Ngày 19/6, Thạc sĩ, bác sĩ Ngô Nguyên Quang, Phó trưởng khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM), cho biết bệnh nhân là người đàn ông không rõ tên tuổi, nhập viện lúc rạng sáng.

Thời điểm được chuyển đến Khoa Cấp cứu tổng hợp, người này bị một dị vật kim loại cắm chặt vào sọ ở vùng giữa trán. Bệnh nhân tiếp xúc chậm, chân tay cử động được.

Ngay lập tức, các bác sĩ đã tiến hành chụp CT-Scan sọ não, ghi nhận dị vật đâm xuyên xương sọ vào nhu mô não, độ sâu vết thương khoảng 4cm, vị trí ngay cực trán. Người bệnh đối mặt với nguy cơ tử vong rất cao.

Dị vật cắm vào sọ não người đàn ông. Ảnh: BSCC.

Sau khi hội chẩn nhanh, ê-kíp trực khoa Ngoại thần kinh và Cấp cứu quyết định đưa bệnh nhân vào phòng mổ, thực hiện gây mê và rút dị vật, chủ động kiểm soát tình trạng xuất huyết não.

Quá trình phẫu thuật ghi nhận dị vật cắm sâu vào mô não khoảng 4cm, gây vỡ xương sọ, rách màng não, tổn thương dập não. Ê-kíp tiến hành mở xương sọ rộng tại vị trí quanh tổn thương và hút các xương vụn, não dập, cầm máu, vá kín màng não, làm sạch vết thương, khâu da.

Sau 2 giờ, ca phẫu thuật thành công đã giúp người bệnh vượt cơn nguy kịch. Bệnh nhân được hồi sức tích cực và theo dõi sát các chỉ số sinh hiệu. Dị vật được xác định là phần kim loại trên cửa sắt hàng rào, hình ảnh cho thấy đã hoen rỉ. 

Theo bác sĩ Quang, đây là trường hợp hy hữu, nếu dị vật sâu thêm 1cm có thể dây tổn thương vòng đa giác mạch máu não đáy sọ, gây xuất huyết trong não. Ngoài ra, người bệnh có thể đối mặt với tình trạng nhiễm trùng vết mổ, viêm màng não hoặc áp xe não.

Các bác sĩ đang theo dõi sát tình trạng bệnh nhân trong giai đoạn hậu phẫu để tránh các biến chứng có thể xảy ra.