CHDCND Triều Tiên, hôm nay (17/12). tuyên bố sẽ tấn công Hàn Quốc nếu Seoul tiếp tục kế hoạch về một cuộc tập bắn đạn thật trên đảo tranh chấp.

Lính Hàn Quốc tuần tra trên đảo Yeonpyeong. (Ảnh: AP)

Tuyên bố trên khẳng định đòn đáp trả thậm chí còn mạnh hơn vụ nã pháo vào đảo Yeonpyeong làm 4 người chết hồi tháng trước.

Cảnh báo của Bình Nhưỡng được hãng thông tấn nhà nước KCNA đăng tải trong lúc Hàn Quốc sẵn sàng thực hiện các bài tập bắn đạn thật trên đảo Yeonpyeong, gần đường biên giới biển tranh chấp với Triều Tiên, trong các ngày 18-21/12.

"Đòn trả đũa sẽ tạo ra một trạng thái nghiêm trọng hơn so với ngày 23/12 về độ mạnh và quy mô tấn công", trích bản tin trên KCNA.

Triều Tiên cho biết, vụ nã pháo trong tháng 12 là lời đáp trả "các hành động khiêu khích" của Hàn Quốc.

Trong khi đó, Hàn Quốc cam kết sẽ phản ứng mạnh hơn trước bất kỳ một cuộc tấn công thêm nào vào lãnh thổ nước này. Vụ nã pháo vào Yeonpyeong là vụ đầu tiên kể từ khi cuộc chiến Triều Tiên kết thúc.

Bắc Kinh mới đây cho biết Bình Nhưỡng cam kết sẽ kiềm chế và lời đe dọa mới nhất được Triều Tiên đưa ra khi Trung Quốc nói với Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ James Steinberg, người đang ở thăm Bắc Kinh, rằng hai nước lớn này nên hợp tác hơn nữa để xoa dịu căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.      

Thanh Hảo (Theo Reuters)