Theo Liên đoàn đái tháo đường thế giới(IDF) cho biết, cứ 7 giây trôi qua lại có một người tử vong vì bệnh đái tháo đường và Việt Nam là một trong số quốc gia có tỷ lệ người mắc bệnh tăng nhanh nhất trong vài năm trở lại đây.

Chế độ dinh dưỡng ở người đái tháo đường và tiền đái tháo đường rất quan trọng bởi vì người bệnh đang gặp vấn đề về rối loạn chuyển hóa các chất glucose từ thực phẩm ăn uống hàng ngày để tạo ra năng lượng khiến lượng đường (glucose) trong máu tăng cao kéo dài gây nhiều hậu quả xấu cho các cơ quan. Vì thế người bệnh đái tháo đường cần phải cân nhắc xem nên ăn gì và không nên ăn gì mỗi ngày.

{keywords}
Người bị bệnh đái tháo đường cần có chế độ ăn uống hợp lý và khoa học

Các loại ngũ cốc

Ngũ cốc giàu vitamin, chất xơ, dễ tiêu hóa rất thích hợp cho chế độ ăn kiêng của người đái tháo đường và tiền đái tháo đường. Chất xơ trong ngũ cốc cũng giúp người bệnh có cảm giác no, ngăn chặn bạn tiếp cận với những độ ăn nhẹ không lành mạnh và nó giúp làm chậm sự gia tăng lượng đường trong máu.

Các loại ngũ cốc nên ăn: ngũ cốc nguyên hạt, bánh mỳ nguyên chất, yến mạch, gạo lức…

Các loại ngũ cốc không nên ăn: bánh mì trắng, bánh mỳ ngọt, gạo trắng,…

Thực phẩm giàu protein

Cung cấp thực phẩm giàu protein trong chế độ ăn uống hàng ngày giúp bạn no lâu, duy trì sức khỏe, giảm tình trạng đề kháng insulin, hạn chế gia tăng đường máu sau ăn.

Nên ăn các loại thực phẩm giàu protein ít chất béo bão hòa như là: cá hồi, cá ngừ, gà không da, các loại đậu, sữa chua nguyên chất không béo, hạt khô, trứng, đậu hũ.

Không nên ăn: thịt nguội, giăm bông, xúc xích, khô cá, khô thịt thịt ba chỉ, các loại thịt cá chế biến tẩm ướp nhiều đường, muối …

Các loại sữa dinh dưỡng

Sữa là một lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc bệnh đái tháo đường. Nhưng hãy sử dụng các loại sữa không béo để giảm lượng calo và chất béo bão hòa không lành mạnh trong cơ thể.

{keywords}
Các loại protein, chất xơ, rau xanh, trái cây và sữa tốt cho người bệnh đái tháo đường

Rau xanh và trái cây

Rau và trái cây là nhóm thực phẩm quan trọng cần thiết cho bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào và chế độ ăn kiêng cho người bị tiểu đường lại càng cần thiết. Trong rau và hoa quả có đầy đủ các chất xơ, vitamin, dinh dưỡng, không chứa tinh bột, ít carbohydrate,… giúp cơ thể kiểm soát lượng đường trong máu một cách tối đa.

Các loại rau trái cây nên ăn: rau màu xanh đậm, cải xoăn, rau bina, củ cải, dưa leo, măng tây, bắp cải, hành, ớt, quả atiso, cam, nho, đào, ổi, mận, táo…

Các loại trái cây không nên ăn: hoa quả sấy khô, nước trái cây đóng gói, trái cây đóng hộp, siro,… cũng nên ăn hạn chế các loại quả quá ngọt như mít, sầu riêng, xoài chín…

Nguyên tắc vàng khi chọn sữa bột cho người đái tháo đường

Nhiều người quan niệm sử dụng sữa bột sẽ dễ làm tăng nguy cơ đường huyết vì sữa có vị ngọt. Nhưng đối với sữa được sản xuất dành riêng cho người đái tháo đường thì luôn có công thức đặc chế riêng mang lại sự ổn định và kiểm soát lượng đường huyết tốt nhất.

Ngoài ra lượng đường trong sữa là loại đường hấp thu chậm giúp cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng trong cơ thể nhưng lại không làm tăng đường huyết.

Như vậy, nếu người bệnh muốn bổ sung dinh dưỡng từ sữa thì nguyên tắc đầu tiên là phải lựa chọn là các loại sữa dành riêng cho người bị đái tháo đường để đảm bảo ổn định đường huyết trong cơ thể.

Chẳng hạn như sữa Dr.Luxia Diabet là sản phẩm của công ty USCali được nghiên cứu và phát triển dành riêng cho người bị đái tháo đường và tiền đái tháo đường. Sản phẩm được sản xuất tại nhà máy được chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng bởi ABS-QE, Hoa Kỳ.

Sản phẩm Dr. Luxia Diabet với công thức ProCare Diabet có chỉ số đường huyết thấp, kết hợp cùng FOS/ Inulin, Vitamin và Khoáng chất và các axít béo không no có lợi MUFA, PUFA giúp ổn định đường huyết, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và ăn ngon, ngủ ngon giấc hơn.

Sản phẩm Dr. Luxia Diabet còn bổ sung Nano Canxi với kịch thước mịn hơn so với Canxi thông thường, cùng với Vitamin D3, Phốt pho, Magiê giúp gia tặng sự chắc khỏe của hệ xương.

Đặc biệt, sản phẩm được thiết kế hạn chế chất béo, hỗ trợ kiểm soát cân nặng hiệu quả. Ngoài ra, sản phẩm không chứa Gluten và Lactose, thấp Cholesterol.

{keywords}
Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Luxia Diabet

 

Tấn Tài