Đó là nhận định của biên tập viên Jacob Heilbrunn trong bài đăng trên báo National Interest. Theo Heilbrunn, trái ngược với suy nghĩ thiếu thực tế của một số thành viên đảng Dân chủ, Tổng thống Trump, dù gặp bất lợi tại những cuộc thăm dò cử tri, vẫn chứng tỏ mình vẫn là một đối thủ nặng ký trong cuộc so găng với ứng cử viên Joe Biden.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump

Những cơ hội vàng

Điều này được thể hiện qua những con số ngày càng có lợi cho ông Trump trong những cuộc thăm dò gần đây tại các bang chiến địa. Ông Trump dẫn trước ông Biden ở Texas, thu hẹp khoảng cách với đối thủ ở Pennsylvania. Còn ở Florida, khả năng cạnh tranh của Tổng thống Mỹ rất cao, khi tỷ lệ cử tri gốc Mỹ-Latin ủng hộ ứng viên Joe Biden thấp hơn cả bà Hillary Clinton hồi 2016.

Dù không nắm trong tay nhiều lợi thế so với đối thủ, song với các chiến dịch dựa trên danh nghĩa “luật pháp và trật tự”, ông Trump đang lặp lại điều mà đảng Cộng hòa từng áp dụng rất hiệu quả - làm nổi bật sự bất lực của đảng Dân chủ trong việc giải quyết vấn đề tội phạm, và ông đã không bỏ sót bất kỳ chi tiết nào trong điểm yếu này của đối thủ.

Bản ghi nhớ về việc chấm dứt các chương trình hỗ trợ các học thuyết “chủng tộc quan trọng" hay "đặc quyền của người da trắng" từ Chính phủ Mỹ là một dấu hiệu khác cho thấy Tổng thống đang rất coi trọng cái gọi là “cuộc chiến văn hóa” với phe đối lập, dù cả ông và Bộ trưởng Tư pháp William Barr từng tuyên bố “tình trạng phân biệt chủng tộc có hệ thống” ở Mỹ về bản chất chỉ là một trò lừa bịp.

Một yếu tố khác được cho là “cơ hội vàng” với Tổng thống Trump là các cuộc tranh luận tổng thống diễn ra trong thời gian tới. Một cuộc thăm dò mới đây của trang tin USA Today và Đại học Suffolk cho thấy, đa số cử tri Mỹ tin ông Trump sẽ giành lợi thế lớn trong các cuộc tranh luận.

Đây sẽ là dịp quan trọng để ông Trump, một bậc thầy về truyền thông và giải trí, khai thác triệt để những điểm yếu về khả năng tranh luận của ông Biden, về sự tương phản giữa lập trường cứng rắn đối với vấn đề tội phạm trong quá khứ, với cách tiếp cận mềm mỏng hơn của ứng cử viên đảng Dân chủ ở thời điểm hiện tại.

Nhưng trước hết, Tổng thống Trump sẽ phải tìm cách dụ đối thủ của mình vào những tình huống “há miệng mắc quai”. Vấn đề ở đây là chiến dịch tranh cử của ông Trump từng nhiều lần hạ thấp khả năng của ông Biden, khi liên tục tuyên bố ứng cử viên của đảng Dân chủ gặp một số vấn đề về nhận thức và thậm chỉ phải chịu “những cú đột quỵ ngắn”.

Nguy cơ tự bắn vào chân

Heilbrunn cảnh báo nếu quá lạm dụng việc công kích đối thủ, Tổng thống Trump có thể sẽ “tự bắn vào chân mình”, và khiến đảng Cộng hòa phải trả giá đắt trong cuộc bầu cử.

Minh chứng cụ thể là trong thời gian gần đây, tạp chí The Atlantic, dựa trên một số nguồn tin chưa được kiểm chứng, đã cáo buộc ông Trump có một số câu nói mang hàm ý miệt thị những người từng có thời gian phục vụ trong quân ngũ.

Thay vì phớt lờ câu chuyện trên, Tổng thống lại “đổ thêm dầu vào lửa”, khi lên Twitter chỉ trích bà Laurene Powell Jobs, vợ của cựu Chủ tịch Apple Steve Jobs và là chủ sở hữu tạp chí The Atlantic, vì đã lãng phí tiền từ người chồng quá cố của mình cho một tờ tạp chí “chỉ đăng tin giả và điều hành bởi một kẻ lừa đảo”.

Động thái này bị cho là gây ảnh hưởng đến hình ảnh của ông Trump đối với các cử tri nữ. David Axelrod, người từng là quản lý cho chiến dịch tranh cử của cựu Tổng thống Barack Obama, cho hay đây là một lập luận nực cười, khi một người đàn ông đang “gặp thâm hụt lớn” với phụ nữ lại than phiền vợ của người khác đang lãng phí tiền của họ như thế nào.

Heilbrunn cũng bày tỏ quan ngại rằng những con số bất lợi của một số cuộc thăm dò cử tri sẽ khiến Tổng thống Trump trở nên nóng vội, và làm tổn hại triển vọng tái đắc cử của mình.

Theo kết quả một cuộc thăm dò mới đây của trang tin CBS New và hãng nghiên cứu thị trường YouGov, 47% cử tri Mỹ tin rằng ông Trump đang cố gắng thổi bùng tình hình căng thẳng ở nước này, trong khi chỉ 39% cử tri tin rằng vị Tổng thống của họ đang tìm cách làm dịu tình hình.

National Interest nhận định, ông Trump đang biến bầu cử thành một “cuộc hỗn chiến”. Điều này giống như một con dao hai lưỡi, và khiến ông Trump, suy rộng ra là đảng Cộng hòa, hoặc sẽ mất trắng mọi thứ, hoặc sẽ có màn lội ngược dòng ấn tượng vào tháng 11 tới.

Việt Anh 

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Ai sẽ là Tổng thống tiếp theo của nước Mỹ?

Có vẻ như giờ là lúc hợp lý để chơi trò giải câu đố: Ai sẽ là Tổng thống Mỹ tiếp theo vào ngày 3/11 tới đây - ứng cử viên Donald Trump của đảng Cộng hòa hay Joe Biden của đảng Dân chủ?

Nước Mỹ an toàn, cuộc chiến cực gắt giữa ông Trump và đối thủ

Nước Mỹ an toàn, cuộc chiến cực gắt giữa ông Trump và đối thủ

Cuộc chiến xem ai là người có thể giữ an toàn cho người Mỹ sau các cuộc biểu tình gần đây đang nổi lên trong những tuần cuối cùng của chiến dịch tranh cử tổng thống tại nước này.