{keywords}
Nhiều cửa hàng ở thị trấn Yuzawa, tỉnh Akita, Nhật đã ngưng hoạt động. Ảnh: Reuters

Một tòa nhà có tấm biển “Tôi yêu Yuzawa” bị bỏ hoang. Một cửa hàng bách hóa lớn gần đó hầu như không thể sử dụng được vì không đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn, chống động đất, nhưng chi phí phá dỡ lại quá đắt đỏ.

Theo Reuters, vùng Yuzawa hẻo lánh, nơi ông Suga lớn lên, nằm cách thủ đô Tokyo 480km về phía đông bắc, lột tả đầy đủ những thách thức then chốt mà chính quyền của ông sẽ phải đối mặt: Một nửa cư dân trong vùng đã trên 60 tuổi. Dân số giảm và sự già hóa đồng nghĩa tình trạng sụt giảm đáng kể doanh thu thuế, buộc chính quyền thị trấn, vốn đang dựa vào sự hỗ trợ từ Tokyo phải xem xét sáp nhập với các thị trấn khác ở tỉnh Akita.

“Nhật là quốc gia có tốc độ già hóa nhanh nhất thế giới. Akita là tỉnh có tốc độ già hóa nhanh nhất và Yuzawa là một trong những nơi có tình hình nghiêm trọng nhất tỉnh", Toru Abe, một viên chức trong chính quyền thị trấn cho biết. Ông Toru lưu ý, gần 40% tổng số cư dân của Yuzawa trên 65 tuổi, trong khi tỷ lệ này tính trên toàn quốc là 28%.

Theo ông Toru, nếu không nhận được sự hỗ trợ tài chính từ chính phủ trung ương, chính quyền Yuzawa sẽ không thể kiếm đủ tiền để chi dùng. Chỉ có khoảng 1/5 trong tổng 27 tỷ Yên (gần 5.904 tỷ đồng) ngân sách hàng năm của thị trấn là doanh thu từ thuế.

Day dứt về quê hương

Ông Suga, 71 tuổi người giữ chức Chánh văn phòng nội các cho Thủ tướng Abe Shinzo vừa đắc cử ghế Chủ tịch đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền hôm nay, 14/9 và dự kiến sẽ chính thức được bầu kế nhiệm ông Abe làm lãnh đạo chính phủ trong ngày 16/9.

{keywords}
Khu vực phía sau ngôi nhà thời thơ ấu của ông Yoshihide Suga tại làng Akinomiya thuộc thị trấn Yuzawa. Ảnh: Reuters

Yuzawa, vùng đất phải hứng chịu những trận mưa tuyết dày tới 2m đã tôi luyện nên Suga, một chính trị gia tự thân cứng cỏi, có ảnh hưởng giữa đông đảo những chính khách xuất thân từ các gia đình chính trị nhà nòi, giàu có.

Thực trạng của thị trấn quê hương dường như cũng tác động đến các chính sách nổi tiếng nhất của ông Suga, bao gồm quảng bá du lịch trong nước, cải tổ mạng lưới hợp tác xã nông nghiệp rộng khắp và ban hành “thuế quê hương”, một hệ thống cho phép mọi người nộp thuế cho địa phương khác nơi họ đang sinh sống và đổi lại nhận khấu trừ cũng như các sản vật địa phương như thịt bò hoặc gạo.

"Ông ấy đã đề cập tới điều này từ rất lâu trước đó. Ông ấy nói mình lớn lên ở Akita và được hưởng lợi từ nguồn thu thuế địa phương, nhưng sau đó chuyển đi nơi khác và cảm thấy kỳ lạ khi không phải trả bất cứ khoản nào. Ông ấy tự hỏi liệu có tồn tại một hệ thống nào giúp đảo ngược việc này”, Hiromi Okazaki, một quan chức nghỉ hưu từng làm cho Bộ Nội vụ dưới thời ông Suga lãnh đạo và cho ra mắt hệ thống "thuế quê hương" trong những năm 2000, nhớ lại.

Các thách thức

Hầu hết các cư dân ở Yuzawa đổ lỗi sự suy thoái kinh tế cho tình trạng suy giảm dân số nghiêm trọng, chủ yếu vì tỷ lệ sinh thấp và thiếu việc làm tại thị trấn phát triển chủ yếu dựa vào trồng lúa.

Năm 1955, Yuzawa có 80.000 cư dân với một phần trong số đó làm việc cho một mỏ khai thác bạc. Kể từ đó, dân số thị trấn đã giảm đi một nửa. Năm ngoái, tại đây chỉ có 442 học sinh tốt nghiệp trung học.

Với trung bình 16,4 ca tử vong trên mỗi 1.000 cư dân vào năm 2019, tỉnh Akita, bao gồm cả thị trấn Yuzawa, có tỷ lệ tử cao nhất đất nước Mặt trời mọc (tỷ lệ trên toàn quốc là 11,2 ca/1.000 người). Tỷ lệ sinh tại đây là 4,9 trường hợp/1.000 người, mức thấp nhất toàn quốc.

Các quan chức Yuzawa dự kiến thu 400 triệu Yên (gàn 87,5 tỷ đồng) từ “thuế quê hương” trong năm tài khóa tính đến hết tháng 3/2020. Mức đó vẫn chưa đủ để đáp ứng nhu cầu chi tiêu của thị trấn và nhà chức trách đang làm đủ cách để xoay chuyển tình thế.

Bên cạnh một dãy máy bán thuốc lá tự động ở trung tâm thị trấn có treo một tấm biển: “Thuế thuốc lá rất quan trọng đối với khu vực của chúng ta. Hãy mua thuốc lá!”. Năm 2019, khoản thuế từ lĩnh vực này đã mang lại cho Yuzawa 209 triệu Yên (hơn 40,7 tỷ đồng).

{keywords}
Người dân chụp ảnh lưu niệm căn nhà của ông Suga. Ảnh: Reuters

Nỗ lực

Theo Reuters, gia đình Suga vẫn giữ ngôi nhà ở làng Akinomiya, một vùng hẻo lánh của Yuzawa dù nhà để trống không ai ở kể từ khi mẹ ông chuyển đến sống ở viện dưỡng lão cách đây 3 năm.

Làng Akinomiya từng được biết đến như một vùng thuần nông trồng lúa với nhiều nam thanh niên trưởng thành rời bỏ gia đình vào mỗi mùa đông để lên thủ đô kiếm sống. Song, cha của ông Suga - Wasaburo đã giúp loại bỏ tình trạng này bằng cách đầu tư tạo vùng trồng dâu tây sinh lợi nhiều hơn và thành lập một hợp tác xã.

"Ông Suga có lẽ đã chứng kiến các suy nghĩ cũng như sáng kiến của cha mình và chúng đã lớn dần lên trong ông ấy một cách tự nhiên”, Masashi Yuri, 71 tuổi, người từng sống cách ông Suga chỉ vài căn nhà nhận định.

Trong mắt người hàng xóm này, ông Suga đã giúp đỡ gia đình trên các cánh đồng dâu tây, là một người trầm tính và ngoan cường, sẵn sàng tập luyện bóng chày hàng giờ vào ban đêm để giành được vị trí trong đội tuyển mà ông muốn.

"Ông ấy không thể hiện gì hay các cảm xúc trên khuôn mặt. Nhưng trong bóng tối, ông ấy đang có những nỗ lực cực điểm", ông Yuri nói thêm.

{keywords}
 Ông Suga vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu người kế nhiệm Thủ tướng Abe Shinzo làm Chủ tịch Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền hôm 14/9, bước quan trọng đánh dấu ông sẽ trở thành lãnh đạo tiếp theo của Chính phủ Nhật. Ảnh: Kyodo

Tuấn Anh (Theo Reuters)

Nhật Bản chọn được người ngồi vào ghế thủ tướng

Nhật Bản chọn được người ngồi vào ghế thủ tướng

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bỏ phiếu bầu người nắm giữ vị trí lãnh đạo Đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền, thay thế ông Abe Shinzo.

Ai có thể kế nhiệm Abe Shinzo làm Thủ tướng Nhật?

Ai có thể kế nhiệm Abe Shinzo làm Thủ tướng Nhật?

Việc Thủ tướng Nhật Abe Shinzo bất ngờ tuyên bố từ chức đã chính thức kích hoạt quá trình tìm kiếm người thay thế ông trong nội bộ đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.