Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ thảo luận cách thức kiềm chế chương trình hạt nhân của Triều Tiên khi ông đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cuối tuần này ở Florida.


Một quan chức cấp cao của Nhà Trắng mô tả chủ đề này sẽ là một phép thử cho quan hệ Trung - Mỹ.

{keywords}
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ gặp nhau ở Florida ngày 6-7/4. (Ảnh: Reuters

Theo lịch trình, ông Trump và ông Tập sẽ gặp nhau vào ngày thứ Năm và thứ Sáu (6-7/4) ở khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của gia đình Trump tại Palm Beach, Florida. Đây sẽ là cuộc gặp "mặt đối mặt" đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo, kể từ khi ông Trump nhậm chức ngày 20/1.

Thương mại và các vấn đề an ninh cũng sẽ là các ưu tiên của họ.

"Chúng tôi muốn hợp tác cùng nhau về Triều Tiên. Đây là một phép thử cho mối quan hệ này", Reuters dẫn lời quan chức kể trên nói với các nhà báo.

Ông Trump lâu nay vẫn muốn Trung Quốc hành động nhiều hơn nữa, dùng ảnh hưởng kinh tế đối với Triều Tiên để kiềm chế các chương trình hạt nhân và tên lửa của nước này. Phía Bắc Kinh lập luận họ không có ảnh hưởng kiểu đó.

Trả lời phỏng vấn tạp chí Financial Times (FT) cuối tuần trước, tân Tổng thống Mỹ nêu ra khả năng sử dụng thương mại như một đòn bẩy để đảm bảo sự hợp tác từ Trung Quốc. Trong cùng cuộc phỏng vấn, ông Trump còn tuyên bố Washington sẵn sàng xử lý mối đe dọa Triều Tiên một mình nếu cần thiết.

Phát biểu ngay sau khi có tin Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo ra biển sáng nay (5/4), quan chức Nhà Trắng kể trên nhấn mạnh rằng tình hình đang trở nên cấp thiết hơn. "Đồng hồ đang chạy rất, rất nhanh... Mọi lựa chọn đều đang ở trên bàn dành cho chúng tôi", người này nói.

Theo Reuters, Tổng thống Trump không có ý định nhượng bộ trước sức ép mà Trung Quốc tạo ra đòi Mỹ rút hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD ở Hàn Quốc. Ông từng thừa nhận cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ "rất khó", và tin rằng Trung Quốc hưởng lợi từ các chính sách thương mại của Mỹ để thúc đẩy kinh tế nước này và gây thất thoát việc làm của Mỹ.

Theo nguồn tin trên, ông Trump có kế hoạch bàn với Chủ tịch Tập Cận Bình một khuôn khổ mới "được sắp xếp hợp lý" và "nâng cao" về đối thoại Trung-Mỹ với "các thời hạn rõ ràng để đạt kết quả".

Tổng thống Mỹ cũng sẽ thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc về các mối quan ngại đối với kinh tế và thương mại "một cách thẳng thắn và hiệu quả".

Thanh Hảo