Hình ảnh mà báo chí ghi lại cho thấy, Mạnh Vãn Chu đeo vòng giám sát định vị quanh cổ chân và tỏ ra rất thoải mái, luôn ngẩng cao đầu và cười tươi.

Theo Daily Mail, Mạnh Vãn Chu, 47 tuổi, rời nhà ở Vancouver trong bộ váy sang trọng và đi giày Jimmy Choo giá 675USD. 

Phiên xử lần này dự kiến kéo dài 8 ngày. Khi bà Mạnh xuất hiện ở tòa án, một hàng dài người chờ sẵn để xem diễn tiến vụ việc.

{keywords}
Công chúa Huawei đeo vòng giám sát định vị tới tòa Canada

Mạnh Vãn Chu, con gái nhà sáng lập tập đoàn Huawei Nhậm Chính Phi, bị các nhà chức trách Canada bắt tại sân bay quốc tế Vancouver theo yêu cầu của Mỹ hồi tháng 12 năm ngoái. Washington muốn dẫn độ "công chúa Huawei" với cáo buộc liên quan tới một cuộc điều tra các vi phạm cấm vận của Iran.

Bộ Tư pháp Mỹ hiện đang muốn xét xử bà Mạnh về những cáo buộc gian lận ngân hàng và nói dối ngân hàng HSBC về hoạt động kinh doanh của Huawei tại Iran.

Bà Mạnh Vãn Chu bác bỏ mọi cáo buộc.

Trong phiên toà ngày 23/9, nhóm luật sư của nữ giám đốc tài chính Huawei yêu cầu công bố thêm các chi tiết liên quan việc thân chủ của họ bị bắt giữ, trong đó có thoả thuận giữa Mỹ và Canada. Họ khẳng định bà bị bắt giữ trái pháp luật, bị lục soát và thẩm vấn trong hơn 3 tiếng đồng hồ ngay khi vừa hạ cánh xuống Vancouver sau chuyến bay từ Hong Kong.

Nhóm luật sư cũng đề nghị đình chỉ việc dẫn độ bà Mạnh Vãn Chu nếu như phía nhà chức trách vi phạm các thủ tục. Họ lập luận Mỹ đang sử dụng bà Mạnh như một lá bài kinh tế và chính trị, chỉ ra rằng chính Tổng thống Donald Trump từng tuyên bố sẽ can thiệp vụ việc nếu cần để đạt được một thoả thuận thương mại với Trung Quốc.

Huawei, tập đoàn viễn thông khổng lồ của Trung Quốc, bị Washington cáo buộc đánh cắp tài sản trí tuệ và hoạt động gián điệp, đe doạ an ninh quốc gia Mỹ. Tuy nhiên, Huawei bác bỏ những cáo buộc này và tố cáo Mỹ đối xử bất công với mình.

{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
 
{keywords}
Công chúa Huawei đeo vòng giám sát định vị tới tòa án ở Vancouver. (Ảnh: Reuters/AP)

Thanh Hảo