Tuyên bố này được đưa ra trong bài phát biểu cuối cùng của ông Trump trên cương vị Tổng thống Mỹ, và sau đó có rất nhiều câu hỏi về ý nghĩa thực sự của nó.

Liệu con gái ông, Ivanka Trump, sẽ ra tranh cử? Còn ông Trump sẽ làm gì tiếp theo? Vị cựu Tổng thống sẽ thành lập đảng của mình? 

{keywords}
Ông Donald Trump cùng các con. Ảnh: Reuters

Hãng tin ABC nêu ra một số viễn cảnh: 

Chơi gôn

Ông Trump kín tiếng hơn kể từ khi rời Washington tới Florida, đến câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông ở Palm Beach. Trong ngày đầu tiên rời nhiệm, các phóng viên ảnh của CNN phát hiện ông Trump đội mũ in cụm từ "Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại" và xuất hiện tại sân gôn.

Vài tiếng sau đó, những cây cọ được trồng thêm xung quanh sân gôn để che bớt tầm nhìn. Một biển hiệu cảnh báo không xâm nhập cũng được dựng lên.

Tập trung kinh doanh 

Cựu Tổng thống Mỹ có thể dành ưu tiên lớn cho công ty của ông. Việc kinh doanh của gia đình đang chịu tác động nặng nề của đại dịch.

Khi ông rời Nhà Trắng, một tiết lộ tài chính chỉ ra rằng công ty của ông Trump đang đối mặt với một khoản nợ hơn 300 triệu USD, phải trả phần lớn trong 4 năm tới. Tài liệu còn cho thấy, một số tài sản mang thương hiệu Trump bị ảnh hưởng mạnh.

Khách sạn Quốc tế Trump ở Washington chỉ đạt doanh thu 15,1 triệu USD trong năm qua, giảm hơn 60% so với năm trước đó. Câu lạc bộ gôn Doral quốc gia bên ngoài Miami - nguồn thu lớn nhất trong số các khu chơi gôn của gia đình Trump - đạt doanh thu 44,2 triệu USD, giảm 33 triệu USD so với năm 2019. Câu lạc bộ Turnberry của ông ở Scotland chỉ thu về chưa đầy 10 triệu USD, giảm hơn 60%.

Có một điểm sáng: Mar-a-Lago. Doanh thu tại ngôi nhà mới của ông Trump tăng vài triệu đôla, tương đương 10%, lên 24,2 triệu USD. Doanh thu tại Câu lạc bộ Golf quốc tế Trump gần đó và một câu lạc bộ ở Charlotte, Bắc Carolina, cũng tăng thêm khoảng 5% lên 13 triệu USD mỗi nơi. 

Tính tổng, những tài sản ông Trump đang nắm giữ gồm các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, toà nhà văn phòng, hợp đồng cấp phép cùng nhiều cơ ngơi khác đã thu về ít nhất 278 triệu USD trong năm 2020 và vài tuần đầu tiên của năm mới. Con số này giảm hơn 1/3 từ mức khoảng 450 triệu USD năm 2019.

Tăng thêm rắc rối tài chính cho gia đình Trump, nhiều ngân hàng, công ty môi giới bất động sản và tổ chức gôn đã có phản ứng về việc những người ủng hộ ông xông vào toà nhà Quốc hội, bằng cách tuyên bố cắt đứt quan hệ với công ty của ông.

Eric Trump - người đã cùng Donald Trump Jr điều hành Tổ chức Trump trong 4 năm qua - nói với hãng tin AP rằng tài liệu tiết lộ kể trên không nói lên toàn bộ câu chuyện. Eric khẳng định khoản nợ "không đáng kể" và triển vọng của công ty rất tươi sáng, đặc biệt là tại các khu nghỉ dưỡng và sân gôn.

Các con của ông Trump sẽ làm gì?

Khi cựu Tổng thống Trump nói "chúng tôi sẽ trở lại", có nghĩa là ông không ám chỉ riêng bản thân mình. Và điều này cũng không có gì ngạc nhiên vì vai trò quan trọng mà những người thân của ông đã đảm nhận khi ông làm chủ Nhà Trắng 4 năm qua.

Con gái ông, Ivanka Trump, vẫn ghi vai trò của cô là "Cố vấn cho Tổng thống Mỹ" trên tài khoản Twitter, tính đến chiều 25/1 (giờ Australia), theo ABC News.

Giống như cha của mình, Ivanka kín tiếng kể từ khi quyền lực được chuyển giao cho tân Tổng thống Joe Biden. Tuy nhiên, tạp chí Politico gần đây đưa tin, cô đang tính chuyện sẽ cạnh tranh với thành viên Cộng hoà Marco Rubio cho vị trí ở Thượng viện.

Cuối tuần qua, trước thềm nỗ lực tái tranh cử năm 2022, Thượng nghị sĩ Rubio đã trả lời nhiều câu hỏi về bản tin của Politico khi trò chuyện trên chương trình Fox New Sunday.

"Khi bạn quyết định ra tái tranh cử ở một bang như Florida, có nghĩa là bạn phải sẵn sàng cho cuộc đua cạnh tranh này", ông nói. Rubio cho biết thêm, ông yêu quý ông Trump và họ đã làm việc "rất tốt với nhau về nhiều vấn đề", nhưng "bất cứ ai cũng đều có thể quyết định tranh cử nếu họ muốn".

Những thành viên còn lại của gia đình Trump giữ im lặng trên truyền thông xã hội, ngoại trừ Donald Trump Jr. Người con này thường xuyên lên Twitter, lên án các thành viên Cộng hoà như Liz Cheney, người đã bỏ phiếu ủng hộ luận tội ông Trump lần thứ 2.

Ông Trump sẽ lập đảng riêng?

Tạp chí Phố Wall tuần trước dẫn lời các nguồn giấu tên tiết lộ đã có những cuộc bàn bạc về một đảng mới, có thể được gọi là đảng Yêu nước. Nhưng để làm được điều này cần "một sự đầu tư lớn về thời gian và nguồn lực", và sẽ đối mặt với sự phản đối "gay gắt" từ đảng Cộng hoà.

Trong khi đó, một bóng mây xám đang bao trùm lên tương lai của vị cựu Tổng thống Mỹ, vì ông đang đối mặt với tội "kích động bạo lực" và phiên toà luận tội ông sẽ diễn ở Thượng viện trong 2 tuần nữa. 

Thanh Hảo

Ông Trump có nguy cơ "ế khách" vì thất cử tổng thống

Ông Trump có nguy cơ "ế khách" vì thất cử tổng thống

Nhiều khách quen một thời tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông Trump đang rời đi, vì họ không còn muốn có bất kỳ mối liên hệ nào với cựu Tổng thống Mỹ.

Cố vấn tiết lộ dự định tương lai của ông Trump

Cố vấn tiết lộ dự định tương lai của ông Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bỏ kế hoạch lập đảng thứ 3 và thay vào đó dồn sức giúp đỡ đảng Cộng hòa giành lại Thượng viện và Hạ viện trong bầu cử giữa kỳ năm 2022.