Các tín hiệu thông thường hiện nay cho thấy, Tổng thống Mỹ đương nhiệm đang gặp nhiều khó khăn trong nỗ lực giành thêm một nhiệm kỳ nữa. Nền kinh tế chao đảo, đại dịch Covid-19 hoành hành và các kết quả thăm dò thể hiện uy tín của Donald Trump suy giảm. 

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: AP)

Tuy nhiên, theo tạp chí Politico, thông qua tổ chức rộng lớn của đảng Cộng hòa ở các bang, cách tiếp cận chiến dịch tái tranh cử của ông Trump đang củng cố một quan điểm khác biệt cơ bản.

Qua các cuộc phỏng vấn với hơn 50 lãnh đạo đảng Cộng hòa cấp bang, quận và hạt, một viễn cảnh bầu cử đang dần hiện ra, không hề xấu đi với ông Trump so với 6 tháng trước, thậm chí còn tốt đẹp hơn. Đó là bởi đại dịch Covid-19 đang thoái lui và nền kinh tế đang phục hồi.

"Càng nhiều thứ tồi tệ xảy ra ở đất nước này thì càng làm tăng sự ủng hộ dành cho ông Trump", Politico dẫn lời Phillip Stephens, lãnh đạo đảng Cộng hòa ở hạt Robeson, bang Bắc Carolina, một trong số vài hạt hẻo lánh yêu quý Barack Obama nhưng đã chuyển sang ủng hộ Trump hồi năm 2016.

"Chúng tôi gọi ông ấy là Teflon Trump. Chẳng gì có thể gây trở ngại, bởi vì nếu có thì mọi thứ còn tuyệt vời hơn cả hồi năm 2016". Năm nay, Stephens nói, "chúng tôi nghĩ sẽ long trời lở đất".

Năm tháng trước ngày bỏ phiếu, nhiều quan chức Cộng hòa cấp bang và hạt dự đoán đó sẽ là một cuộc bầu cử sít sao. Tuy nhiên, từ Bờ Đông cho tới Bờ Tây và các bang chiến địa nằm ở giữa đang lan tỏa một niềm tin vượt trội rằng, cũng như 4 năm trước, năm nay chắc chắn ông Trump sẽ lại thành công.

Andrew Hitt, Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Wisconsin, cho biết, vào cuối tháng 3 và đầu tháng 4, thời điểm người dân dồn sự chú ý vào virus corona, thăm dò ý kiến nội bộ cho thấy "một sự chùng xuống khỏi điểm mà chúng tôi muốn đạt được". Nhưng giờ đây, theo ông, mọi thứ "đang quay trở lại điểm chúng tôi mong muốn. Tập trung vào kinh tế và tái mở cửa, đưa nước Mỹ trở lại sẽ tạo được đồng thuận với người dân".

Ở Ohio, Jane Timken - Chủ tịch đảng Cộng hòa của bang này - khẳng định bà không thấy có bằng chứng cho thấy sự ủng hộ dành cho Tổng thống Trump sụt giảm. Jennifer Carnahan, Chủ tịch đảng này ở Minnesota, cũng đưa ra đánh giá tương tự.

Lawrence Tabas - Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Pennsylvania - thậm chí đi xa hơn khi dự đoán ông Trump không chỉ giành được bang này mà còn hạ gục đối thủ Biden ở khoảng cách hơn 100.000 phiếu - gấp đôi ranh giới ông đạt được năm 2016.

Kyle Hupfer - Chủ tịch đảng Cộng hòa bang Indiana - mô tả: "Trái với những gì mà truyền thông thể hiện, vẫn còn một mức độ ủng hộ rất cao ngoài kia".

Theo Politico, bộ máy đảng Cộng hòa mà Trump lãnh đạo năm 2020 cũng khác biệt đáng kể so năm 2016. Khi ấy, nhiều nhân vật cùng đảng vẫn e ngại dành cho ông cái nhìn thận trọng. Giờ đây, ở cấp độ bang, nhiều vị trí được coi là không cam kết đủ với Tổng thống đã bị thay thế bằng những người trung thành với ông.

Thanh Hảo

Ông Trump có còn nhiều cơ hội tái cử Tổng thống Mỹ?

Ông Trump có còn nhiều cơ hội tái cử Tổng thống Mỹ?

Dù đang đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức, Tổng thống Mỹ Donald Trump được tin vẫn còn cơ hội đánh bại gương mặt đại diện đảng Dân chủ và tái cử ghế lãnh đạo Nhà Trắng năm nay.

Lộ diện đối thủ "đấu chung kết" với ông Trump

Lộ diện đối thủ "đấu chung kết" với ông Trump

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden vừa chính thức giành được quyền đại diện cho đảng Dân chủ "đấu chung kết" với Tổng thống đương nhiệm Donald Trump trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 11 tới đây.