Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa tiến hành cải tổ Hội đồng An ninh quốc gia (NSC), cách chức chiến lược gia trưởng Stephen Bannon.

Hãng tin LA Times cho biết, sự thay đổi nhân sự được xác nhận trong một thông báo đăng trên Federal Register, nhật báo của chính phủ Mỹ.

{keywords}

Stephen Bannon, chiến lược gia trưởng của ông Trump, tại Nhà Trắng. (Ảnh: New York Times)

Trong lần tái cơ cấu này, vai trò của cố vấn an ninh nội địa Tom Bossert bị giáng cấp nhưng quyền lực của cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster lại được củng cố. Theo đó, ông McMaster được giao trách nhiệm thiết lập chương trình nghị sự cho các cuộc họp của NSC hoặc Hội đồng An ninh nội địa.

Giám đốc Tình báo quốc gia Dan Coats và Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân, tướng Joseph Dunford sẽ tiếp tục là "những người tham dự chính thức" của ủy ban lãnh đạo của NSC.

Trong những tuần đầu tiên làm Tổng thống, Donald Trump bị nhiều chỉ trích vì bước đi bất ngờ cho phép cố vấn chính trị của ông dự các cuộc gặp của Hội đồng An ninh quốc gia, mang lại cho ông Bannon sự ảnh hưởng chưa từng có với các cuộc bàn thảo quan trọng về quân sự và tình báo.

Theo một quan chức cấp cao của Nhà Trắng, quyết định mới của Tổng thống Trump là kết quả của đợt tái cơ cấu do ông H. R. McMaster chủ trì. Nhân vật này đã được ông chủ Nhà Trắng tin dùng vào vị trí của Michael Flynn, vị cố vấn bị cách chức vì bê bối liên hệ với Đại sứ Nga Sergei Kislyak ở Washington.

Thanh Hảo