Trong danh sách các nước chỉ trích Ảrập Xêút liên quan đến vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi ngày một dài thêm không thấy xuất hiện Nga.

Mỹ tung đòn chống gián điệp kinh tế TQ

Ông Trump doạ bắn người di cư ném đá lính Mỹ

Ngắm 'nam thần' quảng bá cho tập trận của NATO

Ngưng các thương vụ vũ khí, hạn chế quan hệ ngoại giao, thu hồi thị thực, đóng băng thỏa thuận làm ăn chỉ là một số ít các biện pháp trừng phạt mà các đồng minh phương Tây của Ảrập Xêút đang cân nhắc, sau cơn thịnh nộ của dư luận quốc tế vì vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại. Điểm kỳ lạ ở chỗ trong danh sách các nước chỉ trích Ảrập Xêút ngày một dài thêm không hề xuất hiện tên Nga.

“Đầu tiên, chúng ta nên đợi kết quả điều tra. Làm thế nào nước Nga có thể hủy hoại mối quan hệ với Ảrập Xêút mà không biết chính xác chuyện gì đã xảy ra”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh giác trước thông tin quan chức Ảrập Xêút dính líu tới vụ giết hại nhà báo Khashoggi. 

{keywords}
Nhà báo Khashoggi. Ảnh: AP

Thậm chí ngay cả khi Bộ Tư pháp Ảrập Xêút thừa nhận vụ sát hại nhà báo Khashoggi được tính toán trước, thì người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vẫn khẳng định Nga tin tưởng tuyên bố của Quốc vương và Thái tử Ảrập Xêút rằng Hoàng gia không liên quan tới vụ sát hại.

Theo kênh truyền hình CNN, yếu tố thương mại đóng vai trò chính dẫn tới thái độ có phần “khoan dung” của Nga giành cho Riyadh trong vụ sát hại nhà báo.

Mặc dù ngày trước là đối thủ, song hai siêu cường năng lượng Nga và Ảrập Xêút hiện lại muốn cải thiện quan hệ chính trị và kinh tế song phương vững chắc. Moskva muốn đảm bảo không có chuyện gì có thể gây nguy hại tới mối quan hệ đó.

Rõ ràng đây là một chiến lược tạm thời Nga đang được hưởng lợi và có tiềm năng nhận được một “miếng bánh” Ảrập Xêút lớn hơn.

Đầu tuần qua, trong khi giới chức Thổ Nhĩ Kỳ còn đang cáo buộc giới chức Ảrập Xêút chủ mưu vụ sát hại nhà báo Khashoggi, thì Nga lại tuyên bố nhận 5 tỷ USD đầu tư vào dự án khí đốt tự nhiên từ phía Riyadh.

Trong khi các nhà lãnh đạo kinh doanh hàng đầu thế giới hủy tham gia Hội nghị sáng kiến đầu tư tương lai của Ảrập Xêút tổ chức tại thủ đô Riyadh tuần này, còn được biết đến với tên gọi "Davos trên sa mạc", thì Nga lại cử một phái đoàn đến bày lời ngợi ca Vương quốc và nắm bắt các giao dịch sinh lợi.

"Chúng tôi tin rằng điều quan trọng là hỗ trợ việc chuyển đổi diễn ra ở Ảrập Xêút. Tầm nhìn của một quốc gia đạo Hồi ôn hòa, của một nền kinh tế mới, là rất quan trọng, và chúng tôi ủng hộ tầm nhìn đó ở Ảrập Xêút", Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ đầu tư của Nga trả lời phóng viên trước khi bước vào hội nghị.

Nhà báo bình luận Jamal Khasoggi mất tích sau khi ông đến Lãnh sự quán Ảrập Xêút tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ) ngày 2/10 để lấy giấy tờ làm thủ tục kết hôn. Quan chức Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ có đoạn video và âm thanh chứng minh một đội an ninh Ảrập Xêút đã bắt giữ phóng viên này ngay tại lãnh sự quán trước khi sát hại và phân xác ông.

Ngày 26/10, Bộ Tư pháp Ảrập Xêút thừa nhận vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi được tính toán trước, song chính phủ nước này vẫn một mực khẳng định cả Thái tử Mohammed bin Salman và Quốc vương Salman đều không hay biết về âm mưu tấn công nhà báo Khashoggi.

Trước đó vào hôm 20/10, Ảrập Xêút thừa nhận ông Khashoggi chết trong một cuộc ẩu đả trong lãnh sự quán nước này tại thành phố Istanbul, song không cho biết thi thể nhà báo này đang ở đâu. Cho đến nay, 18 người Ảrập Xêút đã bị bắt liên quan đến vụ này.

Theo TTXVN/ Baotintuc

Phát biểu sốc của công tố viên Thổ về vụ nhà báo Khashoggi

Phát biểu sốc của công tố viên Thổ về vụ nhà báo Khashoggi

Trưởng công tố viên thành phố Istanbul, Thổ Nhì Kỳ vừa ra tuyên bố chính thức, gây sốc về vụ giết nhà báo Jamal Khashoggi gây chấn động thế giới mới đây.

Thế giới 7 ngày: Lộ nhiều tình tiết sốc vụ giết nhà báo Khashoggi

Thế giới 7 ngày: Lộ nhiều tình tiết sốc vụ giết nhà báo Khashoggi

Cái chết bí ẩn của nhà báo Ảrập Xêút dần lộ nhiều tình tiết gây sốc, chuyên gia công nghệ dừng tìm kiếm máy bay MH370, nước Mỹ rúng động bởi hàng loạt bom thư... là các sự kiện nổi bật trên thế giới 7 ngày qua.

Ảrập Xêút bị truy ráo riết về xác nhà báo Khashoggi

Ảrập Xêút bị truy ráo riết về xác nhà báo Khashoggi

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã kêu gọi Ảrập Xêút tiết lộ nơi chôn và thân thế người địa phương giúp xử lý thi thể nhà báo Jamal Khashoggi.

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Thế giới 24h: Tin mới gây sốc vụ nhà báo Khashoggi

Vụ sát hại nhà báo Jamal Khashoggi tại lãnh sự quán Ảrập Xêút ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ đã được dự tính trước, Bộ trưởng Tư pháp Ảrập Xêút cho biết hôm 25/10.

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Chân dung kẻ trực tiếp chỉ đạo vụ giết nhà báo Khashoggi

Các nguồn tin tình báo quả quyết, chính Saud al-Qahtani, cựu trợ lý cấp cao của Thái tử Ảrập Xêút trực tiếp chỉ đạo vụ sát hại nhà báo Khashoggi.

Thổ Nhĩ Kỳ được khám xét nơi nghi có xác nhà báo Khashoggi

Thổ Nhĩ Kỳ được khám xét nơi nghi có xác nhà báo Khashoggi

Nhà chức trách Ảrập Xêút đã cho phép cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ kiểm tra giếng nước ở trong sân khu nhà ở của toà lãnh sự tại Istanbul.