Joe Biden nhậm chức trở thành Tổng thống thứ 46 của Mỹ vào ngày 20/1. Để chuẩn bị cho nhiệm kỳ của mình, ông đã công bố nhiều lựa chọn nhân sự cho nội các của chính quyền mới, chỉ còn chờ Thượng viện phê chuẩn.

{keywords}
Nội các mới của Mỹ gồm nhiều gương mặt có bề dày kinh nghiệm và từng đảm nhận các vị trí cao trong chính quyền Barack Obama. Ảnh: AP

Fox News ngày 18/1 nêu ra danh sách đầy đủ các nhân vật được ông Biden lựa chọn vào nội các.

Ngoại trưởng: Antony Blinken, từng là Thứ trưởng Ngoại giao thời Obama.  

Bộ trưởng Tài chính: Janet Yellen, từng là Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế và Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang. Nếu được xác nhận, bà sẽ là nữ Bộ trưởng Tài chính đầu tiên của Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng: Lloyd Austin, là một vị tướng bốn sao đã nghỉ hưu với hơn 40 năm phục vụ trong quân đội. Ông sẽ là Bộ trưởng Quốc phòng da màu đầu tiên.

{keywords}
Tướng Lloyd Austin. Ảnh: AP

Bộ trưởng Tư pháp: Merrick Garland, hiện là Thẩm phán liên bang thuộc Tòa phúc thẩm D.C. Ông từng được Tổng thống Obama đề cử vào Tòa án Tối cao nhưng không được Thượng viện xem xét, dẫn đến việc Tổng thống Trump chỉ định Thẩm phán Neil Gorsuch cho vị trí này.

Bộ trưởng Nội vụ: Deb Haaland, là nghị sĩ quốc hội đến từ New Mexico. Nếu được xác nhận, bà sẽ là người Mỹ bản địa đầu tiên là bộ trưởng trong Nội các.

{keywords}
Nghị sĩ Deb Haaland. Ảnh: AP

Bộ trưởng Nông nghiệp: Tom Vilsack, từng đảm nhận vị trí này trong chính quyền Obama từ năm 2009 đến 2017.

Bộ trưởng Thương mại: Gina Raimondo, hiện là Thống đốc Rhode Island.

Bộ trưởng Lao động: Marty Walsh, hiện là Thị trưởng Boston. 

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ nhân sinh: Xavier Becerra, hiện là Tổng chưởng lý bang California. 

Bộ trưởng Nhà ở và Phát triển Đô thị: Marcia Fudge, nghị sĩ Dân chủ đến từ bang Ohio.  

Bộ trưởng Vận tải: Pete Buttigieg, cựu Thị trưởng thành phố South Bend bang Indiana. Ông ra tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2020.  

{keywords}
Ông Pete Buttigieg (phải) từng ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2020. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Năng lượng: Jennifer Granholm, cựu Thị trưởng Michigan. 

Bộ trưởng Giáo dục: Miguel Cardona, hiện là Cao ủy giáo dục bang Connecticut.

Bộ trưởng Cựu chiến binh: Denis McDonough, từng là Chánh văn phòng của Tổng thống Obama nhiệm kỳ 2. Ở nhiệm kỳ 1, ông dành hầu hết thời gian ở vị trí Phó cố vấn an ninh quốc gia. 

Bộ trưởng An ninh Nội địa: Alejandro Mayorkas, từng là Giám đốc Sở Di trú và Nhập tịch Mỹ trong nhiệm kỳ 1 của ông Obama, và là Thứ trưởng An ninh Nội địa ở nhiệm kỳ 2 của Obama. 

Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ: William Burns, cựu Đại sứ Mỹ tại Nga và Jordan, Thứ trưởng Ngoại giao trong chính quyền Obama.

{keywords}
William Burns khi là Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ năm 2014. Ảnh: AP

Quản lý Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA): Michael Regan, từng làm việc cho EPA và hiện là quan chức phụ trách Sở Chất lượng Môi trường Bắc Carolina. 

Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách: Neera Tanden, từng giúp soạn thảo Đạo luật Chăm sóc sức khỏe Obamacare, với tư cách là cố vấn cho Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Kathleen Sebelius.

Giám đốc Tình báo quốc gia: Avril Haines, từng là Phó giám đốc CIA và Phó cố vấn an ninh quốc gia thời Obama.  

Quản lý Cục Doanh nghiệp nhỏ: Isabel Guzman, hiện là Giám đốc Văn phòng hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ bang California. 

Đại diện Thương mại Mỹ: Katherine Tai, là luật sư trưởng về thương mại cho các thành viên Dân chủ tại Ủy ban Cách thức và phương tiện Hạ viện.  

Chánh văn phòng Nhà Trắng: Ronald Klain, từng là Chánh văn phòng của Joe Biden khi ông làm Phó tổng thống năm 2009. Người này cũng từng là Chánh văn phòng của Phó tổng thống Al Gore và Bộ trưởng Tư pháp Janet Reno trong chính quyền Bill Clinton.

{keywords}
Năm 2009, Ronald Klain là Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: Reuters

Còn có 4 vị trí mà ông Biden dự định đưa lên cấp nội các. Bao gồm:

Giám đốc Văn phòng chính sách Khoa học - Công nghệ và Cố vấn khoa học của Tổng thống: Eric S. Lander. Ông này từng là đồng Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khoa học - Công nghệ của Tổng thống trong chính quyền Obama.   

Chủ tịch Hội đồng cố vấn kinh tế: Cecilia Rouse, từng là thành viên của Hội đồng cố vấn kinh tế trong nhiệm kỳ 1 của Obama, và tham gia Hội đồng kinh tế quốc gia trong chính quyền Clinton. 

{keywords}
Bà Linda Thomas-Greenfield. Ảnh: Reuters

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc: Linda Thomas-Greenfield, từng là đại sứ tại Liberia của chính quyền Obama nhiệm kỳ 1. Trong nhiệm kỳ 2, bà là Trợ lý thư ký Cục Các vấn đề châu Phi. Nữ quan chức này cũng từng đảm nhận một số vị trí khác trong các phái bộ ngoại giao ở Thụy Sỹ, Pakistan, Kenya, Gambia, Nigeria và Jamaica.

Đại sứ đặc biệt của Tổng thống về khí hậu: John Kerry, từng là Ngoại trưởng của chính quyền Obama nhiệm kỳ 2. Ông là một thượng nghị sĩ đại diện cho bang Massachusetts từ năm 1985 đến 2013.

Thanh Hảo

Ông Biden cân nhắc chia sẻ bí mật với ông Trump

Ông Biden cân nhắc chia sẻ bí mật với ông Trump

Một trợ lý cấp cao cho ông Joe Biden nói, Tổng thống đắc cử sẽ chờ khuyến nghị từ các cố vấn tình báo về việc có nên chia sẻ thông tin mật với người tiền nhiệm Donald Trump sau nhậm chức hay không.

Gương mặt báo hiệu ông Biden sẽ 'xoay trục' sang châu Á

Gương mặt báo hiệu ông Biden sẽ 'xoay trục' sang châu Á

Người được ông Biden chọn phụ trách châu Á - Thái Bình Dương được cho là sẽ ủng hộ xây dựng các liên minh và theo đuổi một cách tiếp cận ít đối đầu hơn với Trung Quốc.