Ngày 15/11, BV Nhân dân 115 TP.HCM cho biết, vừa cứu sống một bệnh nhân mắc chứng viêm màng não. Bệnh nhân là ông Đ.V.H (74 tuổi, quê Vĩnh Long), nhập viện trong tình trạng đau, tê vai trái, sốt. Người thân cho hay, ông H. có tiền sử tăng huyết áp và hàng ngày hành nghề bán thịt heo.

Tại viện, bệnh nhân được cho xét nghiệm, chụp CT scan, bác sĩ chẩn đoán ông H bị viêm màng não do liên cầu khuẩn lợn. Sau đó, bệnh nhân được điều trị nội khoa với kháng sinh trong 2 tuần. Hiện, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Theo bác sĩ, Nguyễn Phước Lan Anh, Khoa bệnh nhiệt đới, bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis gây ra. Một số triệu chứng biểu hiện khi mắc liên cầu khuẩn lợn như: viêm màng não, xuất huyết, kể cả viêm phổi, viêm cơ tim và viêm khớp.

Bác sĩ Lan Anh khuyến cáo, bệnh này có thể lây cho người, bệnh được xếp vào nhóm bệnh cung của người và động vật. Khi con người tiếp xúc với heo bệnh hoặc các sản phẩm của bệnh rất có nguy cơ nhiễm và phát bệnh.

 Để phòng ngừa bệnh, bác sĩ khuyên không mua thịt heo khi chưa có qua cơ quan kiểm dịch, không ăn heo chết hoặc các món tái và đặc biệt là không nên ăn tiết canh trong thời gian có dịch. Đối với người hay tiếp xúc với thịt heo thì nên mang găng tay khi có vết thương hở, dụng cụ chế biến thịt phải sạch, nên có 1 bộ dụng cụ riêng khi chế biến thịt heo sống và chín.

Phan Nhơn