- Trong lúc vừa ăn vừa xem tivi, bé gái 13 tuổi nuốt phải xương gà lớn, chắn ngang thực quản.

Bác sĩ cho biết, bệnh nhi 13 tuổi ở TP Thủ Dầu Một, Bình Dương, nhập viện trong tình trạng nuốt vướng, đau nhiều vùng hạ họng sau khi ăn thịt gà.

Thăm khám và chụp X-quang vùng thực quản, bác sĩ chẩn đoán có dị vật chưa rõ loại tại thực quản đoạn ngang đốt sống cổ C2.

hoc di vat

Xương gà lớn mắc ngang thực quản bé gái

Bệnh nhi được nội soi thực quản để gắp dị vật. Sau 60 phút, kíp bác sĩ đã gắp thành công một mảnh xương đùi gà dài 2,5 cm, rộng 1 cm với nhiều cạnh sắc nhọn, nham nhở.

Bác sĩ cho biết việc nuốt phải dị vật là một tai biến thường gặp trong y khoa. Tuy nhiên với dị vật lớn như bệnh nhi này là một trường hợp hiếm gặp.

Nếu bệnh nhi không được can thiệp kịp thời thì mảnh xương có thể đâm thủng thực quản gây viêm trung thất hoặc có thể di chuyển xuống ruột non, ruột già gây viêm, tắc hoặc thủng ruột dẫn đến viêm phúc mạc.

Để tránh nuốt phải dị vật lúc ăn uống, mọi người nên kiểm tra thức ăn và nhai kỹ trước khi ăn. Đối với các thức ăn có nhiều xương cần chế biến kỹ, lọc sạch xương.

Đặc biệt là không nên xem tivi, chơi điện thoại, máy tính hoặc đọc sách, trò chuyện trong lúc ăn uống.

Khi bị dị vật chui vào đường thở không nên cố gắng dùng mẹo, dùng tay để móc ra hoặc vuốt xuôi vì có thể làm dị vật chui sâu vào trong, mà cần đưa ngay đến cơ sở y tế gần nhất để có cách xử trí kịp thời, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Cách sơ cứu trẻ dưới 2 tuổi hóc dị vật:

Cách sơ cứu trẻ trên 2 tuổi hóc dị vật:

Bé trai khóc thét khi que cá viên chiên đâm thủng hậu môn

Bé trai khóc thét khi que cá viên chiên đâm thủng hậu môn

Té ngã trong lúc nô đùa, bé trai 7 tuổi bị xiên que cá viên chiên dài 15 cm đâm xuyên hậu môn.

Bé 3 tuổi tử vong do hóc hạt lựu

Bé 3 tuổi tử vong do hóc hạt lựu

Bé gái 3 tuổi cho nhiều hạt lựu vào miệng để ăn vừa chạy nhảy vui đùa thì bị sặc, người nhà móc họng bé đế lấy hạt lựu ra nhưng bé đã tím tái, ngưng thở.

Bệnh nhân hóc xương cá, bác sĩ cho uống thuốc lao phổi 9 tháng

Bệnh nhân hóc xương cá, bác sĩ cho uống thuốc lao phổi 9 tháng

Nếu không được gắp ra sớm, dị vật gây ho, tức ngực, khó thở. Nếu nặng có thể gây nhiễm trùng, áp-xe, thậm chí có trường hợp tử vong.

Bệnh hiếm, bé 1 tuổi khóc như mèo kêu

Bệnh hiếm, bé 1 tuổi khóc như mèo kêu

Bé trai 1 tuổi tại Nam Định chưa biết nói, mỗi khi khóc phát ra tiếng the thé như mèo kêu.

Bé trai 8 tuổi tử vong vì hóc đầu bút bi

Bé trai cho đầu bút bi vào miệng ngậm, bất ngờ bị đầu tròn phía trên của nắp bút tụt vào họng làm bé nhanh chóng suy hô hấp, mất hết phản xạ dẫn đến tử vong.

Văn Đức