Khoai lang tím đang được coi là một loại siêu thực phẩm mới khi các nhà khoa học cho rằng có thể ngăn chặn ung thư.

Khoai mang nhiều sắc tố màu tím có khả năng chống ung thư, cũng như chứa nhiều chất chống lão hóa và oxy hóa.

{keywords}
Khoai lang tím có thể ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Soyoung Lim, nhà nghiên cứu từ Đại học bang Kansas (Mỹ) cho biết, khoai tím chứa nhiều hợp chất anthocyanin.

Hợp chất anthocyanin, tạo ra màu đỏ, xanh hoặc tím trong các loại thực phẩm khác nhau, cũng có thể tìm thấy trong quả việt quất, nho đỏ và bắp cải tím… nhưng khoai lang tím có hàm lượng chất này cao hơn các loại khoai khác.

Anthocyanin là hợp chất màu hữu cơ tự nhiên tan trong nước. Ngoài việc cho màu sắc đẹp, anthocyanin còn có những hoạt tính sinh học rất tốt cho sức khỏe con người. Hợp chất này không độc hại, không gây đột biến gen nên được sử dụng rộng rãi trong khẩu phần ăn của con người.

Anthocyanin đóng vai trò quan trọng trong việc phòng và hỗ trợ các bệnh về mắt, bệnh ung thư, tim phổichống lão hóa và xơ cứng động mạch.

Các nhà khoa học Mỹ đã kết hợp chiết xuất từ khoai lang tím nướng chín lên tế bào ung thư và thấy rằng, các tế bào ung thư bị ức chế phát triển. Khi vi khuẩn ăn tinh bột có trong khoai lang tím, chúng có thể tự chuyển đổi thành một loại axit béo có lợi, giúp điều tiết chức năng miễn dịch của đường ruột, giúp ức chế chứng viêm mãn tính và khiến các tế bào ung thư tự hủy diệt.

Khoai lang tím còn có thể ngăn ngừa sự tổn thương tế bào, chống lại các gốc tự do trong cơ thể.

Ngoài ra, khoai lang tím rất giàu protein và các axit amin tốt cho tiêu hóa; các vitamin A, B, C… cùng nhiều chất tự nhiên khác. Loại thực phẩm này giúp cơ thể chống lại sự mệt mỏi và tốt cho máu, thúc đẩy quá trình thải độc, cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ngừa các bệnh dạ dày và ruột.

Năng lượng trong khoai lang tím rất ít, không chứa chất béo và cholesterol, tạo cảm giác nhanh no, từ đó giảm lượng thức ăn hấp thụ trong bữa ăn và có ích cho người muốn giảm cân.

Triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương

Triệu chứng cảnh báo bệnh ung thư xương

Những triệu chứng sớm của bệnh ung thư xương không dễ nhận biết, nên nếu bạn không chú ý đến những thay đổi bất thường của cơ thể thì có thể sẽ bỏ qua cơ hội điều trị bệnh tốt nhất ở giai đoạn sớm. 

Không ngờ loại quả xù xì này có tác dụng chống ung thư

Không ngờ loại quả xù xì này có tác dụng chống ung thư

Mít có chứa các chất dinh dưỡng thực vật như lignans, saponin và isoflavones với khả năng chống ung thư, chống oxy hóa và lão hóa.

Loại quả kỳ diệu tiêu diệt tế bào ung thư vú

Loại quả kỳ diệu tiêu diệt tế bào ung thư vú

Các nhà nghiên cứu tại Texas (Mỹ) phát hiện ra rằng, chiết xuất từ quả mận, đào có thể giết chết các tế bào ung thư vú.

Loại quả VN thờ ơ, thế giới lùng sục vì ngăn ung thư

Loại quả VN thờ ơ, thế giới lùng sục vì ngăn ung thư

Loại quả này là nguồn cung cấp chất xơ dồi dào, giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh, phòng ngừa và chống lại một số loại ung thư.

Ai cũng cần biết 9 siêu thực phẩm đánh bật ung thư, tiểu đường

Ai cũng cần biết 9 siêu thực phẩm đánh bật ung thư, tiểu đường

Thực phẩm bạn ăn có ảnh hưởng rất lớn tới sức khỏe, trong đó có nhiều loại "siêu" thực phẩm có thể giúp ngăn ngừa ung thư, tim mạch, tiểu đường.

Thái An (Theo Telegraph)