Trước hết, giới phân tích đã xem xét mức độ sẵn sàng ra ngoài và đi lại đây đó của mọi người. Báo The Economist đã xây dựng chỉ số di động, sử dụng dữ liệu cập nhật theo thời gian thực từ Google về các chuyến đi tới nơi làm việc, các cửa hàng và địa điểm vui chơi, giải trí cũng như các trung tâm vận tải.

Chỉ số này khá ổn định ở Mỹ, mặc dù ở mức thấp hơn so với bình thường trước đại dịch Covid-19 và đã giảm một chút ở Anh cũng như Đức trong những ngày gần đây. Song, dữ liệu về từng tiêu chí của chỉ số có khác biệt lớn hơn, tùy thuộc vào loại hình hoạt động.

{keywords}
Các tiêu chí hợp thành chỉ số di động ở Anh trong năm 2020 - 2021 đều giảm so với trước đại dịch. Đồ họa: The Economist

Ví dụ, việc quay trở lại cơ quan dường như đã bị đình trệ. Ở Mỹ và Đức, các chuyến đi đến nơi làm việc lần lượt giảm khoảng 25% và 16% so với mức trước đại dịch, trong tuần tính đến ngày 23/12/2021. Ở Anh, nơi chính phủ đã ban hành hướng dẫn làm việc tại nhà, tỷ lệ này thấp hơn tới 30%.

Ngược lại, các hoạt động liên quan đến bán lẻ và giải trí tiếp tục phục hồi ở cả 3 quốc gia. Điều đó cho thấy, mọi người đã có sự phân biệt về thời điểm ra khỏi nhà, đặc biệt khi mùa lễ hội bắt đầu. Dữ liệu cũng ám chỉ, những người có thể dễ dàng làm việc từ xa đang tạo ra xu hướng này, một dấu hiệu cho thấy nền kinh tế đã tăng khả năng thích ứng trước sự xuất hiện của các biến thể mới.

{keywords}
Tỷ lệ thực khách ăn tại các nhà hàng ở Mỹ, Đức và Anh trong năm 2021 so với năm 2019. Đồ họa: The Economist

Các chỉ số khác cho thấy ngành khách sạn - nhà hàng đang hứng chịu tổn thất. Theo dữ liệu từ nền tảng đặt chỗ Open Table, hiện có ít người dùng bữa tại các nhà hàng hơn so với năm 2019. Ở Mỹ và Anh, số lượng thực khách trong tuần tính đến ngày 20/12/2021 thấp hơn 12 - 15% so với cùng kỳ năm 2019.

Biến thể Omicron dường như cũng góp phần làm gián đoạn việc đi lại. Điều này đáng kể nhất ở Mỹ và Trung Quốc, nơi mà việc đi lại bằng đường hàng không trong nước đã ít nhiều trở lại bình thường. Theo công ty dữ liệu FlightAware, trong tuần tính đến ngày 26/12/2021, khoảng 3.500 chuyến bay nội địa và quốc tế bắt đầu hoặc kết thúc ở Mỹ, tương đương khoảng 2,5% tổng số chuyến bay, đã bị hủy. Trong khi tỷ lệ hủy chuyến trong cùng tuần vào năm 2019 chỉ là 0,7%.

{keywords}
Các hãng hàng không trên thế giới đã phải hủy hàng nghìn chuyến bay trong dịp nghỉ lễ Giáng sinh và năm mới vì biến thể Omicron. Ảnh minh họa: FT

Các hãng hàng không Mỹ đổ lỗi tình trạng hủy chuyến hiện tại cho việc thiếu nhân viên vì Covid-19 và thời tiết xấu. Số lượng hành khách đi qua các sân bay của Mỹ vào ngày 22 - 23/12 năm ngoái cao hơn một chút so với cùng kỳ năm 2019. Nhưng chỉ 3,2 triệu hành khách có các chuyến bay vào các ngày 24 - 25/12, thấp hơn nhiều so với mức hơn 5 triệu vào cùng thời điểm cách đây 2 năm.

Những chỉ số trên chỉ cung cấp cái nhìn hạn chế về các nền kinh tế. Tuy nhiên, chúng có thể phản ánh tốt các lĩnh vực có nhiều khả năng bị ảnh hưởng vì những đợt bùng phát mới của Covid-19. Các chuyên gia phân tích tại cơ quan xếp hạng Moody’s đã điều chỉnh giảm dự báo về tăng trưởng của Mỹ vào đầu năm 2022, một phần do chi tiêu cho du lịch giảm.

Các nhà kinh tế tại công ty tư vấn Pantheon Macroeconomics đánh giá, tác động tiêu cực ở Anh sẽ tập trung vào các ngành khách sạn - nhà hàng, giải trí và du lịch, trong khi các lĩnh vực khác không bị ảnh hưởng. Điều đó cho thấy tác động tổng thể của Omicron đối với các nền kinh tế trong thời gian này nhỏ hơn so với các làn sóng lây nhiễm trước đây.

Tuy nhiên, với tình trạng số ca mắc mới vẫn leo thang và các chính phủ đang cân nhắc áp những hạn chế mới, các ảnh hưởng của biến thể Omicron dự kiến sẽ còn tăng lên. Khi đại dịch bước sang năm thứ 3, mọi chuyên gia dự báo hiện đều đã sẵn sàng cho những điều bất ngờ.

Tuấn Anh

>>> Đọc tin thời sự thế giới trên Vietnamnet

Hàng loạt trường Mỹ hoãn mở cửa, ca Covid-19 tăng vọt ở New York

Hàng loạt trường Mỹ hoãn mở cửa, ca Covid-19 tăng vọt ở New York

Hàng nghìn trường học ở Mỹ đã hoãn lịch tái mở cửa sau kỳ nghỉ lễ hoặc chuyển sang giảng dạy trực tuyến, vì biến thể Omicron đang khiến số ca nhiễm Covid-19 tăng kỷ lục.

Israel mở rộng tiêm liều vắc xin thứ 4, Pháp ghi nhận kỷ lục mới về Covid-19

Israel mở rộng tiêm liều vắc xin thứ 4, Pháp ghi nhận kỷ lục mới về Covid-19

Thủ tướng Israel thông báo, nước này sẽ bắt đầu tiêm liều vắc xin ngừa Covid-19 thứ 4 cho những người trên 60 tuổi và nhân viên y tế, trong bối cảnh gia tăng ca mắc mới vì biến thể Omicron.