Sinh năm 1959, Tưởng Diễm Bình từng là Phó Tổng giám đốc Tập đoàn xây dựng Kiến Công (Hồ Nam). Năm 2001, bà này bị tòa tuyên án tử hình về các tội tham ô, nhận hối lộ, môi giới đưa hối lộ và sở hữu khối tài sản bất minh lớn. Vào tháng 2/2003, Tưởng Diễm Bình được giảm án thành tử hình hoãn thi hành.

{keywords}
Tưởng Diễm Bình

Hồ sơ của tòa án cho thấy, từ một thôn nữ ở huyện Trà Lăng hẻo lánh, nhờ có chút nhan sắc nên Tưởng Diễm Bình đã dụ được hơn 40 người lên giường hòng đổi lấy tiền tài và địa vị. Theo các nhân viên điều tra, Tưởng thăng tiến chủ yếu bằng hai cách: đưa tiền hối lộ và dùng thân xác dụ dỗ các quan trên tham tiền háo sắc.

Đối tượng đầu tiên lọt vào tầm ngắm của Tưởng Diễm Bình khi mới 17 tuổi là vị lãnh đạo công xã nhiều hơn 31 tuổi. Nhờ mối quan hệ này, Tưởng được giới thiệu làm công nhân một nhà máy.

Tiếp tục chiêu thức đó, chỉ trong 10 năm, Tưởng Diễm Bình đã leo lên chức vụ Phó Giám đốc Tập đoàn xây dựng Kiến Công, tham ô tới hơn 10 triệu Nhân dân tệ. Không dừng lại ở đó, Tưởng Diễm Bình dù ở vị trí quyền lực vẫn tiếp tục lợi dụng triệt để sắc đẹp dụ dỗ đàn ông hòng thỏa mãn đam mê tình dục và thu lợi cho bản thân.

Trong số những người trúng "lưới tình" của Tưởng Diễm Bình có Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kế hoạch và Cục trưởng Bưu điện tỉnh Hồ Nam. Đổi lại, Tưởng nhận được những hợp đồng xây dựng béo bở cùng nhiều công việc, vị trí công tác tốt cho người thân.

Tháng 9/1999, khi đã bị tạm giữ tại trại giam huyện Hán Thọ, Tưởng Diễm Bình vẫn sử dụng chiêu bài cũ, dùng “vốn tự có” quyến rũ giám thị trại giam để được tuồn thông tin ra ngoài. Cụ thể, vị giám thị này đã 4 lần đưa điện thoại cho Tưởng dùng và trực tiếp đưa thư giúp nữ nghi phạm móc nối, thông cung, gây nhiễu nghiêm trọng tới công tác điều tra phá án.

Tưởng Diễm Bình nổi tiếng với tuyên bố: “Đàn ông quan hệ tình ái với đàn bà có thể không chú ý đến địa vị, nhưng đối với đàn bà thì không thể không quan tâm đến nó". Và "trong xã hội nam quyền, chỉ có những phụ nữ biết khai thác lợi dụng giá trị của đàn ông mới là những phụ nữ thông minh thật sự".

Thanh Hảo