Tổng thống Donald Trump, hôm nay (22/5), đến Isarel, chặng dừng chân thứ 2 trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông trên cương vị lãnh đạo nước Mỹ.

Fox News đưa tin, trong 2 ngày ở Israel, Tổng thống Mỹ sẽ đối mặt với một số trở ngại khi cố gắng đạt được một thỏa thuận hòa bình cho Israel và Palestine. Ông sẽ gặp gỡ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palesinte Mahmoud Abbas, thăm khu tưởng niệm các nạn nhân diệt chủng Yad Vashem và Bức tường phía Tây – một địa điểm linh thiêng của người Do Thái.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump đang có chuyến công du nước ngoài kéo dài 8 ngày. (Ảnh: Reuters)

Một quan chức cấp cao tiết lộ với hãng tin AP, trước khi ông Trump đặt chân tới Israel, Nội các an ninh của Thủ tướng Netanyahu đã thông qua gói biện pháp xây dựng lòng tin, bao gồm giấy phép xây dựng cho người Palestine gần thành phố của họ ở các khu vực thuộc Bờ Tây mà trước đây Tel Aviv bị cấm.

Theo các thỏa thuận hiện thời, 60% Bờ Tây - được biết đến là Khu X, địa điểm của các khu định cư Do Thái – đang do Israel kiểm soát và người Palesinte bị cấm phát triển ở đó.

Nguồn tin giấu tên cho biết thêm, gói biện pháp của Israel còn bao gồm một số nhượng bộ kinh tế và mở cửa khẩu biên giới giữa Bờ Tây và Jordan.

Cũng trong chuyến thăm, Tổng thống Mỹ còn được cho là phải dàn xếp với tình báo Israel. Tuần trước, ba quan chức chính phủ tiết lộ với NBC News rằng, Isarel chính là nguồn cung cấp tình báo liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng về mối đe dọa bom máy tính xách tay mà ông Trump nói với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ H.R. McMaster khẳng định, tiết lộ của ông Trump là “hoàn toàn phù hợp”. Tuy nhiên, cựu chỉ huy tình báo Israel Danny Yatom nói với đài Tel Aviv rằng, nếu đúng thì tiết lộ của ông Trump có nguy cơ gây “tổn hại lớn” cho an ninh của cả Mỹ và Israel.

Israel cũng sẽ bày tỏ quan ngại về hợp đồng Mỹ bán các loại vũ khí trị giá hàng trăm tỷ đôla cho Ảrập Xêút mà ông Trump công bố tại Riyadh cuối tuần qua. Yuval Steinitz, một bộ trưởng cấp cao của Nội các Israel, gọi Ảrập Xêút là "đất nước thù địch" và quả quyết rằng, thỏa thuận "chắc chắn là thứ sẽ gây rắc rối cho chúng tôi".

Chuyến công du nước ngoài đầu tiên của Tổng thống Trump diễn ra khi động lực giữa Mỹ và các chủ thể trong khu vực đang di chuyển theo hướng khó đoán định. Một số người đang băn khoăn về lập trường cứng rắn của ông đối với các khu định cư Do Thái: kêu gọi kiềm chế nhưng không yêu cầu dừng hẳn hoạt động xây dựng. Ông cũng đã từ bỏ một cam kết tranh cử là sẽ chuyển Sứ quán Mỹ ở Israel từ Tel Aviv tới Jerusalem.

Phía Palestine được cho là bất ngờ một cách dễ chịu bởi sự cởi mở của ông Trump trong cuộc gặp gần đây với Tổng thống Abbas ở Washington. Theo một quan chức cấp cao trong phái đoàn Palestine, ông Trum dự định sẽ cố gắng khởi động lại các cuộc đàm phán hòa bình, với mục tiêu đạt được thỏa thuận trong vòng một năm.

Jibril Rajoub, một quan chức cấp cao thân cận với Tổng thống Abbas, khen ngợi ông Trump là một "tổng thống nghiêm túc", người "tìm cách đạt được một thỏa thuận thực sự, chứ không chỉ quản lý xung đột".

David Friedman, tân Đại sứ Mỹ tại Israel, nói với tờ báo Israel Hayom rằng mục tiêu của ông Trump ngay từ đầu đơn giản là "bắt đầu một cuộc đối thoại mà hy vọng sẽ dẫn tới hòa bình".

Sau khi thăm Israel, Tổng thống Mỹ sẽ lên đường tới Vatican để diện kiến Giáo hoàng Francis, tới Brussels (Bỉ) dự hội nghị của NATO và tới Sicily (Italy) để gặp gỡ các lãnh đạo nhóm G7 gồm các nước công nghiệp lớn trên thế giới.

Thanh Hảo