Ở mùa giải trước, được tổ chức năm 2016, chỉ có một nhà tài trợ Trung Quốc - nhà sản xuất tivi HiSense. Lần này, HiSense không một mình, mà còn có TikTok, Vivo và Alipay cùng tham gia.

{keywords}
Ảnh: BBC

Không có dấu hiệu nào cho thấy có bất kỳ sản phẩm tương đương nào của Mỹ - chẳng hạn như Facebook, Google, Amazon hay Apple – xuất hiện trong danh sách "đối tác" chính thức.

Trao đổi với BBC, nhà tổ chức UEFA khẳng định họ "không có chiến lược cụ thể" nào liên quan đến sự hợp tác của Trung Quốc. "Tuy nhiên, chúng tôi muốn thu hút khán giả toàn cầu, cũng như các thương hiệu tham gia chương trình thương mại của chúng tôi", UEFA cho biết.

TikTok – hãng tuyên bố nền tảng toàn cầu của mình tách biệt với hoạt động ở Trung Quốc – chỉ hợp tác với UEFA cho giải đấu này và tập trung cao độ cho quảng cáo, bao gồm các hiệu ứng thực tế ảo tăng cường.  

UEFA thậm chí mở cả tài khoản giải đấu chính thức của riêng mình trong dịp này, với 4,2 triệu người theo dõi.

Alipay, một nền tảng thanh toán của Trung Quốc, còn mang theo Antchain - một công ty blockchain. Cả hai đều là thành viên của tập đoàn công nghệ Ant Group.

Bình thường, một người không thể sử dụng Alipay mà không có ID Trung Quốc ở tất cả các nước. Nhưng vào tháng trước, Ainchain đã công bố hợp đồng tài trợ 5 năm với UEFA, và Alipay cũng đã có thỏa thuận 8 năm độc lập của riêng mình.

Hiện Alipay đang cung cấp cúp cho cầu thủ ghi bàn hàng đầu của các trận đấu, với tất cả điểm số đều được ghi trên Antchain. Theo thông báo chính thức từ UEFA, biểu tượng hashtag trên đế của chiếc cúp "nhấn mạnh cam kết của AntChain trong việc đảm bảo kỷ lục thành tích vĩnh viễn và không thể xóa bỏ của Vua phá lưới bằng công nghệ blockchain".

ShuShu Chen, giảng viên về chính sách và quản lý thể thao tại Đại học Birmingham, chỉ ra rằng HiSense đã báo cáo doanh số bán hàng tăng lên sau khi tài trợ cho giải đấu năm 2016. Còn theo chuyên gia cấp cao về phân tích quảng cáo Matt Bailey thuộc hãng Omdia, châu Âu "đang ngày càng trở thành một thị trường quan trọng đối với các hãng của Trung Quốc". 

Trong khi đó, bóng đá phương Tây cũng thu hút đông đảo người hâm mộ Trung Quốc. Được biết, Arsenal FC của Anh có tới 200 triệu người ủng hộ ở quốc gia tỷ dân – gấp khoảng 5 lần dân số Anh. Họ cũng đang xem những trận bóng này.

Nhà phân tích truyền thông Kerry Allen của BBC cho biết, có hơn 5 triệu lượt đăng trên trang Weibo của Trung Quốc có gắn hashtag Euro.

Và mặc dù tình yêu dành cho bóng đá ở Trung Quốc rất lớn, đội tuyển quốc gia nước này chỉ đứng thứ 75 trong bảng xếp hạng thế giới, và lần cuối họ đấu trong giải FIFA World Cup là cách đây gần 20 năm, năm 2002.

Nhiều ý kiến cho rằng quảng cáo có thể góp phần làm cho người Trung Quốc cảm thấy họ tiến gần hơn tới niềm vinh quang chiến thắng trong bóng đá nhưng đó không phải là mục tiêu duy nhất.

"Tất cả là về nhận thức thương hiệu", chuyên gia Joe de Kwant Stoner thuộc hãng tiếp thị Big Orange Media ở Tunbridge Wells, Anh, bình luận với BBC. "Không có quảng cáo nào thực sự giải thích về sản phẩm hoặc dịch vụ, mà chỉ đơn thuần là lặp đi lặp lại thương hiệu. Ngay cả đứa con 8 tuổi của tôi giờ đây cũng luôn miệng nhắc những thương hiệu đó vì nó nghe thấy ở tất cả các đoạn giới thiệu", ông phản ánh và mô tả đó chính là minh chứng cho sức mạnh quảng cáo liên tục trên truyền hình.

"Quảng cáo trực tuyến và thời gian dành cho trực tuyến đã tăng lên rất nhiều - không gian quảng cáo trên các phương tiện truyền thông bên ngoài nhà ở đã bị thu hẹp nhiều trong 15 tháng qua", vị chuyên gia phân tích thêm. "Giải Euro mang đến cơ hội thực sự về tiếp cận khán giả thị trường đại chúng. Mọi người đã không theo dõi những thứ như vậy trong một thời gian dài".  

Thanh Hảo

Diễn biến dịch Covid-19 sau các khán đài đông nghẹt Euro 2020

Diễn biến dịch Covid-19 sau các khán đài đông nghẹt Euro 2020

Sau hơn một năm trì hoãn, giải Vô địch bóng đá châu Âu Euro 2020 cuối cùng đã diễn ra, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp ở một số nước.