Tại hội nghị triển khai công tác ngành y tế năm 2019 chiều nay, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, một trong những điểm nổi bật của ngành y tế năm qua là đổi mới, sắp xếp, tinh gọn lại hàng loạt đầu mối, biên chế.

Ngay tại Bộ Y tế, đã giảm được 35 phòng trong các Vụ, Cục, từ 94 xuống còn 59 phòng với hơn 100 lãnh đạo. Đơn cử tại Cục Phòng chống HIV/AIDS, cắt giảm 1/2 số phòng, từ 8 xuống 4, giảm 10 lãnh đạo quản lý.

Tại địa phương, do đẩy nhanh thống nhất mô hình trung tâm y tế huyện đa chức năng (CDC), hiện đã có 52/63 tỉnh, thành phố thực hiện. Khi triển khai trong toàn quốc sẽ giảm được 437 đầu mối đơn vị, giảm khoảng 1.748 vị trí chức danh lãnh đạo, gần 11.000 viên chức gián tiếp.

Hiện ngành y tế có khoảng 17.000 cán bộ làm việc, trong đó có khoảng 3.400 cán bộ làm gián tiếp (chiếm khoảng 20%).

Hiện Bộ cũng đã giao tự chủ cho 25 BV, trong đó có 4 BV tự chủ hoàn toàn. Đến nay đã có 25.000 cán bộ y tế không ăn lương từ ngân sách nhà nước, giúp tiết kiệm khoảng 1.500 tỉ đồng/năm.

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo tại hội nghị 


Tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, việc giao tự chủ toàn bộ từ chi phí đến tổ chức bộ máy, tuyển dụng viên chức... cho các BV là việc vô cùng quan trọng, góp phần tinh gọn, hiệu quả cho bộ máy.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng lưu ý, tự chủ không đồng nghĩa với buông để BV tự ý kinh doanh, ở đây là tháo gỡ để nhân viên y tế sáng tạo, quản trị, khai thác tốt nhất cơ sở vật chất và con người. Song song đó, khi tự chủ, lãnh đạo BV phải đảm bảo tăng thu nhập cho cán bộ, nhân viên nhưng không được đánh mất định hướng y tế công là phi lợi nhuận.

40.000 người ra nước ngoài chữa bệnh

Bộ trưởng Y tế cho biết, năm 2018, số lần khám bệnh của người dân đạt gần 230 triệu lượt, trong đó khoảng 178 triệu lượt khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT). Trung bình mỗi người dân được khám bệnh hơn 2,4 lần. Hiện cả nước có khoảng 82,38 triệu người tham gia BHYT, đạt tỉ lệ phủ 87,7%.

Bộ trưởng Kim Tiến đánh giá, năm qua chất lượng khám chữa bệnh đã cải thiện rất nhiều, nhất là qua 5 năm thực hiện đề án bệnh viện vệ tinh cho thấy, tỉ lệ chuyển tuyến trên giảm mạnh, có nơi gần 100%.

Năm qua, chỉ số PAPI trong lĩnh vực y tế cũng tăng lên 76%, nếu chấm theo khung của Tổ chức sáng kiến Việt Nam với các bệnh nhân nội trú, thì tỉ lệ hài lòng lên tới 80%. Bệnh viện đang dần xanh, sạch hơn, mức chất lượng trung bình toàn quốc đạt 2,81/5 điểm, trong đó 85% bệnh viện có nhà vệ sinh đạt từ 3-5 sao.

Tuy nhiên tư lệnh ngành y tế nhìn nhận, chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh được nâng lên nhưng chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của người dân, có sự chênh lệch lớn giữa các tuyến, các vùng, còn nhiều kỹ thuật chưa tiệm cận được với trình độ y học của các nước tiên tiến trên thế giới, cơ chế giá chưa phù hợp để phát triển các kỹ thuật cao nên nhiều người ra nước ngoài khám, chữa bệnh.

{keywords}
Bộ trưởng Y tế cho rằng nhiều BV tuyến trung ương vẫn còn "tham bát bỏ mâm"

 

Bộ trưởng dẫn chứng, năm 2018 có khoảng 40.000 người ra nước ngoài chữa bệnh với trên 2 tỉ USD, trong khi cơ sở y tế trong nước chưa thu hút được người nước ngoài khám chữa bệnh.

Bà phân tích, có tới 30% bệnh nhân ở tuyến trung ương chỉ cần điều trị ở tuyến tỉnh, 30% ở tuyến tỉnh có thể điều trị ở tuyến huyện... Do đó muốn kéo ngược người nước ngoài về Việt Nam chữa bệnh, tuyến trung ương cần tránh “tham bát bỏ mâm”, không ôm đồm bệnh nhân nhẹ, thay vào đó chỉ tập trung kĩ thuật cao, điều trị bệnh nhân nặng, các ca khó.

Kỷ luật, đuổi việc gần 300 nhân viên qua đường dây nóng

Bộ trưởng Y tế cho biết, năm 2018, đường dây nóng 1900-9095 của Bộ Y tế đã tiếp nhận tổng gần 66.000 cuộc gọi, trong đó chỉ có 17% đúng phạm vi.

Sau khi xác minh, kiểm tra thông tin, ngành y tế đã cắt thi đua 91 trường hợp, điều chuyển sang bộ phận khác 18 nhân viên y tế, khiển trách 171 trường hợp, xử lý kỷ luật 7 trường hợp và cho nghỉ việc 4 trường hợp.

Ngoài ra, sau khi nhận được phản ánh của gần 900 cuộc gọi ở các điểm bị phàn nàn đã tiến hành cải tiến quy trình khám chữa bệnh, cải thiện cơ sở vật chất và khen thưởng 126 nhân viên y tế.

Hầu hết các ý kiến của người dân được chuyển đến cơ quan chức năng để trả lời theo đúng thẩm quyền và kịp thời. Nhiều ý kiến của người dân được lãnh đạo các cơ sở y tế trực tiếp giải thích cặn kẽ, chu đáo...

Thúy Hạnh

Bộ trưởng Y tế yêu cầu cả ngành tập thể dục trong giờ giao ban

Bộ trưởng Y tế yêu cầu cả ngành tập thể dục trong giờ giao ban

- Bộ Y tế đã bắt đầu khởi động chương trình tập thể dục tại chỗ trong giờ giao ban, tiến tới nhân rộng tới toàn ngành.