Toàn bộ số mẫu này sẽ được chuyển về Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ, Vệ Pasteur Nha Trang, Viện Pasteur TP.HCM để phục vụ nhu cầu xét nghiệm sớm các trường hợp nhiễm viêm phổi cấp do virus corona mới (nCoV).

Hiện Bộ Y tế cũng đang phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ nghiên cứu sản xuất test thử nhanh nCoV.

{keywords}

Các xét nghiệm chẩn đoán nCoV hiện nay chỉ còn 5,5 - 9 giờ với độ chính xác cao

Trước khi có các mẫu do WHO cung cấp, Việt Nam áp dụng phương pháp xét nghiệm giải trình tự gene, tuy nhiên tốn rất nhiều thời gian do mất tới 3-5 ngày. Với mẫu thử do WHO cung cấp cùng kĩ thuật xét nghiệm Realtime RT - PCR (kỹ thuật phân học phân tử), thời gian chẩn đoán một ca bệnh có nhiễm nCoV hay không chỉ mất 5,5-9 giờ, bao gồm cả thời gian phá mẫu, chuẩn bị mẫu và cho độ chính xác cao hơn.

Theo Thứ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, hiện chưa có quốc gia nào phát triển được sinh phẩm chẩn đoán nhanh nCoV.

Để xét nghiệm nCoV, nhân viên y tế sẽ dùng tăm bông, lấy dịch đường hô hấp, đờm, dịch nội khí quản của bệnh nhân, sau đó bảo quản trong môi trường phù hợp. Trong trường hợp người mới nghi nhiễm virú corona, các cơ sở y tế sẽ làm thủ tục lưu mẫu máu để chuyển đến các đơn vị được Bộ Y tế cho phép xét nghiệm khẳng định.

Đến nay, Viện Vệ sinh dịch tễ TƯ đã làm xét nghiệm chẩn đoán nCoV cho hơn 200 trường hợp.

Ông Nguyễn Nam Liên, Vụ trưởng Kế hoạch tài chính, Bộ Y tế cho biết, tất cả những người trong diện nghi ngờ lây nhiễm, có chỉ định xét nghiệm virus corona chủng mới đều được miễn phí các chi phí xét nghiệm. Những trường hợp dương tính cần điều trị tiếp, BHYT cũng thanh toán toàn bộ chi phí.

Dịch viêm phổi cấp do virus corona mới được phát hiện tại Trung Quốc từ cuối tháng 12/2019, đến nay đã khiến 565 ngưởi tử vong và hơn 28.000 người mắc. Dịch cũng đã lan ra 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó Việt Nam ghi nhận 10 ca dương tính, 57 trường hợp nghi ngờ đang tiếp tục được cách ly.

Thúy Hạnh

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không cần tích trữ lương thực

Bộ Y tế khuyến cáo người dân không cần tích trữ lương thực

 - Tại cuộc họp báo chiều 5/2, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân không tích trữ lương thực, Việt Nam có đủ năng lực để điều trị dịch bệnh này.