- Trong vòng 1 tháng, ông T. sụt 2kg, thường xuyên đi ngoài ra máu. Khi kiểm tra, BS kết luận ông mắc ung thư đại tràng giai đoạn 2.

Ông Phạm Văn T. (65 tuổi, Thường Tín, Hà Nội) vẫn khoẻ mạnh bình thường, ngoại trừ cân nặng giảm đột ngột 2kg trong 1 tháng kèm theo ăn uống kém ngon, đi ngoài ra máu.

Khi đến BV K kiểm tra, các chỉ số sức khoẻ hoàn toàn bình thường, gan không to. Sau nhiều lần sinh thiết, BS kết luận trong đại tràng có khối u 3,2x3,3cm.

{keywords}
Hình ảnh khối u đại tràng của bệnh nhân

Bệnh nhân cho biết, trong gia đình chưa từng có ai bị ung thư. Do khối u đã sang giai đoạn 2, BS chỉ định nội soi cắt nửa đại tràng trái.

Ca mổ nội soi ứng dụng chất nhuộm màu ICG cho bệnh nhân diễn ra ngày 7/12, trực tiếp do GS Luigi Boni, người Ý làm trưởng ekip phẫu thuật cùng với các chuyên gia từ BV The Circolo Hospital and Macchi Foundation (Ý).

PGS.TS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết, trong phẫu thuật ung thư đại tràng có 2 phương pháp là mổ mở và nội soi. Mổ nội soi thông thường đã có nhiều nơi triển khai, giúp giảm tối đa xâm lấn, bệnh nhân hồi phục nhanh, phẫu tích tỉ mỉ.

Tuy nhiên nội soi ứng dụng chất nhuộm màu ICG trong phẫu thuật ung thư thì bệnh nhân T. là trường hợp đầu tiên.

PGS Thuấn cho biết, chất nhuộm màu ICG có tác dụng như một chất đánh dấu lý tưởng dùng trong y khoa.

{keywords}
GS người Ý cùng ekip phẫu thuật nội soi cắt u cho bệnh nhân

Nhờ khả năng khuếch tán theo đường máu và hệ bạch huyết nhưng không hấp thu mà thải trừ nhanh và phát sáng dưới ánh sáng huỳnh quang nên ICG có thể giúp BS cắt bỏ triệt để các tổ chức u, bảo toàn tối đa các mô lành. Ứng dụng ICG được xem là mở ra thời kỳ mới trong phẫu thuật nội soi điều trị ung thư tiêu hóa nói riêng và ngoại khoa nói chung.

PGS Thuấn cho biết, ung thư đại tràng là một trong những bệnh ung thư thường gặp, đứng hàng thứ 3 ở nam và thứ 2 ở nữ. Trên thế giới mỗi năm có khoảng 1,36 triệu ca mắc mới, trong đó có gần 700.000 ca tử vong.

Tại Việt Nam, ung thư đại tràng đứng thứ 4 trong số 10 bệnh ung thư phổ biến nhất ở nam giới với số mắc mỗi năm khoảng 8.000 ca, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 13.000. Ở nữ, loại ung thư này đứng thứ 2 với khoảng hơn 6.000 ca mắc mỗi năm, dự kiến đến năm 2020 sẽ tăng lên hơn 11.000 ca.

Giám đốc BV K cho biết, điều trị ung thư đại tràng là điều trị đa mô thức gồm phẫu thuật, hoá chất, tia xạ. Trong đó, phẫu thuật đóng vai trò quan trọng nhất.

So với các ung thư đường tiêu hoá khác, tỉ lệ chữa khỏi ung thư đại tràng cao hơn, tỉ lệ sống trên 5 năm từ 40-60%, ở giai đoạn càng sớm, tiên lượng càng tốt. Tuy nhiên do biểu hiện bệnh không đặc trưng nên thường bị bỏ qua.

5 dấu hiệu chính của ung thư đại tràng

- Rối loạn tiêu hoá kéo dài

- Đau bụng âm ỉ, dai dẳng

- Đại tiện ra máu trong phân, đại tiện phân đen, hình dạng phân thay đổi

- Sụt cân không rõ nguyên nhân

- Ăn không tiêu, không ngon miệng

 

Phát hiện sớm ung thư đại tràng

Phát hiện sớm ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh khá phổ biến ở nước ta, thực tế bệnh thường gặp ở cả nam và nữ nhưng ở nam bị mắc bệnh nhiều hơn nữ. 

Rối loạn tiêu hóa lâu dễ ung thư đại tràng

Rối loạn tiêu hóa lâu dễ ung thư đại tràng

Rối loạn tiêu hóa lâu năm khiến người bệnh lo ngại vì các triệu chứng liên tục tái đi tái lại làm hệ tiêu hóa suy giảm trầm trọng và nguy cơ biến chứng thành ung thư đại tràng cao.

Ung thư đại tràng: Dễ di căn gây tử vong

Ung thư đại tràng: Dễ di căn gây tử vong

Ung thư đại tràng thường phát triển âm thầm, ở giai đoạn sớm, triệu chứng thường không đặc hiệu, người bệnh chỉ thấy đau bụng nhẹ, trướng hay đầy bụng, đau tức vùng bụng trước hoặc sau khi ăn.

Ung thư đại trực tràng, tiên lượng tốt nếu điều trị sớm

Ung thư đại trực tràng, tiên lượng tốt nếu điều trị sớm

Tuy là loại ung thư khá thường gặp nhưng bệnh này có thể chẩn đoán phát hiện sớm và tiên lượng được cải thiện nhờ những thành tựu y học mới.

Dân Hà Nội sẽ được sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí

Dân Hà Nội sẽ được sàng lọc ung thư đại trực tràng miễn phí

TP.Hà Nội đã mua được 100.000 test để triển khai thí điểm sàng lọc ung thư đại trực tràng cho toàn bộ người dân thủ đô có độ tuổi từ 40 trở lên.

Bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già

Bị ung thư đại trực tràng vẫn sống khỏe tới già

Nếu tuân thủ theo đúng phác đồ điều trị, bệnh nhân không tái phát. Đã có người sống khỏe mạnh hơn 20 năm, hiện đã gần 80 tuổi.

Thúy Hạnh