga đưa tin Tổng thống Vladimir Putin có khả năng đến New York, Mỹ để tham dự kỳ họp lần thứ 70 của Đại hội đồng Liên Hiệp quốc diễn ra từ ngày 15-28/9/2015.

- Cuộc đàm phán của Nhóm P5+1 (Anh, Đức, Nga, Pháp, Trung Quốc, Đức) và Iran về chương trình hạt nhân của Iran bước vào ngày cuối cùng vào sáng ngày 31/3 (theo giờ địa phương) tại thành phố Lausanne, Thụy Sĩ.
Tin ảnh

{keywords}

Lễ tốt nghiệp khóa học sát thủ tại một trường đào tạo khủng bố của IS ở Raqqua, Syria. (Ảnh: Dailymail)

Phát ngôn

Ông He Zongru, Chủ tịch điều hành Hiệp hội Công nghiệp Anh đào Trung Quốc phát biểu: “Chúng tôi không muốn tranh cãi với Nhật Bản và Hàn Quốc, nhưng chúng tôi muốn nói lên sự thật. Nhiều tài liệu lịch sử đã cho thấy quê hương của hoa anh đào là Trung Quốc”.

Sự kiện

Ngày 1/4/1971 - Chiến tranh Giải phóng Bangladesh: Hơn 1.000 người dân ở Keraniganj Upazila, Bangladesh thiệt mạng trong cuộc thảm sát của quân đội Pakistan.

Lan Phương