Không phải việc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên, mà một nhân tố khác sẽ khiến Trung Quốc đáp trả, dẫn tới khủng hoảng an ninh trầm trọng hơn cả THAAD.

Ông Ko Gwonil, Chủ tịch Ủy ban Hàn Quốc chống lại việc lập căn cứ hải quân ở Jeju, đã cảnh báo về “cuộc khủng hoảng an ninh trầm trọng gấp nhiều lần vấn đề THAAD” đối với Trung Quốc.

Điều mà ông Ko ám chỉ tới trong cuộc phỏng vấn với đài Sputnik Hàn Quốc chính là các cuộc tập trận hải quân chung đang diễn ra giữa Mỹ và hai quốc gia đồng minh ở châu Á, Hàn Quốc và Nhật Bản.

Theo ông Ko, các cuộc tập trận này sẽ gây mối nguy hại cho Trung Quốc còn nhiều hơn cả kế hoạch triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên.

{keywords}

Một hạm đội tàu chiến của Nhật Bản.

Hôm 3/4, ba quốc gia trên đã bắt đầu hoạt động tập trận hải quân chung nhằm chống lại mối đe dọa từ các tàu ngầm của Triều Tiên, đặc biệt khi nước này đang phát triển tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM).

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc thông báo chương trình diễn tập kéo dài ba ngày được tổ chức “trên vùng biển giữa Hàn Quốc và Nhật Bản gần đảo Jeju, bao gồm một tàu khu trục trang bị hệ thống tên lửa dẫn đường Aegis cùng với các tàu chiến và trực thăng quân sự”.

Ông Ko Gwonil cho rằng: “Trong lúc hình thành một liên minh với đồng minh Mỹ-Nhật, Hàn Quốc đã tăng chi tiêu quốc phòng và giao an ninh của mình vào tay ngoại quốc. Song không thể giải quyết vấn đề Triều Tiên bằng cách này, hơn thế, lại còn tạo thêm các mối đe dọa an ninh từ Trung Quốc, có thể nhìn nhận Hàn Quốc là một quốc gia thù địch”.

Ngoài ra, theo ông Ko, nếu Hàn-Mỹ-Nhật lập ra các căn cứ trên đảo Jeju nhằm ngăn chặn hoạt động của tàu chiến Trung Quốc trên Biển Hoa Đông thì “sẽ là một cuộc khủng hoảng an ninh trầm trọng hơn cả THAAD”, sẽ khiến Bắc Kinh đưa ra hành động đáp trả.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Triều Tiên lên án việc Mỹ tập trận quân sự chung với Hàn Quốc và Nhật Bản, cho rằng các hành động này đẩy tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên tới "bờ vực chiến tranh".

Tuyên bố của Bình Nhưỡng được đưa ra vài giờ trước khi Hạ viện Mỹ thông qua một dự luật, theo đó hối thúc Bộ Ngoại giao Mỹ đưa Triều Tiên trở lại danh sách các quốc gia tài trợ khủng bố.

Đây là động thái mới nhất của Mỹ liên quan đến chương trình hạt nhân của Triều Tiên và được nhìn nhận là khá bất ngờ trước thềm chuyến thăm chính thức Mỹ của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo Baotintuc